Thứ Năm, 24 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 24/9/2015

1/ Tin Hoa Kỳ: Phát động chiến dịch ủng hộ Linh mục Nguyễn Văn Lý

Cộng đồng người Việt tại Mỹ trong tháng này phát động chiến dịch thỉnh nguyện thư kêu gọi các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế vinh danh một nhà bất đồng chính kiến hàng đầu bị cầm tù lâu nay tại Việt Nam.
Cuộc vận động do Ủy ban Tự do Tôn giáo khởi xướng thu thập chữ ký trên mạng nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với công cuộc tranh đấu của linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý vì dân chủ-nhân quyền cho người dân Việt Nam.


2/ Tin Hoa Kỳ: 12 giải Nobel Hòa bình đòi Trung Cộng thả Lưu Hiểu Ba

Hãng tin AFP cho biết, trong một thư ngỏ công bố ngày 23/09/2015, 12 giải Nobel Hòa Bình, trong đó có Desmond Tutu và Đức Đạt Lai Lạt Ma, đã thúc giục Tổng thống Mỹ Barack Obama đòi trả tự do cho nhà ly khai Lưu Hiểu Ba, nhân chuyến viếng thăm của Chủ tịch Tập Cận Bình vào thứ Sáu 25/09/2015.
Theo AFP, 12 khôi nguyên Hòa bình cùng ký tên thúc giục Tổng thống Mỹ “công khai kêu gọi chính quyền Bắc Kinh trả tự do” cho ông Lưu Hiểu Ba, giải Nobel Hòa Bình năm 2010 và vợ là bà Lưu Hà.



3/ Tin Nga Khai quật thi thể Sa hoàng Nikolai II

Các nhà điều tra Nga đã khai quật thi thể vị Sa hoàng cuối cùng và hoàng hậu, những người bị xử bắn năm 1918. Họ đã lấy mẫu từ những gì còn lại của Sa hoàng Nikolai Đệ nhị, Hoàng hậu Alexandra và từ quân phục nhuốm máu của Nga hoàng Alexander Đệ nhị, ông nội của Nikolai, bị ám sát năm 1881.
Các thành viên dòng họ Romanov, vốn bị những người cách mạng Bolshevik thủ tiêu, đã được chôn tại một nhà thờ ở St Petersburg.


4/ Tin Hoa Kỳ: Đức Giáo Hoàng đọc diễn văn trước Quốc hội Mỹ

Đức Giáo Hoàng hôm nay tiếp tục chuyến đi lịch sử đến Hoa Kỳ với hoạt động chính là đọc diễn văn trước lưỡng viện quốc hội Mỹ. Tối hôm qua, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cử hành Thánh lễ đầu tiên trên đất Mỹ tại Washington bên ngoài Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm.
Đức Giáo Hoàng cũng chủ tọa lễ phong thánh đầu tiên tại nước Mỹ cho giáo sĩ người Tây Ban Nha Junipero Serra, người đã có công truyền bá phúc âm tại vùng đất hiện nay là tiểu bang California.


5/ Tin Hoa Kỳ: Góc nhân quyền trong quan hệ Mỹ - Trung

Một bảo tàng nổi tiếng tại Washington D.C. nằm không xa Nhà Trắng đã treo biểu ngữ lớn kêu gọi chính quyền Trung Cộng tôn trọng tự do và nhân quyền trước ngày Chủ tịch Tập Cận Bình tới thủ đô Hoa Kỳ.
Bảo tàng Newseum đã có sáng kiến này nhằm nêu ra chủ đề quyền con người trước cuộc gặp của Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình vào thứ Sáu 25/09.


6/ Tin Hoa Kỳ: Nghị sĩ Mỹ lên án Trung Cộng tiếp tục khiêu khích

Trái với phản ứng bị coi là quá nhẹ nhàng của Lầu Năm góc trước vụ chiến đấu cơ Trung Cộng sách nhiễu phi cơ do thám Mỹ trên biển Hoàng Hải hôm 15/09/2015, nhiều nghị sĩ có uy tín của Mỹ đã cực lực tố cáo TC về các hành vi hiếu chiến tại vùng Châu Á Thái Bình Dương, đồng thời phê phán phản ứng bị cho là yếu ớt của Washington.
Theo Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, việc TC lại cho phi cơ ngăn chặn một cách nguy hiểm một chiếc máy bay của Mỹ đã “chứng tỏ rằng TC đang cảm thấy bạo dạn hơn trong việc tiếp tục kiểu hành xử hiếu chiến trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”.


7/ Tin Saudi Arabia: Hàng trăm người chết gần Mecca

Ít nhất 717 người đã thiệt mạng khi tham gia lễ hành hương linh thiêng Hajj của người Hồi giáo về Thánh địa Mecca, Ả Rập Saudi. 803 người khác bị thương trong vụ giẫm đạp tại Mina ở gần Mecca.
Mới đầu tháng này, một cần cẩu bị sập cũng ở Mecca, giết chết 109 người. Lễ hành hương Hajj trong chín năm qua nói chung diễn ra êm thắm nhờ chính quyền Saudi tăng cường an toàn.


8/ Tin Hoa Kỳ: Tin tặc đánh cắp 5,6 triệu dấu vân tay dữ liệu từ OPM

Tin tặc tấn công kho dữ liệu cá nhân của hàng triệu công chức liên bang Mỹ đã đánh cấp được số lượng dấu vân tay nhiều hơn số ước đoán bị đánh cắp trước đó, theo tin của cơ quan chính phủ bị vụ tin tặc tấn công này.
Thông báo hôm thứ Tư của Phòng Quản lý Nhân sự (OPM) nói rằng cuộc điều tra phát hiện ra 5,6 triệu dấu vân tay lưu trữ bị đánh cắp trong vụ tấn công – con số này cao hơn gấp 5 lần so với con số ước lượng tính ban đầu.


9/ Tin Hoa Kỳ: Ðức Giáo Hoàng sẽ ăn trưa với người homeless

Ðức Giáo Hoàng Francis quyết định sẽ dùng bữa trưa với người vô gia cư thay vì với các dân biểu, nghị sĩ Hoa Kỳ, sau khi ngài đọc diễn văn tại Quốc Hội vào ngày Thứ Tư.
Quyết định này, với nhiều người, được xem là “không ngạc nhiên” vì Ðức Giáo Hoàng trước nay vẫn nổi tiếng là người khiêm tốn và khoan dung. Trong chuyến thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên này, vị Giáo Hoàng được đón tiếp với nghi lễ nghiêm cách được xem là “rất hiếm thấy.”


10/ Tin Anh: Phát hiện 9 thanh thiếu niên Việt Nam trong xe tải

Báo The Argus của Anh cho biết cảnh sát biên phòng Anh quốc tại cảng Newhaven phát hiện chín thanh thiếu niên Việt Nam trốn trong một chiếc xe tải đậu tại đây.
Tất cả các thanh thiếu niên Việt, gồm 5 gái và 4 trai trong độ tuổi từ 14 đến 17, được đưa về một nhà tạm trú tại Sussex, trong lúc tài xế 25 tuổi và một người đàn ông Việt Nam 50 tuổi bị bị bắt giữ ngay lúc đó để điều tra về tội âm mưu đưa di dân bất hợp pháp vào Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét