Thứ Ba, 15 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 15/9/2015

1/ Tin Việt Nam: Sẽ cụ thể hóa tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’?

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mới lên tiếng nói rằng Việt Nam “không thể để một cái tội chống nhà nước quy định chung chung, muốn bắt ai thì bắt”.
Báo chí trong nước dẫn lời ông Hùng phát biểu như vậy hôm qua, 14/9, tại phiên thảo luận về Bộ luật hình sự (sửa đổi) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

http://www.voatiengviet.com/content/vietnam-se-cu-the-hoa-toi-tuyen-truyen-cho-nha-nuoc/2964384.html
   
2/ Tin Việt Nam: Giận vợ đốt nhà, 4 cha con chết thảm

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, sáng 14 tháng 9, 2015, ông Nguyễn Văn Phước, phó chủ tịch thị trấn Tân Biên, huyện Tân Biên cho biết, cơ quan này vừa có phúc trình nhanh vụ án 4 cha con chết cháy trong nhà lên cấp huyện.
Theo đó, lúc 22 giờ, ngày 13 tháng 9, công an thị trấn Tân Biên nhận được tin báo xảy ra vụ cháy tại tổ 2, khu phố 3, thì phát giác 4 cha con trong nhà gồm: ông Nguyễn Hoài Tâm (33 tuổi), ngụ ấp Thạnh Nam, xã Thạnh Tây, huyện Tân Biên và 3 người con là bé gái Nguyễn Xuân Quý (12 tuổi), bé trai Nguyễn Phạm Xuân Quỳnh (10 tuổi) và bé gái Nguyễn Thị Bích Trâm (7 tuổi), đã chết cháy.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=214303&zoneid=433

3/ Tin Trung Cộng: Đang xây dựng đường băng thứ ba ở biển Đông

Ảnh vệ tinh chụp bãi đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa cho thấy Trung Cộng đang xây đường băng thứ ba ở Trường Sa dài 3 km và đủ dài để phục vụ các phi cơ quân sự của Bắc Kinh, một chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) nhận định.
Ông Greg Poling, giám đốc Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc CSIS, cho biết các bức ảnh vệ tinh chụp tuần trước cho thấy một khu vực hình chữ nhật có tường chắn dài 3.000 mét, giống như các công trình mà Trung Cộng đã xây trên hai bãi đá khác là Subi và Chữ Thập cũng thuộc quần đảo Trường Sa.

http://www.voatiengviet.com/content/trung-quoc-dang-xay-duong-bang-thu-ba-o-bien-dong/2964438.html

4/ Tin Nhật Bản: Cấp thêm tàu tuần duyên cho Việt Nam

Ngày 15/09/2015, tại Tokyo, trong khuôn khổ chuyến viếng thăm của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam, chính phủ Nhật Bản cam kết cung cấp thêm tàu chiến giúp lực lượng tuần duyên Việt Nam nâng cao năng lực bảo vệ chủ quyền ở Biển Đông.
Không chỉ đích danh, nhưng ám chỉ các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông, thông cáo chung hai bên ghi nhận : « Những hoạt động lấn biển trên quy mô lớn và xây dựng các chốt tiền tiêu đã làm xói mòn lòng tin và đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực và trên thế giới ».

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150915-nhat-ban-cap-them-tau-tuan-duyen-cho-viet-nam

5/ Tin Bắc Triều Tiên: Đe dọa tấn công Mỹ bằng vũ khí hạt nhân

Bắc Triều Tiên hôm nay tuyên bố đã khởi động lại ‘các hoạt động bình thường’ tại cơ sở hạt nhân chính ở Yongbyon và cảnh cáo rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng xử dụng vũ khí hạt nhân nhắm vào Hoa Kỳ ‘vào bất cứ lúc nào’.
Những lời đe doạ đó là dấu hiệu cho thấy Bắc Triều Tiên lại dùng những lời khiêu khích có tính khoa trương mà nước này hay xử dụng trong một mưu toan để tìm kiếm những sự nhượng bộ chính trị của Hàn Quốc và Hoa Kỳ, hai nước thù nghịch chính của Bắc Triều Tiên.

http://www.voatiengviet.com/content/bac-trieu-tien-de-doa-tan-cong-my-bang-vu-khi-hat-nhan/2964472.html

6/ Tin Trung Cộng: Thị trường chứng khoán mất 6% trong hai ngày liên tiếp

Vào giờ đóng cửa, sàn giao dịch Thượng Hải kết thúc ngày 15/09/2015 với 3,5%. Chỉ số ở Thẩm Quyến cũng mất 5%. Tính trong hai ngày, Thượng Hải bị sụt đến 6%. Sự kiện này chứng tỏ những biện pháp trấn an giới đầu tư, kể cả thông báo của Ủy ban Chính phủ điều tiết chứng khoán ngày hôm trước không mang lại kết quả mà còn gây phản ứng ngược.
Theo một nhà phân tích tài chính Trương Kỳ, giới đầu tư và đầu cơ chứng khoán xem biện pháp này là một hình thức "đàn áp".

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150915-thi-truong-chung-khoang-trung-quoc-mat-6-trong-hai-ngay-lien-tiep

7/ Tin Nga: Ông Putin bênh vực quyết định viện trợ quân sự cho Syria

Hôm qua, ông Putin tuyên bố Nga sẽ tiếp tục giúp các lực lượng của Tổng Thống Bashar al-Assad trong ‘cuộc đấu tranh của họ chống lại sự xâm lăng của quân khủng bố’.
Ông Assad thường dùng từ ‘khủng bố’ để mô tả những thành phần nổi dậy chống các lực lượng dưới quyền ông trong cuộc đấu tranh nay đã trở nên phức tạp với sự xuất hiện của các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo tại nhiều khu vực rộng lớn của Syria.

http://www.voatiengviet.com/content/ong-putin-benh-vuc-quyet-dinh-vien-tro-quan-su-cho-syria/2964494.html

8/ Tin Việt Nam: Đảng Cộng sản Việt Nam kêu gọi đẩy mạnh cải tổ và chống tham nhũng

Đảng Cộng sản Việt Nam công bố bản dự thảo báo cáo chính trị để chuẩn bị cho Đại hội Đảng vào năm tới, với lời kêu gọi đẩy mạnh cải tổ và chống tham nhũng.Bản dự thảo này được công bố hôm nay, 15/09/2015, trên trang web của Đảng Cộng sản Việt Nam và trên nhiều nhật báo, nhằm « lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của nhân dân ».
Theo bản dự thảo, trong 30 năm qua, Vìệt Nam đã đạt được nhiều thành tựu « quan trọng », nhưng vẫn còn gặp nhiều vấn đề như nợ công ngày càng tăng, năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150915-dang-cong-san-viet-nam-keu-goi-day-manh-cai-to-va-chong-tham-nhung

 ** Càng chống tham nhũng càng vững!

9/ Tin Kuwait: Tuyên án tử hình 7 người trong vụ đánh bom đền thờ

Toà án Kuwait hôm nay tuyên án tử hình đối với 7 người về vụ đánh bom một ngôi đền Hồi giáo Shia hồi tháng 6 ở Kuwait City, giết chết 29 người và làm bị thương 227 người khác.
Tổng cộng 29 người bị truy tố về các vai trò mà họ bị cáo buộc đã đóng trong vụ nổ tại đền thờ Imam Sadiq trong các buổi lễ cầu nguyện ngày thứ Sáu. 8 bị can bị tuyên án tù từ 2 năm tới 15 năm. 14 người được trắng án. Trong số những bị cáo, có 7 người Kuwait, 5 người Ả Rập Xê-út, 3 người Pakistan và 13 người Ả Rập vô quốc tịch.

http://www.voatiengviet.com/content/kuwait-tuyen-an-tu-hinh-bay-nguoi-vu-danh-bom-den-tho/2964506.html

10/ Tin Miến Điện: Bà Suu Kyi muốn hòa hoãn với phe quân đội

Đảng đối lập Liên đoàn quốc gia vì dân chủ của bà Aung San Suu Kyi tuyên bố là quân đội có một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nền dân chủ. Tuyên bố này được đảng của bà Suu Kyi đưa ra trong một tài liệu dày 28 trang trong chiến dịch vận động cho cuộc tranh cử vào ngày 8 tháng 11 tới đây.
Đây được xem là một động thái của đảng đối lập nhằm tạo hòa hoãn với giới quân nhân sau khi đảng của bà Suu Kyi chỉ trích những tu chính án nhằm củng cố vai trò của giới quân nhân trong việc cai trị Miến Điện.

http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/suu-kyi-party-manifesto-09152015130915.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét