Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 28/9/2015



 1/ Tin Hoa Kỳ: Ðức giáo hoàng Phanxicô kết thúc chuyến thăm Mỹ

Ðức giáo hoàng Phanxicô sẽ kết thúc tuần lễ đi thăm nước Mỹ trong ngày hôm nay, Chủ nhật, bằng một thánh lễ tại thành phố Philadelphia, mà theo trông đợi sẽ có hai triệu người tham dự.
Di dân và đối xử nhân đạo với di dân là chủ đề trong các phát biểu của Ðức giáo hoàng kể từ khi ngài đến Mỹ cách đây một tuần.


2/ Tin Việt Nam: Không được phép cao hơn lăng Ba Đình

Thành phố Hà Nội ngày 28/9 đã tiến hành kiểm tra một dự án trung tâm thương mại, văn phòng bị cho là “cao hơn” lăng HCM. Công trình số 8B Lê Trực đang được xây, có tổng chiều cao 60 mét trong khi lăng của lãnh tụ cộng sản Việt Nam cao 21.6 mét.
Có ý kiến nói các công trình ở khu vực Ba Đình, Hà Nội, không được phép cao hơn lănh HCM. Theo VietnamNet, dự án này được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký quyết định phê duyệt năm 2013.



3/ Tin Việt Nam: Lại cấm công dân xuất cảnh

Đại diện của Hội đồng Liên tôn Việt Nam, chánh trị sự Hứa Phi, người được mời tham dự hội nghị tôn giáo khu vực trong tuần này, hôm nay bị cơ quan an ninh cấm xuất cảnh tại phi trường Tân Sơn Nhất.
Chánh trị sự Hứa Phi vào sáng ngày 28 tháng 9 cho Đài Á Châu Tự Do biết về sự ngăn chặn xuất cảnh mà theo ông là vi phạm cam kết của chính quyền Việt Nam với quốc tế về quyền tự do đi lại của công dân. Ông phát biểu: “Tôi theo đúng giờ bay được ban tổ chức qui định; nhưng đến tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất thì công an tại đó nói tôi thuộc diện gọi là ‘an ninh’ nên người ta không cho tôi đi.


4/ Tin Việt Nam: Việt-Mỹ đối thoại chính sách quốc phòng

Việt Nam và Hoa Kỳ đang có đối thoại chính sách quốc phòng cấp thứ trưởng lần 5 tại Washington DC. Đoàn đại biểu Quân đội Việt Nam do Tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, dẫn đầu có chuyến công tác Hoa Kỳ từ ngày 27/9 đến 3/10/2015.
Hàng năm Việt Nam và Hoa Kỳ có ba cơ chế đối thoại liên quan tới quốc phòng, bao gồm: Đối thoại quốc phòng song phương (Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ chủ trì, bắt đầu từ 2005); Đối thoại Chính trị-An ninh-Quốc phòng (do Bộ Ngoại giao hai bên chủ trì, bắt đầu từ 2008); và Đối thoại Chính sách Quốc phòng (Bộ Quốc phòng hai bên chủ trì, bắt đầu từ 2010).


5/ Tin Hoa Kỳ: Triển khai 30 000 quân đối phó với TrungCộng

Để đối phó với chiến thuật của Trung Cộng lấn chiếm Biển Đông, Thủy quân lục chiến Mỹ tiến hành kế hoạch tái bố trí 15% lực lượng tại Hawai và “xa hơn nữa”. Tin này được báo chí Đài Loan, Hàn Quốc và trang mạng thông tin điện tử Douwei (Đa Duy) tại Hoa Kỳ loan tải.
Giới chuyên gia thẩm định, 30 000 Thủy quân lục chiến sẽ được tái bố trí để củng cố lực lượng nòng cốt trong chiến lược « xoay trục » của Tổng thống Obama.


6/ Tin Liên Hiệp Quốc: Người Campuchia phản đối Việt Nam ‘chiếm đất’ tại LHQ

Hàng trăm người Campuchia hôm 26/7 đã đổ về góc đường ở phía trước trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York hô vang các khẩu hiệu bài Thủ tướng Campuchia Hun Sen và cáo buộc ông “dâng” đất cho Việt Nam.
Không chỉ hô to những lời chỉ trích chính quyền trong nước, những người biểu tình còn giơ cao các biểu ngữ như “Hun Sen là con rối của Việt Nam” hay “Không được bán rẻ Campuchia”.


7/ Tin Đức: Cựu giám đốc đều hành Volkswagen bị điều tra

Các công tố viên Đức bắt đầu điều tra ông Martin Winterkorn, cựu giám đốc điều hành tập đoàn Volkswagen (VW). Cuộc điều tra sẽ tìm hiểu "những cáo buộc gian lận trong việc bán xe hơi thay đổi dữ liệu về khí thải," phòng công tố cho biết.
Ông Winterkorn từ nhiệm hồi tuần trước sau gần 9 năm điều hành VW, nói ông không biết về vụ chỉnh sửa kết quả kiểm tra khí thải.


8/ Tin Trung Cộng: Ân xá Quốc tế đòi Trung Cộng trả tự do cho 8 nhà tranh đấu

Amnesty International nhân kỷ niệm một năm phong trào biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông hôm nay 28/09/2015 đã kêu gọi trả tự do cho tám nhà đấu tranh TC, đang có nguy cơ phải lãnh những bản án tù nặng nề vì đã ủng hộ phong trào đòi dân chủ Hồng Kông.
Sáu người trong số đó bị cáo buộc « xúi giục nổi dậy chống chính quyền » vì đã giơ cao các biểu ngữ ủng hộ “cuộc chiến đấu cho tự do” của người dân Hồng Kông, có thể bị tuyên án đến 15 năm tù giam.


9/ Tin Hoa Kỳ: Tìm cách tiến tới với Nga về vấn đề Syria

Căng thẳng về cuộc xung đột ở Syria dự kiến sẽ nằm cao trong chương trình nghị sự hôm nay khi Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin tổ chức các cuộc họp đối mặt đầu tiên trong khoảng một năm nay.
Hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau tại New York bên lề Đại hội đồng Liên hiệp quốc.


10/ Tin Liên Hiệp Quốc: Cải tổ Hội Đồng Bảo An là dự án bất khả thi ?

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc năm nay lại bị cuốn hút vào một chủ đề gây tranh luận gần như kể từ khi định chế này được thành lập, năm 194 : Đó là cải tổ Hội Đồng Bảo An.
Nhóm bốn nước (G4) bao gồm Ấn Độ, Đức, Nhật Bản và Brazil ủng hộ mạnh mẽ dự án cải cách và nhấn mạnh, kể từ khi đệ nhị thế chiến kết thúc, thế giới đã thay đổi và Hội Đồng Bảo An phải phản ánh được những thay đổi này. G4 cũng nêu bật sức nặng kinh tế của bốn quốc gia, còn Ấn Độ thì đóng góp tới một phần ba số binh sĩ trong lực lượng duy trì hòa bình của Liên Hiệp Quốc.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét