Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 8/9/2015



1. Tin Việt Nam: Vẫn chưa công bố chi phí tổ chức diễn binh 2/9

Hà Nội vẫn chưa thông báo số tiền tổ chức buổi lễ diễn binh “hoành tráng” nhân 70 năm ngày Quốc khánh với sự tham gia của hàng chục ngàn người, giữa lúc có nhiều chỉ trích “về sự lãng phí”. Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Nguyễn Văn Nên hồi đầu tháng này từng cho biết sẽ “tổng kết và có thông tin về kinh phí tổ chức”.
Một số người cho rằng với hàng chục ngàn người tham gia và nhiều tháng diễn tập, chi phí có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng.


2. Tin Việt Nam: Báo Việt Nam đả kích phóng viên bị tước thẻ hành nghề

Một tờ báo ở trong nước mới viết rằng việc nhà báo Đỗ Hùng của tờ Thanh Niên điện tử bị cách chức, rút thẻ hành nghề là “bài học cho kẻ ngông cuồng”, và là “quả báo” vì “đụng chạm đến những biểu tượng thiêng liêng của dân tộc như Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.
Tờ Năng lượng mới (Petro Times) còn dẫn lời “nhiều người cho rằng, hình thức xử lý đó là xác đáng, là luật pháp đã được thực thi”.


3. Tin Úc: Tìm cách giải cứu bé gái 11 tuổi bị kẹt ở Sài Gòn

Chính quyền Australia đã quyết định can thiệp để giúp bé gái Úc gốc Việt hiện bị kẹt ở Sài Gòn sau khi cha của cô bé 11 tuổi không chịu đưa hộ chiếu trước khi bay về Melbourne.
Việc cô bé bị chia cắt với người mẹ của mình suốt hai tuần qua đã thu hút sự chú tâm của dư luận Australia, khiến Ngoại trưởng Julie Bishop hôm 8/9 phải lên tiếng trấn an rằng Bộ Ngoại giao Úc đang xử lý vụ việc.



4. Tin Trung Cộng: Kế hoạch biến địa điểm vụ nổ Thiên Tân thành công viên bị chỉ trích

Một kế hoạch của chính quyền thành phố Thiên Tân ở Trung Cộng nhằm biến địa điểm xảy ra vụ nổ nhà kho gây nhiều chết chóc hồi tháng trước thành “một công viên sinh thái” đã gặp phải sự chỉ trích và chế nhạo của cư dân địa phương và những nhà bình luận trên mạng.
Rất nhiều người nói rằng họ muốn biết ai là kẻ phải chịu trách nhiệm và những biện pháp cụ thể nào sẽ được thực hiện để bảo đảm là những thảm kịch như vậy không xảy ra một lần nữa.


5. Tin Miến Điện : Chiến dịch vận động tranh cử bắt đầu

Từ ngày 08/09/2015 tại Miến Điện, đường phố tràn ngập hình ảnh chim công chiến đấu, nón tre, chúa sơn lâm gầm thét…. Đây là những hình ảnh biểu tượng được các đảng chính trị Miến Điện sử dụng để vận động 30 triệu cử tri tham gia tổng tuyển cử 08/11/2015. Chiến dịch tranh cử khai màn.
Bầu cử quốc hội ngày 8 tháng 11 tới đây tại Miến Điện được xem là cuộc trắc nghiệm thực sự của tiến trình dân chủ tại quốc gia Đông Nam Á nghèo khó này.


6. Tin Đức: Đủ tiềm lực để đón nhận nửa triệu người tị nạn

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Sigmar Gabriel, tối qua, 07/09/2015, khẳng định rằng nhờ tiềm lực kinh tế, nước Đức có thể đón nhận một nửa triệu người nhập cư mỗi năm từ nay cho tới vài năm nữa.
Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia ZDF, chính trị gia thuộc đảng Xã hội-Dân chủ khẳng định Đức chắc chắn tiếp nhận được 500.000 người tị nạn hàng năm, trong vòng vài năm tới, thậm chí lâu hơn nữa.


7. Tin Anh: 'vẫn sẽ không kích ở Syria'

Anh quốc “sẽ không ngần ngại” lặp lại việc không kích ở Syria để loại bỏ đe dọa khủng bố, theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon. Tuyên bố đưa ra sau khi dư luận được biết Anh đã dùng máy bay không người lái để giết hai thành viên Nhà nước Hồi giáo quốc tịch Anh.
Ông Fallon nói đây là “hành động tự vệ hoàn toàn hợp pháp”. Ông nói hai người này “là khủng bố đã dự định một loạt vụ tấn công”.


8. Tin Nhật Bàn: Thủ tướng Shinzo Abe tái đắc cử chủ tịch đảng cầm quyền

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hôm nay 08/09/2015 tiếp tục lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (PLD) cầm quyền thêm một nhiệm kỳ ba năm. Ông cam kết sẽ tiếp tục các nỗ lực tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế thứ ba thế giới, đồng thời đào sâu các tranh luận về việc xét lại Hiến pháp chủ hòa của Nhật Bản.
Đối thủ tiềm năng duy nhất là bà Seiko Noda, cựu lãnh đạo đảng, đã không có đủ ủng hộ để ra tranh cử.


9. Tin Indonesia: tăng cường khả năng đối phó nguy cơ xung đột

Indonesia sẽ tăng cường hệ thống vũ khí trên đảo Natuna để có thể đối phó với những nguy cơ xung đột vũ trang do tranh chấp chủ quyền Biển Đông.
Báo The Jakarta Post số ra ngày 08/09/2015, trích dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu, thông báo kế hoạch xây một hải cảng trên đảo Natuna và mở rộng phi đạo của căn cứ không quân Ranai trên đảo này để 4 chiến đấu cơ phản lực có thể sử dụng được và sẽ có thêm chiến đấu cơ phản lực trú đóng ở căn cứ này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét