Chủ Nhật, 6 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 6/9/2015



1/ Tin Philippines: Trung Cộng phải từ bỏ "luận điệu dối trá" về Biển Đông

Sau khi Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình khẳng định rằng Bắc Kinh quyết tâm theo đuổi hòa bình và không hề có ý hướng “bá quyền”, Bộ Quốc phòng Philippines vào hôm nay 06/09/2015, đã công khai lên tiếng cho rằng Bắc Kinh phải chứng minh bằng hành động cụ thể ở Biển Đông, thay vì chỉ có những  “luận điệu dối trá” về hòa bình.
Trong bản tuyên bố ông Peter Paul Galvez, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nói nguyên văn như sau: “Lãnh đạo Trung Cộng cần phải đi xa hơn là những luận điệu dối trá cho rằng họ mưu cầu hòa bình, trước khi mà các hành vi hung hăng của họ gây ra những tổn hại lớn hơn và không thể khắc phục được đối với khu vực” và cả bên ngoài khu vực.


2/ Tin Hoa Kỳ: Đội tàu ngầm Mỹ ở Thái Bình Dương có chỉ huy mới

Hải quân Mỹ vừa bổ nhiệm Chuẩn đô đốc Frederick Roegge làm tân chỉ huy lực lượng tàu ngầm của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, trong bối cảnh Trung Cộng gia tăng hoạt động trong các vùng biển ở khu vực, nhất là biển Đông.
Ông Roegge nhận nhiệm vụ mới, thay thế người tiền nhiệm, Chuẩn đô đốc Phillip Sawyer, trong một buổi lễ tại Trân Châu Cảng ở Hawaii hôm 3/9.



3/ Tin Úc: Philippines và Úc chuẩn bị tập trận chung

Theo phát ngôn viên Quân đội Philippines, Đại tá Benjamin Hao, Philippines và Úc chuẩn bị tập trận chung nội trong tháng 9 và 10/2015 qua hai đợt thao diễn mang tên « Dusk » và « Dawn » Caracha.
Bản tin của nhật báo Philippines Star trên mạng, số ra ngày 06/09/2015 cho biết quân đội hai nước huy động Lực lượng đặc nhiệm tham gia đợt thao diễn mang tên chiến dịch « Dusk – Hoàng Hôn» Caracha được dự trù mở ra từ ngày 15 đến 26/09/2015 tại Perth, miền Tây nước Úc.


4/ Tin Việt Nam: Người Việt ‘cuồng’ điện thoại thông minh nhất Đông Nam Á

Việt Nam trở thành thị trường điện thoại thông minh tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á với tỷ lệ tăng hơn 20% trong nửa đầu năm nay.
Trong nửa năm 2015, số điện thoại thông minh bán ra ở Việt Nam tăng 27% với doanh số tổng cộng là 6 triệu chiếc, biến nước này trở thành thị trường điện thoại thông minh lớn thứ ba trong khu vực.


5/ Tin Thái Lan: Hội đồng Cải cách bác bỏ dự thảo Hiến pháp mới

Với 135 phiếu chống, chỉ có 105 phiếu thuận, vào hôm nay 06/09/2015, Hội đồng Cải cách Quốc gia, một cơ chế do chính Tập đoàn Quân sự tại Thái Lan bổ nhiệm, đã bác bỏ bản dự thảo Hiến pháp mới được chính giới tướng lãnh ủng hộ. Sự kiện có vẻ như là một vố đau cho tập đoàn quân sự đương quyền, trong thực tế lại cho phép Quân đội Thái tiếp tục cầm quyền thêm một thời gian nữa một cách danh chính ngôn thuận.
Trên nguyên tắc, để được thông qua, dự thảo Hiến Pháp mới phải được 124 phiếu thuận, rồi sau đó được đưa ra trưng cầu dân ý.


6/ Tin Châu Âu: Áo và Đức mở cửa biên giới, tiếp nhận hàng ngàn di dân


Chính quyền Áo và Đức hôm nay, 5/9, đã mở cửa biên giới cho phép hàng nghìn di dân nữa vào hai nước này sau nhiều ngày bị kẹt lại ở Hungary. Cho tới cuối ngày, khoảng 6.500 di dân đã đi tới khu vực Burgenland ở Áo, gần với biên giới Hungary, Bộ Nội vụ Áo cho biết.
Khoảng một nghìn người đã được cấp chỗ ở tạm tại thị trấn vùng biên Nickelsdorf, trong khi 3.500 người khác đang chờ đợi tại một nhà ga ở thủ đô Vienna. Trong khi đó, số còn lại đã tiếp tục hành trình sang Đức bằng tàu hỏa.


7/ Tin Hoa Kỳ: Biểu tình ủng hộ thư ký toà án quận ở bang Kentucky

Hàng trăm người đã biểu tình để bày tỏ ủng hộ một thư ký tòa án quận ở bang Kentucky thuộc miền trung Hoa Kỳ, hiện đang bị giam vì không tuân lệnh thẩm phán cấp giấy hôn thú cho các cặp đồng tính.
Thư ký tòa án quận Rowan County, bà Kim Davis nói rằng phán quyết hồi gần đây của Tối cao Pháp viện mâu thuẫn với đức tin Công giáo của bà.


8/ Tin Yemen: Liên quân do Ả Rập Xê Út lãnh đạo oanh kích thủ đô Yemen

Một đợt không kích mới của liên quân do Ả Rập Xê-út lãnh đạo nhắm vào các vị trí quân sự của phe Houthi và các căn cứ của quân đội Yemen ở Sana'a.
Phiến quân Houthi hôm thứ Sáu giết chết hơn 60 binh sĩ thuộc lực lượng của các nước Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập, Bahrain, Ả Rập Xê-út và Yemen trung thành với Tổng thống lưu vong Abd Rbu Mansuar Hadi ở Marib, một tỉnh có nhiều dầu hỏa ở miền đông.


9/ Tin Miến Điện : "chiến tích" bài Hồi giáo của tu sĩ Wirathu

Tại Miến Điện, chỉ còn hai tháng nữa là đến ngày bầu cử Quốc hội, điểm được các hãng tin Pháp đặc biệt lưu ý vào hôm nay, 06/09/2015 là sự kiện hàng trăm ngàn người Miến Điện theo Hồi giáo đã bị tước quyền bầu cử.
Đây là kết quả của một phong trào bài Hồi giáo dữ dội do nhà sư Wirathu, một tu sĩ Phật giáo cực đoan, tiến hành trong thời gian gần đây. Thậm chí, theo ghi nhận của AFP, ngay cả đảng của lãnh tụ đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi, nổi tiếng trong lãnh vực bảo vệ nhân quyền, cũng không giới thiệu ứng cử viên Hồi giáo.


10/ Thuyền lật ngoài khơi Hàn Quốc, ít nhất 10 người thiệt mạng

Ít nhất 10 người được thông báo là đã thiệt mạng và nhiều người mất tích sau khi một chiếc tàu đánh cá thuê bao lật ở ngoài khơi bờ biển phía đông nam của Hàn Quốc tối thứ Bảy.
Tuần duyên cho hay đã cứu được 3 người và đưa những người này đến một bệnh viện ở gần đó. Một người sống sót nói với hãng thông tấn Yonhap rằng chiếc thuyền "bất ngờ" lật úp vì sóng lớn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét