Thứ Hai, 7 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 7/9/2015



 1/ Tin Việt Nam: Sơn La vẫn xây công trình 1.400 tỷ

Sau một tháng gây tranh cãi trong dư luận, tỉnh Sơn La vừa thông qua đề cương cụm công trình và tượng đài Hồ Chí Minh 1.400 tỷ đồng. Hôm 7/9, VietnamNet đưa tin Tỉnh ủy Sơn La vừa thông qua ‘Đề cương dự án cụm công trình 1.400 tỷ gắn với tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh’.
Như vậy là dự án này đã đổi tên gọi so với ban đầu là ‘Đề án xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với đồng bào các dân tộc Tây Bắc’.


2/ Tin Hoa Kỳ: Kêu gọi ký tên ủng hộ linh mục Lý

Hôm 7/9, Ủy ban vận động về tự do tôn giáo, một tổ chức của người Việt hải ngoại, đặt trụ sở tại Hoa Kỳ, vừa công bố thỉnh nguyện thư trên mạng để xin chữ ký ủng hộ . “Xin ký tên ủng hộ cho Linh mục Thadeus Nguyễn Văn Lý, một tù nhân lương tâm vì tôn giáo và nhân quyền.
Linh mục Lý hiện vẫn bị bại liệt và đang bị biệt giam tại trại Ba Sao, Tân Sơn Kim Bảng, Hà Nam, Việt Nam. Linh mục Lý, 69 tuổi, là một trong những người sáng lập khối đấu tranh dân chủ 8406. Phiên tòa ngày 30/3/2007 tại Huế kết án linh mục Lý 8 năm tù giam và 5 năm quản chế.


3/ Tin Việt Nam: Thương mại Việt-Mỹ vượt mức 17 tỉ trong 8 tháng đầu năm

Mức thặng dư mậu dịch của Việt Nam đối với Hoa Kỳ đã lên tới 17,2 tỉ đô la trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm ngoái, theo các số liệu của Cục Thống Kê Việt Nam.
Trang mạng Customstoday của Pakistan tường thuật rằng Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong số tổng cộng 200 nước và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.



4/ Tin Hoa Kỳ: Có thể đưa tàu chiến đến gần đảo nhân tạo của Trung Cộng

Vài ngày sau khi phát hiện tàu hải quân Trung Cộng tại vùng Biển Bering, gần hải phận của Mỹ, Washington xem xét khả năng đưa tàu chiền đến gần các đảo nhân tạo của Trung Cộng ở Biển Đông.
Báo tài chính Nhật Bản Nikkei ấn bản trên mạng số ngày hôm qua 06/09/2015 cho biết tin trên và không loại trừ khả năng Hoa Kỳ trừng phạt Trung Cộng để trả đũa các vụ tấn công tin học.


5/ Tin Pháp: Tổng thống Pháp ra lệnh chuẩn bị oanh kích IS tại Syria

Kể từ ngày thứ ba 08/09/2015, không quân Pháp sẽ thực hiện các phi vụ trinh sát trên bầu trời Syria để chuẩn bị cho những cuộc oanh kích sau đó.
Tổng thống Pháp François Hollande thông báo sẽ mở rộng chiến dịch oanh kích từ Irak sang Syria, nhưng loại trừ giải pháp đưa quân can thiệp trực tiếp trên bộ.


6/ Tin Australia: Đồng ý tiếp nhận thêm người tị nạn Syria

Australia vừa đề nghị tái định cư thêm người tị nạn từ Syria, nhưng cho biết sẽ không tăng tổng số người tị nạn vào nước họ.
Hình của xác em bé Syria giạt vào bãi biển ở Thổ Nhĩ Kỳ đã làm chấn động thế giới. Bộ trưởng Di trú Australia Peter Dutton sẽ họp với Cao uỷ Tị nạn Liên Hiệp Quốc tại Geneve để bàn về việc Canberra có thể làm gì thêm.


7/ Tin Đức: Cấp thêm ngân khoản trợ giúp di dân

Chính phủ liên minh Đức đồng ý chi sáu tỷ euro để hỗ trợ số lượng kỷ lục các di dân và các biện pháp khác nhằm xử lý làn sóng di dân đang tràn vào Âu châu.
Những người chỉ trích ở Đức cáo buộc Thủ tướng Angela Merkel là đang tạo ra một tiền lệ nguy hiểm với việc mở cửa biên giới Đức. Chừng 18 ngàn di dân đã tới nơi trong dịp cuối tuần qua, sau khi Áo và Hungary đạt thỏa thuận nới lỏng luật về tỵ nạn.


8/ Tin Hoa Kỳ: Cảnh sát trưởng bênh vực các cô gái khỏa thân tại Times Square

Đài FOX 5 News hôm Thứ Bảy loan tin ông William Bratton, cảnh sát trưởng New York, đã lên tiếng bênh vực cho các “cô gái khỏa thân” tai tiếng tại Times Square.
Trong một bài viết trên tờ Wall Street Journal, vị cảnh sát trưởng thành phố bác bỏ những lời chỉ trích cho rằng những cô gái không mặc áo quần gì mà chỉ lấy sơn phủ lên mình cũng như những người đóng vai các nhân vật thần thoại hoặc trong phim ảnh đã đưa New York trở lại quá khứ sóng gió của thành phố này.


9/ Tin Hàn Quốc: Bắt đầu đàm phán về đoàn tụ gia đình

Đại diện từ hai miền Nam-Bắc Triều Tiên hôm nay khởi sự các cuộc đàm phán nhằm tái tục các cuộc đoàn tụ cho những gia đình bị ly tán hơn 60 năm qua bởi chiến tranh Triều Tiên.
Các giới chức Hội Chữ Thập đỏ từ Seoul và Bình Nhưỡng ngồi xuống thảo luận tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm để bàn về địa điểm và thời gian diễn ra vòng đoàn tụ mới nhất.


10/ Tin Trung Cộng: Phát giác gạo giấy ở Trung Cộng

Trung Cộng vừa phát giác gạo được làm từ giấy tại tỉnh Quảng Đông của nước này. Theo trang tin Shanghaiist, vụ việc xảy ra tuần qua, khi một phụ nữ họ Thái phát hiện phần cơm trưa của bà khó nhai hơn bình thường.
Tờ Apple Daily đưa tin bà Thái sau đó đã nhả “hạt cơm” đang nhai trong miệng, nhìn kỹ và vô cùng kinh ngạc khi biết đó là một cuộn giấy cực nhỏ. Đầu năm nay, tại Trung Cộng đã phát hiện gạo giả làm từ bột khoai tây, khoai lang và nhựa thông.

Nguồn: Theo TNO






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét