Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 30/9/2015



 1/ Tin Việt Nam: Bàn tán về phát ngôn của GĐ Sở Giao thông

Bình luận của tân giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh về tình trạng kẹt xe đang là đề tài bàn tán của cư dân mạng.
Hôm 30/9, ông Bùi Xuân Cường, giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh được báo VietnamNet dẫn lời: “Ùn tắc trên 30 phút được tính dựa trên tiêu chí là xe không di chuyển trong thời gian đó. Do đó, có thể hiểu rằng các vụ việc kẹt xe kéo dài thời gian qua chỉ là ùn ứ, vì xe vẫn có thể di chuyển nhúc nhích được”. Phát ngôn này được ông Cường đưa ra trong cuộc họp báo định kỳ hôm 29/9.


2/ Tin Việt Nam: Trung Cộng vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam

Trung Cộng vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2015 với tổng kim ngạch thương mại trị giá 49,3 tỉ đôla, theo số liệu do Tổng cục Thống kê Việt Nam đưa ra hôm thứ Ba.
Trong khoảng thời gian 9 tháng qua, Việt Nam ước tính xuất khẩu hàng hóa trị giá 12,5 tỉ đôla sang Trung Quốc. Trong khi đó, Việt Nam có thể sẽ phải chi khoảng 36,8 tỉ đôla để nhập khẩu hàng hóa từ thị trường Trung Cộng.


3/ Tin Nga: Thượng viện Nga cho phép đưa quân sang Syria

Hãng tin Reuters dẫn nguồn của các hãng thông tấn Nga đưa tin hôm nay, 30/09/2015, Thượng viện Nga đã cho phép triển khai quân đội Nga tại Syria theo đề nghị của Tổng thống Vladimir Putin. Cùng lúc Bachar al Assad kêu gọi Matxcova tăng viện quân sự.
Sáng nay, Kremlin đã ra thông cáo cho biết, Tổng thống Putin đã đề nghị Thượng viện Nga “cho phép được triển khai một lực lượng quân đội ra bên bên ngoài lãnh thổ Nga”. Chỉ ít giờ sau đó, đề nghị của Kremlin đã được các Thượng nghị sĩ nhất trí thông qua.



4/ Tin Thái Lan: Hứa hẹn của thủ tướng Thái Lan vấp phải sự hoài nghi

Những lời hứa hẹn về thực thi dân chủ mà Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đưa ra trong cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA hôm thứ ba đã gặp phải sự hoài nghi của nhiều người.
Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, người cầm đầu cuộc đảo chánh không đổ máu lật đổ chính phủ dân sự hồi năm ngoái, nói “Nền dân chủ Thái Lan vẫn cần được điều chỉnh đôi chút, bất kể là hiến pháp, bầu cử, tiến trình bầu cử và nhất là vấn đề cai trị và cách thức các chính trị gia bước vào sân khấu chính trị.”


5/ Tin Miến Điện: Quan sát viên Châu Âu sẽ giám sát bầu cử Miến Điện

Hôm qua, 29/09/2015, Liên Hiệp Châu Âu thông báo lần đầu tiên sẽ cử đông đảo quan sát viên đến Miến Điện theo dõi cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 8/11/2015, một mốc quan trọng để thẩm định tiến trình dân chủ hóa của nước này.
Trong thông cáo ra hôm qua, lãnh đạo ngành ngoại giao Châu Âu bà Federica Mogherini giải thích: “Việc triển khai nhiệm vụ quan sát cuộc tuyển cử này khẳng định cam kết liên tục của Liên Hiệp Châu Âu ủng hộ tiến trình chuyển tiếp dân chủ tại Miến Điện”.


 6/ Tin Trung Cộng: 13 vụ nổ xảy ra đồng loạt ở Quảng Tây

Giới hữu trách Trung Cộng cho biết nhiều vụ nổ làm rúng động huyện Liễu Thành ở tỉnh Quảng Tây, giết chết ít nhất 6 người và gây thương tích cho mấy mươi người khác.
Văn phòng công an Huyện Liễu Thành xác nhận những vụ nổ xảy ra tại 13 địa điểm khác nhau, trong đó có một thương xá, nhà giam, siêu thị, nhà ga xe lửa, một bệnh viện và một ngôi chợ lộ thiên.


7/ Tin Nga: Khộng quân Nga nhanh chóng oanh kích ở Syria

Vài giờ sau khi Thượng viện Nga chuẩn thuận việc triển khai hoạt động quân sự tại Syria hôm 30/09, không quân Nga đã oanh ích gần Homs. Trước đó trong ngày Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga đã chấp thuận việc triển khai binh lính tại Syria, mở đường cho việc tiến hành các cuộc không kích nhắm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).
Bộ Quốc phòng Nga nói các vị trí của Nhà nước Hồi giáo IS "bị oanh kích". Nhưng phía Hoa Kỳ cho rằng khu vực ngoại vi Homs không phải là vùng do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát mà là khu vực quân đối lập với chế độ Assad làm chủ.


8/ Tin Trung Cộng: Hai 'gián điệp' Nhật bị bắt giữ

Hai người đàn ông Nhật Bản đang bị giữ tại Trung Cộng với các cáo buộc làm gián điệp, Bộ Ngoại giao TC xác nhận. TC không nêu chi tiết, nhưng truyền thông Nhật Bản nói rằng hai người này đã bị bắt giữ từ tháng Năm, một người ở tỉnh Liêu Ninh ở miền bắc, một người ở tỉnh Chiết Giang.
Phát biểu tại cuộc họp báo định kỳ, phát ngôn viên cao cấp của chính phủ Nhật bác bỏ việc Nhật do thám tại các quốc gia khác.


9/ Tin Đức: Volkswagen sẽ lắp đặt lại 11 triệu chiếc xe động cơ diesel

Volkswagen hôm thứ Ba công bố kế hoạch lắp đặt lại tới 11 triệu chiếc xe trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối gian lận khí thải.
Hãng xe hơi của Đức cũng cho biết 1,8 triệu xe hơi thương mại nằm trong những chiếc xe được gắn phần mềm tinh vi để gian lận khi bị kiểm tra khí thải.


10/ Tin Việt Nam : Một nhà báo bị 6 năm tù vì làm “gián điệp”

Ông Hà Huy Hoàng, nguyên phóng viên báo Thế giới và Việt Nam của Bộ Ngoại giao hôm nay 30/09/2015 đã bị kết án sáu năm tù vì tội làm “gián điệp” cho Trung Cộng. Đây là vụ án gián điệp hiếm hoi được đưa ra xử công khai, trong bối cảnh căng thẳng với Bắc Kinh về Biển Đông.
Ông Hà Huy Hoàng, 55 tuổi, bị bắt giam từ tháng 10/2014, bị kết tội là từ năm 2011 đã cung cấp các thông tin về tình hình nội bộ trong nước và về các lãnh đạo Việt Nam, sau sáu lần sang Trung Quốc.









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét