Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

Vòng quanh thế giới ngày 14/9/2015



1/ Tin Việt Nam: Tham nhũng ở Việt Nam nghiêm trọng nhưng bất lực


Trong báo cáo về tham nhũng năm nay, chế độ Hà Nội thú nhận tham nhũng vẫn nghiêm trọng, diễn ra ở tất cả các ngành, các cấp nhưng số vụ tham nhũng bị phát giác lại giảm!
Khi thay mặt chế độ Hà Nội trình bày về báo cáo vừa kể trước Ủy Ban Tư Pháp của Quốc Hội, ông Trần Đức Lượng, phó Tổng Thanh Tra Chính Phủ, thú nhận, kỷ cương, kỷ luật ở nhiều ngành còn buông lỏng, việc phòng-chống tham nhũng còn hình thức, hiệu quả thấp


2/ Tin Việt Nam: Ngư dân Việt Nam bị hải tặc bắn chết

Tin cho biết một ngư dân Việt Nam đã tử vong và một người khác bị thương sau khi một tàu cao tốc nổ súng vào họ gần lãnh hải Thái Lan.
Hai tàu đánh cá Kiên Giang đã bị tấn công bằng súng máy cuối tuần trước trong Vịnh Thái Lan, trong đó có một ngư dân bị bắn vào đầu và một người khác bị thương ở đùi.



3/ Tin Đức: Ngưng tham gia Hiệp ước Schengen, đình chỉ các chuyến tàu

Đức đã tạm ngưng tham gia vào hệ thống được ca tụng nhiều của Liên Hiệp Châu Âu cho phép tự do đi lại không cần sổ thông hành giữa các nước thành viên, và đã áp đặt các biện pháp kiểm soát biên giới. Đức nói họ buộc phải làm như vậy để hạn chế luồng người tỵ nạn đổ vào từ các nước bị chiến tranh xâu xé, chủ yếu là Syria và Iraq.


4/ Tin Hoa Kỳ: Cháy rừng ở bang California, hàng trăm căn nhà bị thiêu rụi

Nhân viên cứu hỏa ở bang California miền tây Hoa Kỳ hôm nay tiếp tục chiến đấu với hơn một chục vụ cháy rừng, trong đó có một vụ ở phía tây thủ phủ Sacramento của bang thiêu rụi hơn 20.000 hecta đất kể từ thứ bảy tới nay.
Thống đốc Jerry Brown hôm qua ban hành tình trạng khẩn cấp mới bao gồm 2 quận hạt bị ảnh hưởng. Khoảng 1.500 nhân viên cứu hỏa đang cố gắng dập tắt ‘Thung lũng lửa’ vốn đã bị phá hủy 400 ngôi nhà và làm bị thương bốn nhân viên cứu hỏa.


5/ Tin Anh: Ông Tony Abbott mất chức thủ tướng Úc

Úc sắp có tân thủ tướng sau khi ông Tony Abbott bị hạ bệ trong cuộc bỏ phiếu chóng vánh của đảng Tự do, đưa ông Malcolm Turnbull lên nắm quyền. Ông Turnbull đã được 54 phiếu, thắng ông Abbott vốn chỉ được 44 phiếu.
Nhưng các dân biểu của Đảng Tự do Úc cũng bỏ phiếu để bà Julie Bishop ở lại vị trí số hai của đảng. Để chính thức lên làm thủ tướng, ông Turnbull còn phải đợi lễ tuyên thệ sau khi ông Abbott từ chức bằng lá thư gửi tới Toàn quyền Úc.


6/ Tin Malaysia: Trung Cộng – Malaysia tập trận chung

Để chuẩn bị cho cuộc tập trận với Malaysia mang tên « Hòa bình và Hữu nghị 2015 » mở ra trong tuần, các biên đội tàu của Hải quân Trung Cộng đã rời cảng ở Tam Á- đảo Hải Nam, từ ngày 12/09/2015.
Đây là lần đầu tiên Hải quân Trung Cộng cùng tập trận ở mức độ quy mô với một quốc gia trong Hiệp Hội các nước Đông Nam Á. Chiến dịch « Hòa bình và Hữu nghị 2015 » bắt đầu từ ngày 17 đến 22/09/2015 tại eo Biển Malacca.


7/ Tin Việt Nam: Kêu gọi tăng cường hợp tác an ninh và quốc phòng với Nhật

Trả lời phỏng vấn hãng tin Kyodo, trước chuyến công du Nhật Bản, Tổng Bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng bày tỏ mong muốn hai nước tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế và an ninh.
Ngày mai, 15/09/2015, ông Nguyễn Phú Trọng bắt đầu chuyến công du chính thức Nhật Bản trong 4 ngày. Ông sẽ có các cuộc hội đàm với Thủ tướng Shinzo Abe. Thứ Tư, 16/09, Hoàng đế Nhật Bản sẽ tiếp lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam.


8/ Tin Thái Lan: Soi ruột người Trung Cộng lấy lại được kim cương 6-carat

Cảnh sát Thái Lan hôm Chủ Nhật cho hay vừa soi ruột một nữ du khách Trung Cộng để lấy ra một viên kim cương 6-carat trị giá $278,000, mà bà này bị cáo buộc là đã lấy cắp trong một hội chợ đá quý.
Đại tá cảnh sát Mana Tienmaungpak cho biết một bác sĩ đã dùng khí cụ soi ruột và kềm gắp để lấy ra viên kim cương này từ ruột già của người phụ nữ 39 tuổi, sau khi thuốc xổ không giúp ích được gì.


9/ Tin Cuba: Trấn áp giới ly khai trước ngày Giáo Hoàng đến thăm

Chính quyền Cuba ngày 13/09/2015 lại câu lưu hơn 50 nhà đấu tranh tại thủ đô La Habana nhân một cuộc biểu tình của phong trào các Phụ nữ Áo trắng. Phong trào Công giáo Cuba này tiếp tục bị trấn áp, bất chấp chuyến thăm dự trù vào tuần tới của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.
Theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters, phong trào tập hợp các bà mẹ và vợ của các nhà ly khai đang bi cầm tù vẫn tập hợp mỗi Chủ nhật sau buổi lễ để phản đối chính quyền.



10/ Tin Liên Hiệp Quốc: Quốc tế 'thất bại' trong việc bảo vệ người tị nạn

Cao ủy Tỵ nạn Liên  Hiệp Quốc, ông Zeid Ra’ad al Hussein, lên án sự thất bại của cộng đồng quốc tế trong việc bảo vệ hàng trăm ngàn người Syria và người tỵ nạn từ các nước khác đi tìm nơi trú thân để thoát khỏi chiến tranh và ngược đãi ở Châu Âu.
Ông Hussein chỉ trích thái độ đạo đức giả của một thế giới vẫn tự nhận là ủng hộ và bảo vệ nhân quyền của những người yếu đuối nhất bằng cách nêu ra hình ảnh bi thảm và đau lòng của Aylan Al Kurdi.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét