Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 19/9/2015


1/ Tin Việt Nam: Tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần được trả tự do và trên đường tới Mỹ



Tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần được thả trước thời hạn và trên đường tới Mỹ. Theo nguồn tin đã được kiểm chứng mà chúng tôi có được cho biết bà Tạ Phong Tần đã rời nhà tù và lên phi cơ trên đường đến Hoa Kỳ. Sau khi ghé Taipei tối nay vào lúc 11 giờ 30 bà Tần sẽ tiếp tục bay đến phi trường Los Angeles bằng chuyến bay China Air 8 và sẽ đáp xuống phi trường LAX vào lúc 8 giờ 35 tối giờ California.


2/ Tin Nhật Bản: Thông qua Luật Quốc phòng mới

Sau nhiều tranh cãi thậm chí có cả ẩu đả tại nghị trường, sáng sớm hôm nay, 19/09/2015, bộ luật Quốc phòng mới cho phép Nhật Bản đưa quân tham chiến ở nước ngoài cuối cùng đã được Thượng viện nước này thông qua chính thức .
Các thượng nghị sĩ Nhật đã bỏ phiếu thông qua dự luật nói trên trong một phiên họp toàn thể tranh luận gay gắt kéo dài qua đêm, trong khi bên ngoài nghị trường dân chúng biểu tình phản đối.



3/ Tin Hoa Kỳ: Mỹ xem xét nhận thêm người Syria tị nạn

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Washington muốn tăng thêm số người Syria tị nạn mà họ muốn tái định cư ở Mỹ. Tuy nhiên, các giới chức Mỹ đang tìm cách cân bằng giữa ý muốn tiếp nhận thêm người Syria với việc cần phải thực hiện những cuộc kiểm tra an ninh cặn kẽ đối với những người mà họ muốn tiếp nhận.
Một số tổ chức tranh đấu cho quyền lợi của người tị nạn nói rằng con số 10.000 người Syria tị nạn mà Mỹ đồng ý tiếp nhận trong năm tới là quá thấp.


4/ Tin Sudan: 150 người chết tai nạn xe bồn ở Nam Sudan gia tăng

Các giới chức Nam Sudan giờ đây nói rằng có ít nhất 150 người thiệt mạng khi một chiếc xe bồn chở dầu phát nổ, giết chết những người đang tìm cách đánh cắp nhiên liệu từ chiếc xe.
Các giới chức thoạt tiên báo cáo số tử vong trong vụ nổ xảy ra hôm thứ Tư là 85 người, nhưng tới thứ Sáu, con số tử vong đã tăng vọt. Vụ nổ xảy ra trên một trục lộ gần thị trấn Maridi, cách thủ đô Juba khoảng 250 km về hướng tây.


5/ Tin Úc: Bé gái gốc Việt mắc kẹt ở Sài Gòn đã trở về Úc

Bé gái gốc Việt Kate Võ rốt cuộc đã trở về Úc hôm thứ Năm, hai tháng sau kỳ nghỉ hai tuần biến thành một sự kiện quốc tế.
Cô bé Kate Võ và cha mẹ, đã ly thân, đến Sài Gòn ngày 17/7 trong kỳ nghỉ hai tuần. Tuy nhiên, cô bé đã không thể quay trở về Úc vì người cha đã lấy hộ chiếu và nói với vợ mình rằng toàn bộ giấy tờ đã bị mất cắp tại Hồng Kông trong chuyến công tác ngắn ngày.


6/ Tin Việt Nam: Công ty của Trung Cộng muốn tư vấn quy hoạch Lý Sơn

Một công ty do doanh nghiệp nhà nước TC làm chủ quản đang muốn tư vấn về quy hoạch tổng thể cho huyện đảo Lý Sơn của Việt Nam. Người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi xác nhận thông tin này với BBC, nhưng cũng cho biết ông "chưa nắm kỹ" về nguồn gốc của công ty nói trên.
Trước đó, báo Thanh Niên cho biết đại diện Tập đoàn CPG hôm 14/9 đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi để "báo cáo những đề xuất về quy hoạch tổng thể mang tính chiến lược" cho huyện đảo Lý Sơn.


7/ Tin Thái Lan: Học cách trấn áp của các chế độ độc tài

Từ mời uống cà-phê đến bịt mắt thẩm vấn là biện pháp đã được tập đoàn quân sự Thái Lan thi hành hằng trăm lần kể từ 15 tháng nay để trấn áp những tiếng nói chỉ trích. « Học tập cải tạo » nói theo thuật ngữ của quân đội Thái không phải là sáng tác mới của tập đoàn tướng lãnh Thái Lan nhưng cho thấy họ bám quyền một cách tuyệt vọng, theo nhận định của giới phân tích.
Theo AFP, từ khi phe quân nhân lật đổ chính quyền dân sự của Thủ tướng Yingluck Shinawatra, hàng trăm công dân Thái, trí thức, giáo sư đại học, nhà báo, cựu dân biểu đã bị « mời » đi « điều chỉnh thái độ ». Thời gian « học tập » có thể dài từ hai ngày đến một tuần.


8/ Tin Việt Nam: Chỉ còn 20 con hổ Đông Dương ở Việt Nam

Chỉ có khoảng 20 con hổ Đông Dương và gần 100 con voi Châu Á còn lại trong tự nhiên ở Việt Nam.
Ước tính này được đưa ra tại Hội thảo về phòng chống buôn bán động vật hoang dã, được tổ chức với sự phối hợp của Tổng cục Hải quan Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), hôm 17/9, ở Sài Gòn.


9/ Tin Vatican: Đức Giáo Hoàng Francisco lên đường đi thăm Cuba và Mỹ

Đức Giáo Hoàng Francisco đã rời Roma để thực hiện chuyến đi 10 ngày tới Cuba và Mỹ, là hai nước vừa chấm dứt tình trạng thù địch kéo dài nhiều thập niên dưới sự thúc đẩy của nhà lãnh đạo Toà Thánh Vatican.
Chủ tịch Cuba Raul Castro sẽ nghênh đón Đức Giáo Hoàng chiều nay tại Phi trường Quốc tế Jose Marti ở Havana.


10/ Tin Syria: 56 binh sĩ chính phủ Syria bị thiệt mạng

Một tổ chức theo dõi của người Syria cho biết các phiến quân Hồi giáo đã giết chết 56 binh sĩ chính phủ Syria trong tỉnh Idlib ở miền tây bắc.
Đài Quan sát Nhân quyền Syria, trụ sở đặt tại Anh, hôm nay nói rằng các binh sĩ đó bị giết “theo kiểu xử tử” tại phi trường quân sự Abu Duhur.











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét