Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 26/9/2015


1/ Tin Hoa Kỳ: Đức Giáo Hoàng đến thăm Philadelphia

Đức Giáo Hoàng Francisco hôm nay bắt đầu chặng dừng chân chót trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ tại Philadelphia, nơi nhà lãnh đạo giáo hội Công giáo sẽ cử hành một Thánh lễ tại Đại giáo đường Thánh Phê Rô và Phao Lồ.
Ngày hôm qua tại New York, Đức Giáo Hoàng đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tham dự phiên họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ra sức chiến đấu chống lại nạn biến đổi khí hậu, giảm nghèo và bảo vệ cho người tị nạn.


2/ Tin Hoa Kỳ: Trung Cộng-Mỹ đồng ý không thực hiện hay hỗ trợ hoạt động tin tặc

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý với nhau rằng chính phủ hai nước sẽ không thực hiện hoặc “cố tình” hỗ trợ việc đánh cắp trên mạng những tài sản trí thức hay bí mật thương mại, một vấn đề đã là một nguồn gây căng thẳng trong những năm qua.
Tại cuộc họp báo chung hôm thứ sáu, ông Tập Cận Bình bênh vực cho yêu sách của TC và nói rằng hoạt động xây dựng trên những hòn đảo nhân tạo không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào và nhấn mạnh rằng TC “không có ý định theo đuổi mục tiêu quân sự hoá.”


3/ Tin Đức: Volkswagen đã có tân lãnh đạo

Ông Matthias Mueller đã được bổ nhiệm làm tổng giám đốc điều hành Volkswagen (VW) sau vụ bê bối gian lận về kiểm tra khí thải trong phần mềm của xe hãng này. Ông Mueller thay ông Martin Winterkorn, người từ nhiệm hôm thứ Tư.
VW, hãng chế tạo xe hơi lớn nhất thế giới, thú nhận đã dùng phần mềm để gian lận khi kiểm tra khí thải tại Hoa Kỳ. Bộ tư pháp Hoa Kỳ nói với BBC rằng họ sẽ cùng Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) điều tra Volkswagen.


4/ Tin Syria: Tấn công IS bằng chiến đấu cơ của Nga

Tin tức cho biết Syria đang thực hiện các cuộc không kích nhắm vào những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo bằng chiến đấu cơ mà Nga mới đưa tới.
Quân đội Syria đã gia tăng các cuộc không kích nhắm vào những vị trí của Nhà nước Hồi giáo trong những ngày gần đây, trong bối cảnh Nga đang gia tăng quân lực ở nước này bao gồm máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng và nhân viên trên bộ, cùng nhiều thiết bị quân sự khác.


5/ Tin Việt Nam: Nữ giám đốc Việt chết tại Trung Cộng

Giám đốc một công ty xuất khẩu trà ‘bậc nhất Lâm Đồng’ tại Việt Nam ‘chết chưa rõ nguyên nhân’ ở Trung Cộng. Nguồn tin Tổng lãnh sự Việt Nam tại TC cho biết “theo thông tin từ Công an Thường Bình, TP. Đông Quản, tỉnh Quảng Đông có một phụ nữ Việt Nam bị cướp, nạn nhân được đưa vào bệnh viện trong tình trạng hôn mê, nhưng không qua khỏi, đã tử vong vào sáng sớm 22/9.
Thông tin ban đầu xác định nạn nhân là bà Hà Thúy Linh, 45 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh, đặt tại Thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng.


6/ Biển Đông : Tập Cận Bình không nhân nhượng Obama

Bên cạnh hồ sơ nhân quyền, một hồ sơ khác mà Chủ tịch TC Tập Cận Bình dứt khoát không nhân nhượng Tổng thống Mỹ Obama, đó là Biển Đông, cho dù lần đầu tiên ông cam kết sẽ không “quân sự hóa” các đảo nhân tạo.
Tóm lại, Tập Cận Bình vẫn không lùi bước, cho dù bị Tổng thống Obama thúc ép ngưng ngay các hoạt động xây dựng trên những đảo đang tranh chấp. Nói cách khác, cuộc họp thượng đỉnh ở Nhà Trắng hôm qua đã chẳng giải quyết được gì. Hoa Kỳ thật sự có quyết tâm ngăn chận tham vọng chủ quyền của TC ở Biển Đông hay không, thời gian sẽ trả lời.


7/ Tin Anh: Sách về cuộc đời và sự nghiệp của danh hề Charlot

“Tài liệu lưu trữ về Charlie Chaplin”, một cuốn sách nặng hơn 6 ký, dầy 560 trang, với hơn 900 tài liệu minh họa là tác phẩm đồ sộ nhất về danh hài Charlot. Trong ấn bản bằng tiếng Anh do nhà xuất bản Taschen phát hành, tác phẩm đồ sộ này trở lại với cuộc đời và sự nghiệp của một trong những nghệ sĩ vĩ đại nhất trong thế kỷ XX.
Chaplin là một nhà làm phim cực kỳ kỹ tính và khó tính. Trong « The Gold Rush- Cơn Sốt Vàng », cảnh nữ minh tinh Georgia Hale tát vào mặt nam diễn viên Malcolm Waite đã được quay đi quay lại tổng cộng 35 lần.


8/ Tin Hoa Kỳ: Hoàng tử Saudi Arabia bị cáo buộc tấn công tình dục ở Los Angeles

LOS ANGELES, California (NV) - Một hoàng tử Saudi Arabia vừa bị bắt tại một biệt thự gần khu Beverly Hills vì cáo buộc tấn công tính dục sau khi một phụ nữ bị chảy máu được nhìn thấy tìm cách chạy khỏi nơi này.
Majed Abdulaziz Al-Saud, 28 tuổi, bị bắt về tội tình nghi ép buộc một người lớn khẩu dâm, theo tin của Fox News. Ông Drake Madison, cảnh sát viên Sở Cảnh Sát Los Angeles, cho báo chí hay Al-Saud bị bắt lúc sau 4 giờ chiều và sau đó được thả với số tiền thế chân là $300,000.


9/ Tin Việt Nam: Đề án quy hoạch lại báo chí của Việt Nam gây hoang mang

Việt Nam muốn cải tổ lại mạng lưới truyền thông hiện nay, xóa bỏ xu hướng “thương mại hóa” đã mang lại “ảnh hưởng tiêu cực lên dư luận”. Hãng tin Reuters hôm nay 26/09/2015 dẫn thông tin từ báo chí trong nước cho biết như trên.
Việc sắp xếp lại báo chí sẽ được bắt đầu thử nghiệm trước cuối năm 2016 và hoàn tất vào năm 2020 – Reuters dẫn tin từ Tuổi Trẻ cho biết. Tờ báo này tóm lược các điểm đáng chú ý trong đề án: “Không còn cơ quan báo chí thuộc cấp sở, 70% chương trình truyền hình phải sản xuất trong nước, không tư nhân hóa báo chí”.


10/ Tin Slovenia: Vụ khủng hoảng di dân đòi hỏi 'hành động khẩn cấp'

Thủ tướng Slovenia, ông Miro Cerar, nói rằng vụ khủng hoảng di dân đòi hỏi “hành động khẩn cấp” để giải quyết “nguyên do gốc rễ” của vấn nạn này.
Phát biểu hôm qua tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc về Phát triển Bền vững, ông Cerar cho biết nước ông và các nước khác ở Âu châu đang ra sức giải quyết vụ khủng hoảng ở Âu châu “với lòng nhân đạo và tình liên đới, nhưng cũng với an ninh.”








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét