Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 20/9/2015



1/ Tin Hoa Kỳ: Bà Tạ Phong Tần tới Hoa Kỳ



Nhà đấu tranh Tạ Phong Tần đã đặt chân tới Hoa Kỳ tối 19/9 sau khi được đình chỉ thi hành án, ra khỏi nhà tù ở Thanh Hóa. Một đám đông hàng trăm người mang theo cờ và biểu ngữ đã chờ sẵn để chào đón bà. Trong đám đông có blogger Điếu Cày, tức ông Nguyễn Văn Hải, người cũng được chính quyền Việt Nam thả tù cho sang Hoa Kỳ hồi tháng 10/2014.
Bà Tạ Phong Tần nghẹn ngào nói tại phi trường rằng tuy "ở trong nhà tù tôi chưa bao giờ rơi nước mắt", bà hết sức xúc động trước sự tiếp đón của đồng bào hải ngoại dành cho bà.Bà cũng khẳng định sẽ tiếp tục tranh đấu và "không bao giờ bỏ cuộc".


2/ Tin Hoa Kỳ: “Tổng thống Syria phải rời chức”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải rời khỏi chức vụ, nhưng vấn đề ông Assad ra đi vào lúc nào phải được quyết định thông qua thương thuyết.
Phát biểu hôm thứ bảy tại London sau cuộc họp với Ngoại trưởng Anh Philip Hammond, ông Kerry thúc giục Nga và Iran dùng ảnh hưởng của họ ở Syria để thuyết phục ông Assad tham gia cuộc điều đình.



3/ Tin Philippines: Hoan nghênh Nhật thông qua dự luật an ninh quốc phòng

Ngay sau khi Thượng viện Nhật Bản thông qua dự luật về an ninh-quốc phòng, vào hôm qua 19/09/2015, chính quyền Philippines đã mau mắn lên tiếng hoan nghệnh sự kiện này. Lý do rất đơn giản : Một khi văn kiện này biến thành luật, Tokyo hoàn toàn có thể can thiệp quân sự giúp đồng minh Manila trong trường hợp bị Bắc Kinh tấn công.


4/ Tin Trung Cộng: Kêu gọi thực hiện lại cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên

Phát biểu ngày hôm nay tại một cuộc hội thảo ở Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi các bên “có thái độ có trách nhiệm” và đừng thực hiện những hành động có thể làm cho căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên và vùng Đông Bắc Á.
Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên trong cuộc đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên thực hiện lại cuộc đàm phán bị bế tắc từ nhiều năm qua.


5/ Tin Canada: Sẽ tiếp nhận 10 ngàn người tị nạn Syria

 Chính phủ Canada cam kết, nếu vẫn còn cầm quyền sau cuộc bầu cử tháng 10, sẽ tiếp nhận 10 ngàn người tị nạn trong vòng một năm, nhờ việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính.
Trên đây là thông báo của bộ trưởng Nhập cư của Canada, Chris Alexander trong một cuộc họp báo hôm qua, 19/09/2015. Cụ thể, con số 10 ngàn người tị nạn Syria, trong khuôn khổ các quota do Liên hiệp quốc ấn định, sẽ được vào Canada từ đây đến tháng 09/2016, tức là sớm hơn 15 tháng so với dự kiến.


6/ Tin Cuba: Đức Giáo Hoàng cử hành Thánh lễ tại Quảng trường Cách mạng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô bắt đầu ngày Chúa nhật trọn vẹn đi thăm Cuba với một thánh lễ tại Quảng trường Cách mạng lịch sử ở thủ đô Havana.
Đức Giáo Hoàng sẽ nói chuyện với đám đông ước tính lên đến mấy trăm ngàn người. Sau buổi lễ, Đức Giáo Hoàng sẽ họp riêng với Chủ tịch Raul Castro, và có thể ngài sẽ đến thăm người tiền nhiệm và là anh trai của ông Raul là ông Fidel Castro, 89 tuổi. 


7/ Tin Hy Lạp: Người dân Hy Lạp đi tổng tuyển cử

Cử tri Hy Lạp tham gia cuộc bầu cử bất thường mà dẫn đầu trưng cầu dân ý là đảng cánh tả Syriza và đảng bảo thủ Tân Dân chủ. Đây là cuộc bầu cử thứ năm ở Hy Lạp trong sáu năm qua, được tổ chức sau khi đảng Syriza mất đa số tại Nghị viện hồi tháng Tám.
Uy tín của thủ lĩnh Syriza - ông Alexis Tsipras, giảm mạnh sau khi ông đồng ý thỏa thuận cứu trợ tài chính với các lãnh đạo Âu châu.


8/ Tin Syria: Các chiến binh được Mỹ huấn luyện tiến vào Syria

Nhiều chiến binh nổi dậy Syria được Mỹ và các đối tác liên quân huấn luyện đã tiến vào miền bắc Syria, theo tin của một nhóm quan sát.
Ðài quan sát Nhân quyền Syria hôm Chủ nhật nói rằng 75 chiến binh được huấn luyện tại Thổ Nhĩ Kỳ đã băng qua biên giới vào Syria sáng sớm thứ Bảy. Các giới chức của liên quân do Mỹ lãnh đạo chưa bình luận về diễn biến mới này.


9/ Tin Thái Lan: Cựu Thủ tướng Thaksin khuyên phe Áo đỏ lặng yên chờ thời

Từ nơi sống lưu vong, cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, thần tượng của phong trào Áo đỏ đối lập với chính quyền quân sự đương quyền tại Bangkok đã chuyển đến các cảm tình viên của mình một thông điệp rất đơn giản : Hãy tạm thời nằm yên, không hoảng loạn, để chờ đợi thời cơ. Theo hãng tin Anh Reuters ngày 20/09/2015, thông tin nói trên vừa được một thủ lĩnh Áo đỏ trong nước tiết lộ.


10/ Tin Ý: 4.500 di dân được cứu tại Địa Trung Hải

Lực lượng Tuần duyên Ý cho biết ngày thứ Bảy có hơn 4.500 người được cứu ở ngoài khơi bờ biển Libya, vào lúc biển lặng gây nên một làn sóng di dân đổ xô đến châu Âu trên những chiếc thuyền và những chiếc xà lan quá tải.
Các nhân viên Hy Lạp và các tàu thuyền của Đức, Croatia và Anh cùng với nhân viên của tổ chức y tế Bác sĩ Không Biên giới cũng tham dự việc này.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét