Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 16/9/2015



 1/ Tin Trung Cộng: Chủ tịch TC sắp công du Mỹ giữa nhiều căng thẳng

Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình sẽ thực hiện chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên đến Hoa Kỳ vào tuần sau, trong lúc những mối bất đồng giữa Bắc Kinh và Washington càng ngày càng nhiều.
Theo thông cáo do Tòa Bạch Ốc phổ biến tối thứ hai, Tổng thống Barack Obama sẽ tiếp kiến Chủ tịch Tập Cận Bình tại Tòa Bạch Ốc khi nhà lãnh đạo Trung Quốc thực hiện chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên đến Hoa Kỳ ngày 25 tháng 9, năm 2015.


2/ Tin Trung Cộng: Bộ trưởng Vương Nghị nói Trường Sa 'là của Trung Cộng'

Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố quần đảo Trường Sa, mà Trung Quốc gọi là Nam Sa, là “lãnh thổ của Trung Quốc”. Bộ trưởng Vương Nghị phát biểu tại một hội nghị trước các nhà ngoại giao nước ngoài tại Bắc Kinh hôm 16/9.
Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh các nước, như Mỹ và Việt Nam, đã phê phán việc Trung Quốc bồi đắp ở quần đảo Trường Sa. Ông được dẫn lời nói việc Trung Quốc bảo vệ chủ quyền là “thiên kinh địa nghĩa”, và là “lẽ dĩ nhiên”.



3/ Tin Hungary: Công bố tình trạng khẩn cấp, đóng cửa biên giới

Hungary đã công bố tình trạng khẩn cấp tại hai quận hạt phía Nam giáp ranh với Serbia, bắt giữ hàng chục di dân và người tị nạn vì xâm nhập lãnh thổ bất hợp pháp.  Hành động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau khi luật mới được ban hành nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng di dân.
Đối với những người tị nạn và di dân bị lỡ thời hạn nửa đêm, đường đi của họ kết thúc tại đây. Bơ vơ trên đất Serbia, không biết sẽ phải làm gì và đi về đâu, phần đông cho biết họ sẽ tiếp tục biểu tình.


4/ Tin Hoa Kỳ: Facebook sẽ đưa thêm nút ‘không thích’

Facebook sẽ đưa thêm một nút "không thích" lên trang mạng xã hội này, người sáng lập Mark Zuckerberg nói.
Trong một phiên Hỏi & Đáp tổ chức tại trụ sở chính của Facebook tại Menlo Park, California, doanh nhân 31 tuổi cho biết nút này sẽ là một cách để mọi người bày tỏ sự đồng cảm. Ông cho biết Facebook "sắp" sẵn sàng để thử nghiệm nút này cho người sử dụng.


5/ Tin Trung Cộng: Tập Cận Bình sẽ ghé Việt Nam để gây áp lực trước Đại Hội Đảng ?

Một hôm sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam công bố bản dự thảo Báo cáo Chính trị sẽ được thảo luận nhân Đại hội lần thứ 12 dự trù mở ra vào đầu năm tới 2016, nhật báo Hồng Kông South China Morning Post số ghi ngày hôm nay, 16/09/2015 đã nêu bật khả năng Chủ tịch Trung  Cận Bình công du Việt Nam vào cuối năm nay.
Ý kiến của hai chuyên gia cho rằng rất có thể ông Tập Cận Bình sẽ tìm cách tác động đến giới lãnh đạo Việt Nam vào thời điểm đó.


6/ Tin Việt Nam: Sẽ cấp visa một năm cho công dân Mỹ

Việt Nam loan báo kế hoạch cải cách chính sách cấp visa du lịch, trong nỗ lực nhằm thu hút khách du lịch từ Hoa Kỳ.
Trang mạng Travel Pulse hôm 15/9 tường thuật rằng chính sách này đã được Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao, Du Lịch Việt Nam loan báo trong một chuyến thăm tới Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Tuy nhiên, lúc đó ông Hoàng Tuấn Anh không đề cập tới việc lúc nào thì kế hoạch mới sẽ được thực thi.


7/ Tin Pháp: Phim Versailles nhân 300 năm ngày giỗ của Louis XIV

Kể từ trung tuần tháng 11, đài truyền hình Canal + của Pháp sẽ khởi chiếu bộ phim lịch sử cổ trang mang tựa đề Versailles. Bao gồm tổng cộng là mười tập, bộ phim này kể lại cuộc đời của nhà vua Louis XIV, được phát hành đúng vào dịp kỷ niệm 300 năm ngày giỗ (1638-1715) của Le Roi Soleil, Vua Mặt Trời.
Với chi phí đầu tư lên tới 27 triệu euro, Versailles đương nhiên trở thành bộ phim truyền hình đắt nhất của Pháp. Loạt phim truyền hình này đã được quay hoàn toàn bằng tiếng Anh, với một thành phần diễn viên quốc tế gồm cả Anh, Mỹ, Tiệp, Đức và Pháp ….


8/ Tin Việt Nam: Ngập lụt chưa từng có ở TPHCM

Trong hai ngày qua thành phố HCM đã ngập nặng chưa từng có. Nhiều khu vực không thể lưu thông trong nhiều giờ và biển nước đã gây trở ngại trầm trọng cho sinh hoạt người dân.
Trong nhiều năm qua thành phố tuy có những nỗ lực chống triểu cường nhưng kết quả không mấy khả quan. Người dân vẫn phải chịu cảnh lội nước đôi khi ngập tới bụng hay hơn nhưng nhà nước vẫn chưa có biện pháp cụ thể nào đối phó.


9/ Tin Trung Cộng: Cảnh cáo Australia chớ về phe Mỹ trong vấn đề Biển Đông

Một viên chức cấp cao thuộc Quân đội TC cảnh cáo Úc chớ theo Mỹ ‘một cách mù quáng’ mà can thiệp vào bất cứ cuộc tranh chấp lãnh thổ nào.
Báo Financial Review hôm nay, 16/9 tường thuật rằng Đại Tá Lý Kiệt, một chuyên gia quân sự Trung Cộng nói rằng chính Hoa Kỳ đã đẩy mức độ căng thẳng trong Biển Đông lên cao hơn một nấc, một phần do những chuyến thăm của các máy bay ném bom đường dài và máy bay tiếp nhiên liệu của Mỹ tới cảng Darwin của Úc.


10/ Tin Hoa Kỳ: Phản đối Bắc Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân

Hôm qua, 15/09/2015, phát ngôn viên Nhà trắng Josh Earnest đã ra tuyên bố phản đối việc Bắc Triều Tiên khởi động lại một lò phản ứng hạt nhân được xem như là nguồn cung cấp chính plutonium sử dụng vào mục đích quân sự.
Trả lời phỏng vấn hãng tin chính thức KCNA hôm qua, giám đốc Viện năng lượng nguyên tử Bắc Triều Tiên thông báo là mọi thiết bị của cơ sở hạt nhân Yongbyon đã hoạt động bình thường trở lại.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét