Thứ Ba, 22 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 22/9/2015

1/ Tin Trung Cộng: Chiến đấu cơ TC lại cản mũi máy bay tuần thám Mỹ



Một chiến đấu cơ của Trung Quốc vừa cắt ngang đường bay của một phi cơ tuần thám RC-135 của Mỹ trên Biển Hoa Đông, tạo nên một tình huống rất nguy hiểm. Sự kiện trên xẩy ra cách nay vài tuần, nhưng thông tin đã bị giữ kín, và chỉ được báo mạng Washington Free Beacon tại Hoa Kỳ tiết lộ ngày 22/09/2015.
Theo nguồn tin trên, nơi xẩy ra sự cố gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật quản lý, nhưng bị Trung Quốc đòi chủ quyền. Khi đang bay trên khu vực, chiếc phi cơ RC-135 của Mỹ đã bị một chiếc J-11 của Trung Quốc áp sát, bay trước mặt và suýt nữa thì hai chiếc phi cơ va chạm với nhau.


2/ Tin Việt Nam: ADB dự báo nợ công Việt Nam chiếm 62% GDP

Ngân hàng phát triển Châu Á, gọi tắt là ADB công bố dự báo về nợ công của Việt Nam tăng khoảng 62% GDP vào cuối năm 2015. Điều này được đưa ra tại buổi Báo cáo cập nhật triển vọng phát triển Châu Á ngày 22 tháng 9 ở Hà Nội, theo truyền thông trong nước đưa tin.
Với con số 62% GDP, ADB cũng đưa ra những khuyến cáo rằng chính phủ Việt Nam cần giảm tốc tộ tăng trưởng chi tiêu để giảm bội chi ngân sách. Điều này nên thực hiện từ năm 2016.


3/ Tin Việt Nam: Sập biệt thự cổ ở Hà Nội, chết 2 người

Một biệt thự cổ xây từ thời Pháp thuộc ở Hà Nội, vừa đổ sập trưa hôm 22/9, khiến hai người tử vong và năm người bị thương.Ngôi nhà 107 Đường Trần Hưng Đạo có hai tầng, thuộc sự quản lý của thành phố Hà Nội và là trụ sở của Ban Quản lý Dự án Đường sắt Khu vực I từ hồi cuối thập niên 1950 tới nay.
Phần tầng hai bị sập hoàn toàn, trong lúc khung nhà tầng một, nơi bỏ không nên được người dân tận dụng làm chợ cóc, vẫn nguyên vẹn.


4/ Tin Việt Nam: Hà Nội thay hàng loạt lãnh đạo quận, huyện

Chỉ trong hai tuần cuối tháng 9, hàng loạt các lãnh đạo ở quận, huyện Hà Nội bất ngờ được thay thế sau những cuộc họp Hội đồng nhân dân được cho là bất thường.
Theo truyền thông trong nước, các huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức, Mê Linh, Gia Lâm sẽ có các Chủ tịch, Phó chủ tịch mới thay cho người đương nhiệm đang trong giai đoạn nghỉ để “chờ về hưu” theo nghị định của Chính phủ. Vào giữa tháng 7 vừa qua, cũng có hàng loạt lãnh đạo của các quận, huyện Hà Nội xin nghỉ công tác để chờ về hưu.


5/ Tin Hoa Kỳ: Đức Giáo Hoàng hôm nay tới Mỹ

Đức Giáo Hoàng Phan Xi Cô sẽ tới Hoa Kỳ trong ngày hôm nay sau khi cử hành Thánh lễ thứ ba và là Thánh lễ chót trên đảo quốc Cuba theo chủ nghĩa Cộng Sản.
Một số nhân vật bất đồng chính kiến hàng đầu của Cuba đã chỉ trích Đức Giáo Hoàng về việc nhà lãnh đạo Toà Thánh khước từ thỉnh cầu gặp gỡ với họ trong chuyến viếng thăm này.


6/ Tin Hoa Kỳ: Chủ tịch Trung Cộng bắt đầu chuyến công du Mỹ

Ngày 22/09/2015, lãnh đạo TC Tập Cận Bình tới Mỹ, bắt đầu chuyến công kéo dài gần một tuần. Bầu không khí có thể căng thẳng hơn so với hồi tháng 11 năm ngoái, khi Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Mỹ Barack Obama, gặp nhau tại Bắc Kinh, cùng đưa ra các cam kết giảm phát thải khí CO2.
Ba chủ đề có thể đầu độc bầu không khí chuyến viếng thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình: Đó là các lo ngại về việc tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc bị chậm lại, tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và hồ sơ tin tặc.


7/ Tin Trung Cộng: Bắt một Việt kiều Mỹ vì ‘làm gián điệp’

Một nữ công dân Mỹ gốc Hoa sinh ra ở Việt Nam đang bị chính quyền Bắc Kinh điều tra vì bị tình nghi làm gián điệp, Bộ Ngoại giao Trung Cộng cho biết như vậy 22/9, khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên đường thăm Hoa Kỳ.
Bà Sandy Phan-Gillis từ tiểu bang Texas đã bị TC bắt giữ trong khoảng 6 tháng qua vì bị nghi “làm gián điệp và đánh cắp bí mật nhà nước”, thông cáo của gia đình bà cho hay trong tuần này.


8/ Tin Hoa Kỳ: Hãng xe hơi Đức Volkswagen  có thể bị phạt18 tỷ đô la

Volkswagen đã gian dối về các thông số gây ô nhiễm và đã cho lắp đặt trên loại xe hơi diesel (chạy dầu cạn) của hãng một thiết bị che dấu việc phát thải khí độc.
Tập đoàn Volkswagen không phản bác các cáo buộc của cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA). Hãng sản xuất xe hơi Đức cho thu hồi kiểm tra 500 000 xe, rút khỏi thị trường các loại xe có vấn đề và có nguy cơ bị phạt tới 18 tỷ đô la.


9/ Tin Thái Lan: Không ra ấn bản New York Times vì bài viết về Quốc vương

Báo The New York Times (NYT) hôm nay nói rằng nhà xuất bản của họ ở Thái Lan không phổ biến ấn bản hôm nay của tờ báo này vì trong đó có bài viết về tình trạng sức khoẻ của nhà vua, và đặt nghi vấn về tương lai của Hoàng gia Thái Lan.
Thái Lan có những luật lệ nghiêm ngặt cấm chỉ trích gia đình Hoàng gia, nếu vi phạm sẽ bị trừng phạt tới 15 năm tù.


10/ Tin Liên Hiệp Quốc : “Một cổ máy già nua?”

Ngày 24/10/2015 tới đây, Liên Hiệp Quốc sẽ tròn 70 tuổi. Trên góc độ xã hội, định chế thế giới lớn nhất này đã đạt được một số mục tiêu đáng kể trong việc đẩy lùi bệnh tật, đói nghèo và cải thiện được giáo dục tại nhiều nước trên thế giới.
 Nhưng bên cạnh đó cũng có không ít những lời chỉ trích cho rằng Liên Hiệp Quốc giờ là một “cỗ máy già nua” không theo kịp những biến động của thời đại.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét