Thứ Năm, 17 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 17/9/2015



1/ Tin Việt Nam: Ngư dân Việt bị bắn chết, cảnh sát Thái nói chỉ nổ súng ‘tự vệ’

Cảnh sát biển Thái Lan thừa nhận đã nổ súng vào một tàu cá Việt Nam trong lúc nỗ lực chặn bắt một tàu khác trong vụ va chạm hồi tuần trước mà Việt Nam cho biết có 1 ngư dân thiệt mạng và 2 người khác bị thương.
Thiếu tướng Grittapol Yeesakhorn khẳng định cảnh sát biển của Thái Lan chỉ tự vệ khi tàu của họ bị các tàu “thù địch” của Việt Nam tìm cách đâm húc hôm thứ sáu tuần trước.


2/ Tin Nhật Bản: Ủy ban Thượng viện thông qua dự luật cải tổ quốc phòng

Nhật Bản rời xa thêm một bước với bản Hiến pháp chủ hòa. Sau một vụ xô xát hiếm thấy trên chính trường Nhật Bản ngày 17/09/2015, một ủy ban tại Thượng viện đã thông qua dự luật cải tổ quốc phòng, cho phép Tokyo can thiệp quân sự ở hải ngoại. Dự luật gây nhiều tranh cãi này tiếp đến sẽ được đưa ra thảo luận trước toàn bộ đại biểu ở Thượng viện.
Trong phiên họp của ủy ban lập pháp tại Thượng viện sáng nay, đã hai lần xảy ra xô xát giữa các thượng nghị sĩ của phe đối lập và đảng cầm quyền. Nhưng cuối cùng ủy ban đã thông qua dự luật mới về quốc phòng.


3/ Tin Thụy Sỹ: Sẽ dẫn độ một cựu viên chức FIFA

Thụy Sỹ nói đã phê chuẩn lệnh dẫn độ một quan chức bóng đá Uruguay bị cáo buộc nhận hối lộ. Eugenio Figueredo là một trong số bảy quan chức của Fifa, cơ quan quản lý bóng đá thế giới, bị bắt giữ tại Zurich hôm 27/5.
Ông bị cáo buộc đã nhận hối lộ trị giá hàng triệu đôla liên quan tới các giải đấu Copa America, Văn phòng Tư pháp Liên bang Thụy Sỹ nói. Ông Figueredo là cựu phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (Conmebol) và là cựu phó chủ tịch Fifa.



4/ Tin Thái Lan: Chính quyền quân sự lại hoãn ngày tổ chức bầu cử

Thêm một lần nữa cuộc bầu cử đầu tiên sau đảo chính quân sự lại bị hoãn. Ngày 16/9/2015, chính quyền quân sự Thái Lan thông báo, cuộc bầu cử Quốc hội tới sẽ không diễn ra trước tháng 6 năm 2017.
Giới tướng lĩnh lên nắm quyền bằng đảo chính ban đầu dự tính trao lại quyền lực cho phe dân sự tối đa là sau 18 tháng và sau khi có Hiến pháp mới. Thế nhưng, đầu tháng này, Hội đồng cải cách, do giới quân sự chỉ định, đã bác bỏ dự thảo Hiến pháp khiến cho lịch trình các cuộc tuyển cử cũng bị chậm lại.


5/ Tin Hoa Kỳ: Các đối thủ gây áp lực đối với ông Trump

Tỉ phú Donald Trump đã trở thành trọng tâm của sự chú ý và bị chỉ trích kịch kiệt trong cuộc tranh luận lần thứ hai của các ứng cử viên tổng thống năm 2016 của đảng Cộng hòa được tổ chức tối hôm qua tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở California.
Với chiếc máy bay Air Force One của Tổng thống Reagan làm nền ở phía sau, ông Donald Trump ở vào thế thủ, như trong cuộc tranh luận với Thượng nghị sĩ tiểu bang Kentucky Rand Paul.


6/ Tin Croatia: Di dân phá vỡ hàng rào cảnh sát Croatia

Đám đông người di cư vượt từ Serbia sang đã phá vỡ hàng rào cảnh sát chống bạo động tại biên giới với Croatia tại Tovarnik.
Croatia đang vật lộn với việc xử lý ít nhất là 6.000 di dân vừa tràn vào kể từ sáng thứ Tư, sau khi Hungary đóng cửa biên giới với Serbia nhằm chặn ngả vào Liên hiệp Âu châu mà di dân trước đó tận dụng.Các quan chức Croatia nói các di dân phải nộp đơn xin tỵ nạn, nếu không sẽ bị coi là nhập cư bất hợp pháp.


7/ Tin Indonesia: Khám phá và giải cứu hàng ngàn nô lệ khỏi một đảo ở Indonesia

Hơn 2000 ngư dân được giải cứu ra khỏi hòn đảo nô lệ ở miền Đông Indonesia trong vòng 6 tháng qua.
Theo số liệu điều tra của Hiệp hội Báo chí (AP) về các nguồn hải sản bán vào Mỹ cho thấy phần lớn những những ngư dân bị bắt lao động trong điều kiện hết sức tồi tệ và dã man. Họ có quốc tịch Myanmar, Thái Lan, Campuchia và Lào. Nhiều người trong số họ bị đánh bằng roi đuôi cá đuối, không cho ăn uống và không được trả lương trong nhiều năm.


8/ Tin Na Uy: 'Hối tiếc việc trao giải Nobel cho Obama'

Quyết định trao giải Nobel Hòa bình cho Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi 2009 đã không đáp ứng được những mong mỏi và kỳ vọng đặt ra, cựu thư ký ủy ban xét duyệt nói.
Trong cuốn hồi ký của mình, Thư ký phụ trách giải Nobel Hòa bình Geir Lundestad nói ủy ban đã trông đợi là giải thưởng sẽ tạo đà thúc đẩy ông Obama hoạt động tích cực hơn vì hòa bình.


9/ Tin Hoa Kỳ: Một nhà sư gốc Việt ở Mỹ bị bắt vì biển thủ 150.000 đôla

Một nhà sư gốc Việt đã bị bắt tại sân bay LaGuardia, New York mà không được bảo lãnh vì tội biển thủ hàng trăm ngàn đôla từ ngôi chùa của ông để nướng vào cờ bạc.
Nhà sư Khang Le, 45 tuổi, nhà sư hàng đầu tại Hiệp hội Phật giáo Việt Nam của Lafayette ở Louisiana sẽ bị dẫn độ về tiểu bang này, nơi ông sẽ phải đối mặt với cáo buộc gian lận và phản bội Hiệp hội. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét