Thứ Sáu, 25 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 25/9/2015



1/ Tin Hoa Kỳ: Quốc hội Mỹ nồng nhiệt hoan nghênh bài diễn văn của Đức Giáo hoàng



Đó là một bài diễn văn lịch sử mà Đức Giáo hoàng đã đọc trước Quốc hội lưỡng viện Hoa Kỳ, ngày hôm qua, 24/09/2015. Đây là lần đầu tiên, một vị Giáo hoàng phát biểu trước Quốc hội Mỹ. Bài diễn văn kéo dài gần một tiếng.
Tất cả các nghị sĩ đều đứng lên vỗ tay, đón tiếp Đức Giáo hoàng. Đây là điều chưa từng thấy tại Nghị viện Hoa Kỳ. Mở đầu bài phát biểu, Đức Giáo hoàng đã đọc ngay lời quốc ca Hoa Kỳ, gửi lời chào đến đất nước của những con người tự do và tổ quốc của những con người quả cảm.


2/ Tin Việt Nam: Giám đốc sở trẻ tuổi: 'Không bất thường'

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam khẳng định không có chuyện “con ông cháu cha” trong việc bổ nhiệm con trai Bí thư Tỉnh ủy làm giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư.
Ông Trần Xuân Thọ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Nam, nói với báo Một Thế Giới rằng mọi việc đều đúng quy trình. “Cán bộ chủ chốt của sở KH-ĐT đã đề xuất anh Bảo làm giám đốc sở với sự nhất trí 100%. Việc bỏ phiếu kín ở Đảng ủy sở là 100%. Đưa ra lãnh đạo sở bỏ phiếu kín cũng nhất trí 100%.”


3/ Tin Đức: Volkswagen 'cũng lừa dối ở châu Âu'

Bộ trưởng Giao thông của Đức cho biết Volkswagen thừa nhận cũng đã gian dối khi kiểm tra xe ở châu Âu. Ông Alexander Dobrindt nói không biết có bao nhiêu xe ở châu Âu trong số 11 triệu xe bị ảnh hưởng.
Ông cho biết các hãng sản xuất xe hơi khác cũng sẽ bị kiểm tra. Vụ bê bối bắt đầu lộ ra vào hôm thứ Sáu khi hãng xe hơi khổng lồ của Đức cho biết họ đã sử dụng phần mềm tại Mỹ để cung cấp kết quả kiểm tra khí thải không đúng sự thực.



4/ Tin Trung Cộng: Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN-TC sẽ họp vào tháng 10

Vào lúc quan hệ Trung Cộng và một số nước Đông Nam Á ngày càng căng thẳng do tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông, Bắc Kinh vẫn thúc đẩy chiến lược chiêu dụ khối ASEAN.
Bộ Quốc phòng Trung Cộng hôm qua 24/09/2015 xác nhận : Một hội nghị tập hợp Bộ trưởng Quốc phòng TC và 10 đồng nhiệm ASEAN sẽ mở ra trong hai ngày 15 và 16 tháng 10 tại Bắc Kinh. Đây là lần đầu tiên các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN họp riêng với Trung Cộng.


5/ Tin Hoa Kỳ: Người Việt tại Mỹ biểu tình chống Tập Cận Bình

Cộng đồng người Việt tại thủ đô Hoa Kỳ và các vùng phụ cận cùng tham gia với các cộng đồng bạn trong cuộc biểu tình trước Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu chống Chủ tịch TCtrong lúc ông Tập Cận Bình hội kiến Tổng thống Barack Obama.
Ban tổ chức cho biết cuộc biểu tình diễn ra vào lúc 10 giờ sáng ngày 25/9 (giờ địa phương) tại công viên Lafayette trước khuôn viên Tòa Bạch Ốc khi cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung bắt đầu.


6/ Tin Việt Nam: Quy hoạch báo chí đến 2025 gây tranh cãi

Đề án “Quy hoạch Phát triển và Quản lý Báo chí toàn quốc đến năm 2025” do Bộ Thông tin & truyền thông Việt Nam công bố hôm 25/9 tiếp tục gây tranh luận trong làng báo Việt Nam.
VietnamNet dẫn lời Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: “Báo chí bảo đảm hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, không chạy theo lợi nhuận thuần túy, không để tư nhân sở hữu báo chí, không để nhóm lợi ích chi phối báo chí”.


7/ Tin Việt Nam: Virus ‘lạ’ ăn thủng mặt một người Việt

Ông Huỳnh Văn Đạt, 51 tuổi, sống ở xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, đã bị một loại virus lạ ăn thịt toàn bộ khuôn mặt, bắt đầu từ một lỗ thủng nhỏ trên mũi 11 năm trước.
Hiện vết thủng đã ăn vào hàm trên và lên mắt của Đạt. Ông bị mất sống mũi, mất hốc mắt, phần giữa mặt bị thủng tạo thành hố sâu. Ông Đạt tuy vẫn còn nói được nhưng phát âm không rõ, ăn uống cũng rất khó khăn.


8/ Tin Hoa Kỳ: Nhà Trắng trải thảm đỏ đón Tập Cận Bình

Tiếp tục vòng công du cấp Nhà nước đầu tiên tại Hoa Kỳ, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình đã đến Washington chiều tối hôm qua 24/09/2015. Phó Tổng thống Joe Biden đã đến đón tiếp ông ngay tại khu căn cứ quân sự không quân Andrews. Chính quyền Obama hôm nay sẽ long trọng đón tiếp ông Tập Cận Bình với mọi vinh dự cao nhất.
Dạ tiệc trong khuôn viên Nhà Trắng, quốc ca cùng với một loạt 21 tiếng đại bác, là những gì Tổng thống Mỹ Barack Obama dành cho Chủ tịch Tập Cận Bình trong ngày thứ Sáu này.


9/ Tin Hoa Kỳ: Ông Putin sẽ gặp Tổng thống Obama tại New York vào thứ Hai

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ gặp Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại New York vào thứ Hai, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết như vậy hôm thứ Năm.
Phát ngôn viên Peskov nói với các phóng viên báo chí tại vùng Rotov của Nga rằng Tổng thống Putin trong ngày thứ Hai sẽ họp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, và sau đó sẽ họp với Tổng thống Obama.


10/ Tin Hoa Kỳ: Vòng đàm phán mới tại Mỹ để đạt thỏa thuận chung cuộc TPP

Mười hai quốc gia tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ họp lại vào cuối tháng Chín tại Hoa Kỳ để cố gắng đạt được thỏa thuận chung cuộc sau nhiều năm thương lượng.
Vòng đàm phán mới này giữa các nước châu Á -Thái Bình Dương, trong đó có Hoa Kỳ và Nhật Bản, sẽ diễn ra tại Atlanta trong hai ngày 30/9 và 1/10. Bộ trưởng Thương mại 12 nước sẽ cố gắng đúc kết được một hiệp định tự do mậu dịch trong khu vực chiếm đến 40% tổng sản phẩm nội địa toàn cầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét