Thứ Sáu, 18 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 18/9/2015



1/ Tin Việt Nam: Luật báo chí VN 'phức tạp, nhạy cảm'

Chiều 17/9, Bộ trưởng Bộ TTTT Việt Nam Nguyễn Bắc Son đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự án Luật Báo chí (sửa đổi). Sau 16 năm thi hành Luật báo chí, và chính phủ Việt Nam nói cần sửa luật vì thực tiễn hoạt động báo chí có nhiều thay đổi.
Tuy vậy, Việt Nam khẳng định báo chí vẫn phải đặt trong sự kiểm soát của Đảng Cộng sản cầm quyền. Dự thảo luật báo chí sửa đổi không đề cập đến báo chí tư nhân.


2/ Tin Trung Cộng: Biển Đông không phải là vấn đề giữa TC và Mỹ

Trang web của Tân Hoa Xã hôm 17 tháng 9 đăng một bài xã luận nêu lên lập trường của Trung Quốc rằng Biển Đông không phải và không nên là một vấn đề giữ Mỹ và Trung Cộng trong bối cảnh chủ tịch Trung Quốc Tập cận Bình sắp có chuyến công du đến Mỹ vào cuối tháng 9.
Trung Cộng nói rằng mình có những bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền ở Biển Đông, quy trách những nước như Philippines và Việt Nam khơi mào tranh chấp vì đã xâm lấn và chiếm đóng những đảo và bãi đá ở đây kể từ những năm 1970, và nói rẳng chính TC mới là nạn nhân thực sự của vấn đề Biển Đông.


3/ Tin Olympic Quốc Tế (IOC): Năm thành phố muốn đăng cai Olympics 2024

Năm thành phố Los Angeles, Hamburg, Rome, Budapest và Paris bắt đầu chạy đua giành quyền đăng cai Thế vận Hội mùa hè 2024. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) sẽ chọn thành phố thắng cuộc qua vòng bỏ phiếu ở Lima, Peru vào năm 2017.
Thị trưởng thành phố Toronto, ông John Tory thông báo hôm thứ Hai 14/09 rằng thành phố Canada này sẽ không tham gia bầu chọn cho Thế vận hội vì họ có những ưu tiên khác.



4/ Tin Bắc Triều Tiên: Tuyên bố tái khởi động lò phản ứng hạt nhân

Những loan báo mới đây của Bắc Triều Tiên về những tiến bộ mà họ đạt được trong chương trình phi đạn tầm xa và việc tái khởi động lò phản ứng hạt nhân làm cho tình hình ở bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng hơn nữa.
Theo tường thuật của thông tín viên Brian Padden của đài VOA tại Seoul, các nhà phân tích cho rằng mục tiêu của Bình Nhưỡng vẫn là nhận được viện trợ từ Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ.


5/ Tin Hoa Kỳ: Bác sĩ ở California bị truy tố gian lận bảo hiểm $150 triệu

LOS ANGELES, California (AP) - Một bác sĩ chuyên về chỉnh hình đã bị truy tố vì tình nghi là người đứng đầu một trong những đường dây gian lận bảo hiểm lớn nhất tiểu bang California từ trước đến nay, gồm cả việc để cho một phụ tá không có bằng cấp đứng mổ khiến các bệnh nhân bị mang tật suốt đời, theo hồ sơ tại tòa hôm Thứ Ba.
Bác Sĩ Munir Uwaydah và 14 người khác, kể cả một bác sĩ và một luật sư, đã gửi các hóa đơn tính tiền tổng cộng là $150 triệu đến các công ty bảo hiểm, theo Chánh Biện Lý Jackie Lacy của Los Angeles County.


6/ Tin Nhật Bản: Chặng cuối cho luật cải cách quốc phòng

Bất chấp lời kêu gọi hoãn thông qua của phe đối lập và sự phản đối của một bộ phận công luận, dự thảo luật cải cách quốc phòng vẫn được đưa ra thảo luận trong ngày hôm nay 18/09/2015 tại Thượng viện. Đây là chặng cuối cùng trong qui trình lập pháp.
Theo tính toán của báo chí Tokyo, dự luật quốc phòng có thể vượt qua được chặng cuối cùng vào cuối ngày hoặc trong đêm hôm nay. Hôm qua, dự luật của này đã được thông qua tại Ủy ban Thượng viện sau nhiều trận ẩu đả giữa phe chống và phe ủng hộ.


7/ Tin Hoa Kỳ: Thế giới chứng kiến đợt nóng kỷ lục từ 136 năm qua

Một cơ quan thời tiết của Mỹ nói rằng khắp toàn cầu thời tiết nóng vẫn không ngừng nghỉ, lập kỷ lục về nhiệt độ hàng tháng cao chưa từng thấy trong 136 năm ghi nhận dữ liệu.
Theo Cơ quan Đại dương và Khí quyển Quốc gia (NOAA) cho biết, nhiệt độ trung bình khoảng thời gian từ tháng 6 tới tháng 8 là cao nhất tính từ năm 1880, khi dữ liệu lần đầu tiên được ghi nhận, và cũng là cao nhất so với bất kỳ tám tháng đầu năm nào.


8/ Tin Syria: Damas bắt đầu sử dụng vũ khí mới do Nga cung cấp

Hãng tin Reuters ngày 17/9/2015, dẫn một nguồn tin quân sự của Syria cho biết, quân đội của chế độ Damas bắt đầu sử dụng các loại vũ khí mới trên bộ và trên không do Nga cung cấp.
Nguồn tin trên cho biết : « các loại vũ khí mới có độ chính xác và hiệu quả rất cao ». Từ nhiều tháng qua, quân đội Syria đã được huấn luyện sử dụng các loại vũ khí mới của Nga và đã đưa vào sử dụng trên chiến trường vài tuần nay.


9/ Tin Hoa Kỳ: Học sinh cấp 2 ở Mỹ bị bắt vì giáo viên tưởng mang bom tới trường

Một học sinh cấp hai 14 tuổi yêu thích điện tử ở tiểu bang Texas của Mỹ đã bị bắt ngay tại trường, sau khi một giáo viên tưởng chiếc đồng hồ mà em này chế tạo tại nhà là bom. Ahmed Mohamed không bị truy tố, nhưng bị cho nghỉ học 3 ngày.
Vụ việc xảy ra tại trường trung học MacArthur ở Irving, Texas, sau khi một giáo viên nghe thấy tiếng bíp của chiếc đồng hồ, theo tường thuật của tờ Dallas Morning News.


10/ Tin Trung Cộng: 'Lưới trời' TC bắt nghi phạm từ Mỹ về

Lần đầu một nghi phạm chạy đi từ 2001 bị Hoa Kỳ trao trả lại cho Trung Quốc, trước chuyến thăm của ông Tập Cận Bình trong tháng 9 này. Cựu lãnh đạo công ty Minghe, ông Dương Tiến Quân (sinh năm 1958) bị TC truy nã vì tội 'đưa hối lộ' và 'tham nhũng'.
Ông là một trong số 100 người bị TC đưa vào danh sách 'Lưới Trời' (Sky Net), theo tên gọi của chiến dịch thứ nhì truy nã cựu quan chức và doanh nhân trốn ra nước ngoài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét