Thứ Sáu, 11 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 11/9/2015



 1. Tin Việt Nam: Đường dây đưa lậu người Việt vào Hong Kong bị triệt phá

Một đường dây đưa người lậu theo cáo giác đã đưa hơn 200 người Việt Nam vào Hong Kong để làm việc trong năm qua vừa bị triệt phá.
Cảnh sát Hong Kong cho hay trong hai ngày qua, lực lượng thực thi luật pháp sở tại bắt giữ 18 người liên can bao gồm 10 đàn ông và 8 phụ nữ tuổi từ 25 tới 61 trong chiến dịch truy quét 10 địa điểm trên khắp thành phố.


2. Tin Hoa Kỳ: Khai trương Trung tâm Du khách tại địa điểm máy bay rơi ngày 11/9

Các diễn biến xảy ra trên bầu trời một vùng đồng ruộng ở Pennsylvania ngày 11 tháng 9 năm 2001 được kể lại qua những kỷ vật được trưng bày tại Trung tâm Du khách mới ghi nhớ chuyến bay số 93. Phóng viên VOA từng tường thuật tại chỗ ngày 11/9 năm đó đi thăm lại hiện trường thảm họa, nay được biến thành một đài tưởng niệm quốc gia.
Mời bạn xem tiếp:


3. Tin Cuba: Ân xá hơn 3.500 tù nhân trước khi đón Giáo hoàng

“Một quyết định chưa từng có” kể từ khi chế độ cộng sản nắm quyền tại Cuba : 3.522 tù nhân được ân xá, theo báo Granma. Lý do chính thức được đưa ra là chuyến công du của Giáo hoàng Phanxicô tới đảo quốc, từ ngày 19 đến 22/09/2015.
Trong số những người được trả tự do có nhiều người trên 60 tuổi, hoặc dưới 20 tuổi, không có tiền án hình sự, những người mắc bệnh mãn tính, phụ nữ, những người nước ngoài...



4. Tin Việt Nam:Y án ông Nguyễn Mạnh Tường 19 năm tù

Chủ thẩm mỹ viện Cát Tường bị y án phạt 19 năm tù về tội ném xác bệnh nhân sau cuộc phẫu thuật thẩm mỹ khiến bệnh nhân tử vong năm 2013.
Hôm 11/9, sau phiên tòa phúc thẩm dài bốn giờ, Tòa án Hà Nội bác kháng cáo của chủ thẩm mỹ viện Cát Tường, y án phạt ông Nguyễn Mạnh Tường 19 năm tù.

Nguồn: BBC Tiếng Việt

5. Tin Hàn Quốc : Kẻ hành hung đại sứ Mỹ bị tù 12 năm

Theo AFP, hôm nay 11/09/2015, một người Hàn Quốc bị tòa án nước này kết án 12 năm tù giam, vì tội hành hung đại sứ Hoa Kỳ bằng dao.
Ông Kim Ki-jong, 56 tuổi, bị truy tố vì tội tìm cách giết hại đại sứ Mỹ Mark Lippert, hồi tháng 3/2015 tại Seoul. Mặt nạn nhân bị dao đâm phải khâu đến 80 mũi. Bản án nêu lên việc bị cáo đã suýt cắt động mạch cổ của nạn nhân. Theo tòa, kẻ hành hung đã không thể hiện “bất cứ dấu hiệu hối hận nào” và “cố biện minh cho hành động của mình trước phiên tòa”.


6. Tin Hungary: Phóng viên Hungary bị sa thải vì ngáng chân, đá người tị nạn

Một đài truyền hình phát trên Internet của Hungary đã sa thải một người quay phim nữ sau khi cô này cố tình ngáng chân và đá các di dân trốn chạy cảnh sát trên một cánh đồng hôm 8/9.
Kênh N1TV, vốn ủng hộ tinh thần dân tộc chủ nghĩa, nói rằng hành động của phóng viên Petra Laszlo không thể chấp nhận được và gây sốc cho kênh này. Hiệp hội Báo chí Hungary nói rằng “cả ngành báo lên án hành động này”.


7. Tin Nga: Xác nhận sự hiện diện quân sự ở Syria, phủ nhận tham chiến

Điện Kremlin hôm thứ Năm cho biết những cố vấn quân sự của Nga đang ở Syria để giúp các lực lượng vũ trang của nước này bảo trì thiết bị gửi từ Nga, nhưng không tham gia chiến đấu.
Hãng tin Reuters đưa tin hôm thứ Tư dẫn ba nguồn tin của Lebanon cho biết rằng, lực lượng của Nga đã bắt đầu tham gia các hoạt động quân sự hỗ trợ binh lính của chính phủ ở Syria.


8. Tin Hoa Kỳ: IS 'chế tạo vũ khí hóa học'

Chính phủ Hoa Kỳ ngày càng cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chế tạo và sử dụng vũ khí hóa học tại Iraq và Syria. Một viên chức Mỹ nói trong ít nhất bốn vụ ở khu vực biên giới Iraq-Syria, IS đã sử dụng chất độc mù tạc dạng bột. Nhóm phóng viên BBC hoạt động tại đây cũng đã thấy bằng chứng về cáo buộc này.
Chất độc mù tạc có thể đã được nén vào trong các quả nổ như đạn pháo. Khi nổ, bột chứa chất độc sẽ gây phỏng da cho những ai bị dính bột.


9. Tin Hungary: 'Hỗn loạn' trong trại di dân ở Hungary

Vừa xuất hiện một đoạn phim cho thấy các túi thực phẩm được ném vào di dân tại một trại trú tạm ở Hungary, gần biên giới với Serbia. Một phụ nữ Áo quay video nói di dân đang bị đối xử như “thú vật” và kêu gọi các nước châu Âu mở cửa biên giới.
Ủy ban châu Âu, được Đức ủng hộ, đang đề nghị 23 trong số 28 nước của EU chia sẻ 160.000 người xin tị nạn mỗi năm. Các bộ trưởng Trung Âu một lần nữa bác bỏ hệ thống quota bắt buộc họ chia sẻ số di dân nhập cư.


10. Tin Syria: Nhà nước Hồi giáo rao bán các con tin Na Uy, Trung Cộng

Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã công bố các thông cáo đòi tiền chuộc mạng 2 con tin mới, một là công dân Trung Cộng mà tin cho hay là nhân viên hợp đồng ở Bắc Kinh, và một người đàn ông Na Uy.
Nhà nước Hồi giáo đã công khai việc bắt cóc bằng cách đăng các hình ảnh của cả hai con tin ở bìa sau của tạp chí mạng Dabiq. Cả hai người mặc quần áo màu vàng và bên dưới các bức ảnh là hàng chữ “Bán Tù nhân Na Uy” và “Bán Tù nhân Trung Quốc”.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét