Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 9/9/2015

1. Tin Việt Nam: Đại hội đảng sẽ muộn hơn vì còn bất đồng?

Một chuyên gia nước ngoài vừa cho rằng Đại hội Đảng toàn quốc tại Việt Nam có thể tổ chức muộn hơn vì Đảng Cộng sản chưa đạt được đồng thuận về một số vấn đề.
Trong bài viết mới trên Policy Forum, Giáo sư Carl Thayer, nêu quan điểm: "Có những dấu hiệu cho thấy Đảng chưa đạt được đồng thuận về một số vấn đề, trong đó có vấn đề Biển Đông, quan hệ với Trung Quốc và việc lựa chọn lãnh đạo tương lai của Việt Nam. Điều này có thể dẫn đến việc hoãn tổ chức Đại hội sang một thời điểm muộn hơn."

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/09/150909_carl_thayer_vn_china_element

2. Tin Việt Nam: Kết án Việt kiều Úc 20 năm tù vì buôn ma túy

Một nữ Việt kiều Úc mới bị tòa án tại Việt Nam kết án 20 năm tù giam vì giấu ma túy trong quần lót, truyền thông trong nước đưa tin. Bà Lâm Thị Kim Hồng Hạnh, 38 tuổi, bị bắt quả tang vận chuyển 376 gram ma túy tại sân bay Tân Sơn Nhứt vào tháng 12 năm ngoái.
Bà Hạnh nói trước tòa rằng tiền công để vận chuyển số ma túy trên từ Việt Nam sang Úc là 5.000 đôla.

http://www.voatiengviet.com/content/vn-ket-an-viet-kieu-uc-20-nam-tu-vi-buon-ma-tuy/2953355.html



3. Tin Thái Lan: Nghi phạm thú nhận trao chất nổ cho kẻ đặt bom

Cảnh sát Thái Lan hôm nay, 09/09/2015, cho biết một trong hai nghi phạm đang bị giam giữ phục vụ cuộc điều tra vụ đánh bom ngày 17/08 vừa qua tại Bangkok thú nhận là đã trao chất nổ cho kẻ đặt bom.
Thứ Hai 07/09 vừa qua, người đàn ông mang tên Yusufu Mieraili đã thú nhận tàng trữ chất nổ sau khi cảnh sát tìm được nhiều dấu vân tay của nghi phạm này tại một trong hai căn hộ được nhóm khủng bố sử dụng tại Bangkok. Kẻ tình nghi bị bắt vào tuần trước khi đang định chạy trốn sang Cam Bốt.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150909-khung-bo-bangkok-nghi-pham-thu-nhan-trao-chat-no-cho-ke-dat-bom

4. Tin Campuchia: Ông Hun Sen sẵn sàng từ chức nếu bản đồ biên giới là giả

Thủ Tướng Campuchia Hun Sen hôm qua đọc một bài diễn văn dài 3 tiếng đồng hồ trên đài truyền hình nhà nước, nói rằng Campuchia không nhượng một tấc đất nào trong tiến trình phân định biên giới với Việt Nam.
Ông tuyên bố ông sẽ từ chức nếu có ai chứng minh được là ông đã dùng các bản đồ khác hơn là bản đồ mà Pháp vẽ ra vào thập niên 1950.

http://www.voatiengviet.com/content/ong-hun-sen-san-sang-tu-chuc-neu-ban-do-bien-gioi-la-gia/2953668.html

5. Tin Úc: Đón nhận 12.000 người tị nạn Syria và Irak

Hôm nay, 09/09/2015, chính phủ Úc thông báo sẽ đón nhận bổ sung 12.000 người tỵ nạn Syria và Irak, để đỡ gánh nặng cho cuộc khủng hoảng di dân Trung-cận Đông. Đồng thời Canbera sẽ mở rộng các đợt không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo sang Syria.
iện tại, quân đội Úc có 6 chiến đấu cơ loại F/A 18 và 2 máy bay hỗ trợ hậu cần đang tham gia các chiến dịch quân sự tại Irak.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150909-uc-thong-bao-don-nhan-12000-nguoi-ti-nan-syria-va-irak

6. Tin Việt Nam: Tuần tra biển được phép dùng vũ khí

Việt Nam hôm 3/9 ban hành Nghị định cho phép các lực lượng tuần tra biển sử dụng vũ khí để truy đuổi các tàu nước ngoài vi phạm luật pháp Việt Nam trong vùng lãnh hải của Việt Nam.
Theo tin của tờ Tuổi Trẻ, các hành vi bị cấm gồm xây dựng, lắp đặt trái phép các công trình, thiết bị, cũng như các cuộc khảo sát, thăm dò, khai thác không có phép của giới thẩm quyền Việt Nam.

http://www.voatiengviet.com/content/tuan-tra-bien-vietnam-duoc-phep-dung-vu-khi-truy-duoi-tau-nuoc-ngoai/2953690.html

7. Tin Anh: Máy bay British Airways bốc cháy

Một máy bay của hãng hàng không Anh British Airways đi London đã bốc cháy tại phi trường Las Vegas. 172 người trên máy bay đã được sơ tán khẩn cấp. Ít nhất 14 người phải vào viện vì bị thương nhẹ.
Giới chức nói động cơ bên trái của máy bay Boeing 777-200 đã bốc cháy trước lúc cất cánh. British Airways nói máy bay “gặp vấn đề kỹ thuật trong lúc chuẩn bị cất cánh”.

http://www.bbc.com/vietnamese/world/2015/09/150909_ba_plane_fire_vegas_airport

8. Tin Châu Âu: Thay đổi lập trường với Damas để giải quyết tận gốc xung đột Syria ?

Cuộc khủng hoảng di dân đến từ Trung Cận Đông hiện nay đang đặt cộng đồng quốc tế trước yêu cầu cấp bách giải quyết tận gốc của vấn đề là tiêu diệt quân thánh chiến Nhà nước Hồi giáo, đưa Syria thoát khỏi cuộc xung đột đẫm máu kéo dài 4 năm nay. Trong bối cảnh đó, lập trường đối với chế độ của Bachar al Assad đang là một thách thức cho các nước châu Âu.
Bên cạnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo còn có chế độ Damas của Tổng thống Bachar al-Assad, vẫn được một số nước phương Tây coi như là những cái gai cần phải nhổ.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150909-chau-au-thay-doi-lap-truong-voi-damas-de-giai-quyet-tan-goc-xung-dot-syria

9. Tin Iran: Không đàm phán gì với Mỹ ngoài vấn đề hạt nhân

Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Khameini nói bất cứ cuộc đàm phán nào trong tương lai với Mỹ chỉ liên quan đến thỏa thuận hạt nhân ký với các cường quốc thế giới mà thôi, và không liên quan đến bất cứ lãnh vực nào khác.
Trong tuyên bố đăng trên trang web hôm thứ Tư, ông Khameini nói: "Chúng tôi thông qua cuộc đàm phán với Mỹ chỉ riêng về các vấn đề hạt nhân. Ở các lãnh vực khác, chúng tôi không và sẽ không cho phép đàm phán với Mỹ."

http://www.voatiengviet.com/content/iran-khong-dam-phan-gi-voi-my-ngoai-chuyen-hat-nhan/2953721.html

10. Tin Hoa Kỳ: Thảo luận về khủng hoảng di dân

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay sẽ thảo luận với các giới chức và các nhà lập pháp về con số người tị nạn được phép vào Mỹ hằng năm.
Các cuộc hội đàm giữa ông Kerry với các thành viên trong Thượng viện và Hạ viện diễn ra giữa lúc Mỹ và các cường quốc khác trên thế giới đang tính tới các nỗ lực tăng cường để trợ giúp hàng ngàn người tị nạn Syria đang tràn vào Châu Âu.

http://www.voatiengviet.com/content/hanh-phap-lap-phap-my-thao-luan-ve-khung-hoang-di-dan/2953602.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét