Thứ Năm, 10 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 10/9/2015

1. Tin Việt Nam: Cuộc sống người lao động không được đảm bảo khi về hưu
95% người lao động ở Việt Nam lo lắng về tình trạng nghèo khó, thiếu tiền trang trải đời sống khi về hưu, theo cuộc khảo sát do Viện nghiên cứu Lão hóa Toàn cầu phối hợp với Tập đoàn Prudential Châu Á thực hiện.
Đa số người cao niên ở Việt Nam được con cháu cấp dưỡng hoặc tự kiếm sống bằng các công việc khác nhau và không có tiền dành dụm cho hưu trí hay tuổi già.



http://www.voatiengviet.com/…/cuoc-song-nguoi-…/2955304.html


2. Tin Hoa Kỳ: Đa số người Mỹ nghi ngại Trung Cộng


Theo một thăm dò của Trung tâm nghiên cứu dư luận xã hội Mỹ Pew, công bố hôm qua, 09/10/2015, khoảng 54% người Mỹ có ý kiến thiếu thiện cảm đối với Trung Cộng. Lo ngại của họ tập trung khoản nợ lớn của Mỹ mà Bắc Kinh đang nắm giữ, ngoài ra, đó còn là nỗi lo mất việc làm hay các cuộc tấn công mạng.
Cuộc thăm dò ý kiến qua điện thoại được thực hiện từ ngày 13/04 đến ngày 03/05, nhưng chỉ được công bố ít ngày trước chuyến công du chính thức Hoa Kỳ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.



http://vi.rfi.fr/…/20150910-da-so-nguoi-my-nghi-ki-trung-qu…



3. Tin Nga: Tăng cường sự hiện diện quân sự tại Syria


Syria mối căng thẳng mới trong quan hệ Nga-Mỹ ? Washington biết chắc Nga đã tăng cường sự hiện diện quân sự tại miền tây bắc Syria, nhưng chưa biết rõ ý đồ của điện Kremly.
Về mặt chính thức, Nga chỉ hiện diện quân sự trên lãnh thổ Syria tại cảng Tartous ven bờ Địa Trung Hải, nơi Matxcơva đã đặt một căn cứ thường trực. Tuy nhiên Hoa Kỳ phát hiện chiến xa và kể cả lính trong vùng Lattaquié, thành trì của tổng thống Bachar Al Assad.


http://vi.rfi.fr/…/20150910-nga-tang-cuong-su-hien-dien-qua…


4. Tin Singapore: Đảng đương quyền dự kiến tiếp tục giành thắng lợi


Cử tri Singapore chuẩn bị đi bầu quốc hội vào thứ 6 tuần này, trong lúc nhiều người dự kiến Đảng Nhân dân Hành động đương quyền sẽ giành được thắng lợi như họ đã làm trong suốt hơn 50 năm qua.
89 ghế đại biểu đang được tranh giành lần đầu tiên kể từ khi khi Singapore độc lập vào năm 1965, làm cho cuộc đầu phiếu lần này trở thành một cuộc trắc nghiệm về sự ủng hộ đối với đảng đương quyền.



http://www.voatiengviet.com/…/bau-cu-o-singapo…/2954210.html


5. Tin Anh: Nữ hoàng Elizabeth trở thành người trị vì lâu nhất vương quốc Anh


Nữ hoàng Elizabeth đã làm nên lịch sử hôm thứ Tư khi vượt qua kỷ lục của cụ kỵ của bà là Nữ hoàng Victoria về thời gian trị vì Vương quốc Anh lâu nhất.
Nữ hoàng Elizabeth đánh dấu dịp này bằng một cách khiêm tốn. Bà xuất hiện trước công chúng tại lễ khánh thành một đường hỏa xa ở Scotland và thiết đãi một dạ tiệc riêng tại Lâu đài Balmoral ở Scottish Highlands.



http://www.voatiengviet.com/…/nu-hoang-elizabe…/2953863.html


6. Tin Trung Cộng: Thiếp lập Đặc khu Kinh tế 46 tỷ USD ở Pakistan


Pakistan chuẩn bị cho Công ty Trung Cộng thuê thời hạn 40 năm khu vực Cảng nước sâu Gwadar để phát triển thành một Đặc khu Kinh tế qui mô.
Đây là một mắt xích của Hành lang kinh tế Trung Cộng-Pakistan (CPEC), một dự án đầy tham vọng với tổng vốn đầu tư 46 tỷ đô la Mỹ. Hành lang kinh tế này nối liền miền Tây Hoa Lục và Biển Ả Rập với các dự án về hạ tầng cơ sở, năng lượng và giao thông.



http://www.rfa.org/…/cn-pakistan-sign-econo-zone-deal-09092…


7. Tin Trung Cộng: Kinh tế TC đang chuyển tiếp đầy “đau đớn”


Mô hình tăng trưởng Trung Cộng đang đối mặt với một cuộc chuyển tiếp đầy “đau đớn” và phức tạp. Nhưng sự hụt hơi hiện nay của nền kinh tế thứ hai thế giới sẽ không đe dọa đến tăng trưởng toàn cầu. Thủ tướng Lý Khắc Cường đã trấn an giới doanh nghiệp nhân diễn đàn kinh tế Thế giới diễn ra tại Đại Liên, phía bắc TC.
Lãnh đạo chính phủ khẳng định nền kinh tế TC “không phải là nguồn rủi ro cho thế giới”, ngược lại, “đấy lại là một nguồn lực mạnh mẽ cho tăng trưởng ”.



http://vi.rfi.fr/…/20150910-ly-khac-cuong-kinh-te-trung-quo…


8. Tin Đài Loan: Mở rộng các cuộc thao dượt quân sự


Đài Loan vừa nới rộng cuộc diễn tập quân sự hàng năm trong tuần này để bao gồm những cuộc thao dượt nhằm chống đỡ những vụ tấn công có thể xảy ra từ đối thủ chính là Trung Cộng.
Theo tường thuật của thông tín viên Ralph Jennings của đài VOA tại Đài Bắc, cuộc thao dượt diễn ra trong lúc nhiều người e rằng quan hệ giữa Đài Loan và Trung Cộng sẽ bị căng thẳng sau khi Đài Loan bầu tổng thống mới vào năm tới.



http://www.voatiengviet.com/…/dai-loan-mo-rong…/2955154.html


9. Tin Châu Âu: Số người tị nạn gia tăng mạnh ở Áo, Hungary


Cả Áo và Hungary đều chứng kiến sự tăng mạnh của số người di dân vượt biên vào hai nước này. Đây là hai quốc gia nằm ở tuyến đầu trong cuộc khủng hoảng người tị nạn ở Châu Âu.
Hungary nói hơn 3.000 người đã từ Serbia tràn vào nước này suốt từ tối qua tới sáng hôm nay, 10/9. Trong khi đó, Áo cho biết một số lượng người tương tự cũng vượt biên giới vào nước này từ Hungary.



http://www.voatiengviet.com/…/nguoi-ti-nan-gia…/2955509.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét