Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 5/9/2015


1/ Tin Việt Nam: Côn đồ đập phá tượng Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc ở Tây Ninh?

Sự kiện tương Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc trong Tòa Thánh Tây Ninh, mà hôm hôm 27 tháng trước bị hai thanh niên dùng dao chém, được Ban Đại Diện Khối Nhơn Sanh đạo Cao Đài thông báo trong bản tường trình số 06/31 tháng Tám 2015 vừa qua.
Một trong những người ký tên vào bản tường trình, nữ Chánh Trị Sự Nguyễn Bạch Phụng thuộc Châu Đạo Vĩnh Long, cũng là thành viên trong Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/caodai-founder-statue-smashed-tt-09052015075804.html

2/ Tin Việt Nam: Đài RFA 'hủy hợp đồng' với ông Lê Diễn Đức

Đài Á châu Tự do (RFA) vừa 'hủy hợp đồng' với một nhà báo, blogger người Việt ở hải ngoại, sau một số bình luận của ông về điều được cho là 'thất bại' của Việt Nam Cộng hòa và Mặt trận Quốc gia Thống nhất Giải phóng Việt Nam, theo nhà báo, blogger này.
Trả lời BBC ngày 5/9, ông Lê Diễn Đức nói đài RFA đã có quyết định trên do "bị áp lực dư luận rất nặng nề". "Họ thông báo ngưng hợp đồng với tôi hôm nay và gỡ mục báo xuống", ông nói thêm. "Tôi vẫn bình tâm và tiếc là RFA đã làm như thế".

http://www.bbc.com/vietnamese/vietnam/2015/09/150905_rfa_contract_le_dien_duc



3/ Tin Campuchia: Tuyên bố khép lại tranh cãi bản đồ biên giới với Việt Nam

Campuchia tuyên bố khép lại các tranh cãi về bản đồ biên giới với Việt Nam sau đợt xác minh thứ nhì về độ chính xác của các bản đồ mà chính phủ Phnom Penh dùng để phân định ranh giới với Hà Nội.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia, Hor Namhong, ngày 3/9 yêu cầu phe đối lập chấm dứt chính trị hóa vấn đề biên giới với Việt Nam sau buổi đối chiếu bản đồ của chính phủ với các tấm bản đồ thời thời thuộc địa mượn của Pháp.

http://www.voatiengviet.com/content/campuchia-tuyen-bo-khep-lai-tranh-cai-ban-do-bien-gioi-voi-viet-nam/2947097.html

4/ Tin Hoa Kỳ: Ứng viên TT Donald Trump bị lộ thiếu kiến thức về các vấn đề đối ngoại

Ứng viên dẫn đầu trong cuộc vận động Donald Trump, đã vấp trong một số câu hỏi về các vấn đề quốc tế và bày tỏ thái độ mất kiên nhẫn về những câu hỏi liên quan tới các lãnh đạo nước ngoài trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
Nói chuyện với Hugh Hewitt, người dẫn chương trình phát thanh có lập trường bảo thủ được nhiều người biết tiếng, ông Trump dường như đã lầm khi lẫn lộn các Lực lượng Quds của Đội Vệ binh Cách mạng Iran với người Kurd, một nhóm sắc tộc ở Trung Đông.

http://www.voatiengviet.com/content/ung-vien-tt-donald-trump-bi-lo-thieu-kien-thuc-ve-cac-van-de-doi-ngoai/2948404.html

5/ Tin Hungary: Hàng ngàn người tị nạn đổ về Áo

Theo AFP, hôm nay 05/09/2015, khoảng 3.000 người tị nạn với sự giúp đỡ của chính quyền Budapest, đã vượt qua biên giới tới nước Áo dưới trời mưa rét, sau khi vào tối qua Vienna thông báo, trước « tình hình khẩn cấp » Áo và Đức chấp nhận mở cửa cho người nhập cư từ Hungary.
Cùng lúc đó khoảng hơn một ngàn người đã quyết định đi bộ từ Budapest đến nước Áo trên quãng đường dài khoảng 175 km, tạo thành một dòng người di cư lớn chưa từng có.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150905-duoc-hung-ho-tro-hang-ngan-di-dan-ti-nan-do-ve-ao

6/ Tin Hoa Kỳ: Tổng thống Mỹ trấn an Quốc vương Ả Rập Xê-út về vấn đề Iran

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã chào mừng Quốc vương Salman của Ả Rập Xê-út tới thăm Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu. Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Ả Rập đến thăm Hoa Kỳ từ khi lên ngai vào tháng Giêng năm nay, sau khi Quốc vương Abdullah băng hà.
Hoa Kỳ đang lãnh đạo đang chiến đấu chống các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria, và một liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu đánh bật các phần tử nổi dậy Houthi được Iran hậu thuẫn ra khỏi Yemen.

http://www.voatiengviet.com/content/tong-thong-my-tran-an-quoc-vuong-a-rap-xe-ut-ve-van-de-iran/2948422.html

7/ Tin Việt Nam: McDonald’s Việt Nam lên tiếng vụ đánh đập gà ở Mỹ

McDonald’s Việt Nam đã xác nhận rằng họ không sử dụng thịt gà từ Mỹ, sau khi các nhà hoạt động vì quyền động vật đã đăng tải một đoạn phim ngắn cho thấy sự đối xử tàn tệ tại một trong những nhà cung cấp thịt gà tại Tennessee.
Đoạn phim được tung lên mạng vào cuối tháng trước và các báo Việt Nam đã đăng tải lại.

http://www.voatiengviet.com/content/mcdonalds-viet-nam-len-tieng-vu-danh-dap-ga-o-my/2949075.html

8/ Tin Hoa Kỳ: Cảnh cáo Trung Cộng tại G20

Trung Cộng “nên từ bỏ mọi chính sách phá giá cạnh tranh”. Trên đây là lời kêu gọi được Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Jack Lew đưa ra ngày hôm qua, 04/09/2015 nhân Hội nghị các Bộ trưởng Tài chính khối G20, diễn ra tại Ankara, thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ.
Khi gặp đồng nhiệm TC, ông Lâu Kế Vĩ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng Bắc Kinh nên “để cho tỷ giá hối đoái phản ảnh trung thực nền tảng kinh tế, tránh bóp méo lâu dài tỷ giá hối đoái và nên từ bỏ mọi chính sách phá giá để cạnh tranh”.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150905-pha-gia-dong-yuan-my-canh-cao-trung-quoc-tai-g20

9/ Tin Trung Cộng: Cảnh cáo Ấn Độ về hợp đồng dầu khí với Việt Nam

Truyền thông Trung Cộng tố cáo kế hoạch thăm dò dầu khí của Ấn Độ với Việt Nam ở Biển Đông là hành động ‘bất hợp pháp’, ‘thiếu khôn ngoan’, có thể phá hoại các tích cực của mối quan hệ Trung - Ấn.
Bình luận của tờ báo TC nói ý định của Ấn một lần nữa ‘làm phức tạp thêm các tranh chấp’ và kêu gọi New Dehli xem lại các kế hoạch của mình trong vùng biển mà Bắc Kinh cũng có tuyên bố chủ quyền.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150905-pha-gia-dong-yuan-my-canh-cao-trung-quoc-tai-g20

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét