Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 29/9/2015



 1/ Tin Việt Nam: Giảm lãi suất tiền gửi USD về 0%

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa bất ngờ thông báo hạ lãi suất tiền gửi USD. Theo đó, kể từ 28/9, lãi suất gửi USD của tổ chức hạ xuống còn 0% một năm và lãi suất tiền gửi cá nhân là 0,25% một năm.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, bà Nguyễn Thị Hồng, được báo Lao Động dẫn lời nói động thái trên là nhằm nâng cao sức hấp dẫn của VND, hạn chế tình trạng đôla hóa.


2/ Tin Việt Nam: Không cho công ty Trung Cộng quy hoạch Lý Sơn

Chính quyền huyện đảo Lý Sơn vừa có văn bản kiến nghị không cho tập đoàn TC tư vấn quy hoạch tổng thể do không rõ nguồn gốc.
Hôm 14/9 đại diện Tập đoàn CPG đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi để "báo cáo những đề xuất về quy hoạch tổng thể mang tính chiến lược" cho huyện đảo Lý Sơn. Trước đó người đứng đầu tỉnh Quảng Ngãi nói với BBC rằng nguồn gốc của CPG không phải là vấn đề đáng "băn khoăn".


3/ Tin Thái Lan: Mơ “Vạn lý Hỏa thành” chặn internet như Trung Cộng

Tập đoàn quân sự cầm quyền Thái Lan đang bị cư dân mạng chỉ trích do dự án thành lập tường lửa chặn internet, giống như “Vạn lý Hỏa thành” của TC, trong khi thế giới mạng hiện là không gian tự do hiếm hoi. Hôm nay 28/09/2015 có trên 72.000 người đã ký vào kiến nghị phản đối.
Dự luật được loan báo một cách lặng lẽ trên trang web chính phủ tuần rồi, về việc “thiết lập một cổng vào duy nhất” giữa mạng toàn cầu và internet Thái Lan để nhà nước dễ dàng kiểm soát.



4/ Tin Vatican: “Cá nhân có quyền khước từ các công tác trái lương tâm”

Đức Giáo hoàng Phanxicô hôm nay tuyên bố các cá nhân có quyền khước từ những công tác trái với lương tâm của mình. Phát biểu của Ngài rõ ràng là một sự ủng hộ đối với một thư ký tòa án Mỹ từng bị tù vì từ chối cấp giấy hôn thú đồng tính.
Trên chuyến bay trở về Rome sau 10 ngày thăm Cuba và Mỹ, Đức Giáo hoàng phát biểu “Tôi cho rằng lương tâm bất bình là một quyền, và đó là một phần trong mỗi một quyền con người. Đó là một quyền.”


5/ Tin Trung Cộng: Nhất quyết 'bám' Biển Đông

Bất chấp những cảnh cáo của Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama rằng những công trình bồi đắp đất xảy đảo nhân tạo tại vùng biển có tính chiến lược ở Biển Đông sẽ tác động tới việc giải quyết các cuộc tranh chấp biển một cách hoà bình, Trung Quốc vẫn nhất mực bám lấy vùng biển này, theo tờ South China Morning Post.
Ông Tập bác bỏ cáo buộc cho rằng nước ông đang tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực, nhưng một lần nữa ông khẳng định vùng biển phía Nam Trung Hoa, tức Biển Đông, đã là lãnh thổ của Trung Quốc từ thời xa xưa, và Bắc Kinh có quyền hành sử quyền hàng hải của mình tại đó.


6/ Tin Liên Hiệp Quốc: Sẽ có thêm 40.000 lính mũ xanh

Liên Hiệp Quốc hiện đang bị quá tải trong các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình do thiếu nhân lực cũng như vật lực. Dưới sự hối thúc của Hoa Kỳ, khoảng 50 quốc gia cam kết bổ sung thêm 40.000 lính mũ xanh, AFP ngày 29/09/2015, cho biết như trên.
Hiện các chiến dịch của Liên Hiệp Quốc đang huy động đến 125.000 binh sĩ, cảnh sát và dân sự đến từ 124 quốc gia.


7/ Tin Việt Nam: 10.000 người sẽ mất việc trong cuộc ‘quy hoạch’ truyền thông Việt Nam

Đề án ‘Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí Việt Nam đến năm 2025’ sẽ khiến khoảng 4.000 nhà báo có thẻ và 6.000 nhân viên hành chính bị mất việc tính đến năm 2020.
Theo nội dung được Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam công bố một ngày 25/9, việc quy hoạch báo chí dựa trên mục tiêu căn bản vốn xem báo chí là ‘công cụ tuyên truyền’, ‘vũ khí tư tưởng quan trọng’ của Đảng Cộng sản, do đó việc cải tổ sẽ xoay quanh việc thắt chặt quản lý đối với ngành công nghiệp đang có nhiều thay đổi này.

   
8/ Tin Trung Cộng: Nguyên Phó chánh án Tòa án Tối cao bị khởi tố

Cơ quan chống tham nhũng Trung Cộng hôm nay 29/09/2015 loan báo sẽ khởi tố ông Hề Hiểu Minh (Xi Xiaoming), nguyên Phó chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao,  một trong những cơ quan tư pháp cao nhất của nước này.
Ông Hề Hiểu Minh, 61 tuổi, đã bị điều tra từ tháng Bảy vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp”. Nguyên Phó chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, 40 năm tuổi đảng cũng bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc.


9/ Tin Trung Cộng: Chủ trì cuộc họp về nữ quyền tại LHQ

Chủ tịch TC Tập Cận Bình đã kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới tăng cường nỗ lực cải thiện quyền của phụ nữ.
Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp quốc về bình đẳng giới, nhà lãnh đạo TC cam kết góp 10 triệu đô la cho cơ quan Liên hiệp quốc chuyên trách nữ quyền. Trong khi đó các nhà hoạt động và các tổ chức bảo vệ nhân quyền mạnh mẽ chỉ trích TC về việc cầm tù các nhà hoạt động nữ.


10/ Tin Việt Nam: Giới đầu tư đổ tiền vào ngành may mặc VN

Trang mạng Channel News Asia tường thuật rằng trong bối cảnh Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương – tức TPP, đang được ráo riết thương thuyết giữa 12 quốc gia, đầu tư nước ngoài đang đổ vào công nghiệp may mặc của Việt Nam để tận dụng các cơ hội một khi hàng rào thuế quan của Mỹ được hạ xuống đối với mặt hàng may mặc Việt Nam với điều kiện vải sợi phải được sản xuất ở Việt Nam hoặc tại các nước thành viên của TPP, chứ không phải ở TC.


11/ Tin Việt Nam: Trung Cộng vi phạm luật pháp quốc tế

Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang nói rằng TC xây dựng đảo nhân tạo trong vùng biển Đông tranh chấp là vi phạm luật pháp quốc tế và đe dọa an ninh hàng hải. Ông Sang đã nói với hãng tin Mỹ AP như vừa nêu vào hôm thứ hai bên lề phiên họp thường niên Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc diễn ra ở New York.
Trong dịp này, ông Trương Tấn Sang cũng kêu gọi Hoa Kỳ gở bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét