Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 23/9/2015



1/ Tin RSF: Kêu gọi Việt Nam thả các blogger khác sau Tạ Phong Tần

Trong một thông cáo đưa ra hôm qua, tổ chức Phóng viên không biên giới vui mừng khi thấy blogger Tạ Phong Tần được trả tự do, nhưng nhắc lại rằng còn 15 “nhà báo-công dân” khác còn bị cầm tù ở Việt Nam và cũng phải được phóng thích.
Trong thông cáo đưa ra hôm qua, Phóng viên không biên giới cho biết Việt Nam vẫn là một trong những nhà tù lớn nhất thế giới giam giữa các “nhà báo-công dân”.


2/ Tin Việt Nam: Ông Trần Anh Kim bị 'tạm giam' trở lại

Gia đình cho hay cựu trung tá quân đội, nhà bất đồng chính kiến Trần Anh Kim, lại vừa bị công an Thái Bình bắt tạm giam. Ông Kim mới ra tù hồi tháng 1/2015 sau khi thi hành án 5 năm rưỡi vì tội hoạt động nhằm Lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.
Hiện ông còn phải thực hiện thêm ba năm quản chế nữa sau khi về nhà ở Thái Bình. Bà Nguyễn Thị Thơm, vợ ông Trần Anh Kim, nói với BBC hôm thứ Tư 23/9 rằng khi bà đi làm vắng sáng thứ Hai 21/9, sáu công an đã tới nhà khám xét và bắt ông Kim đi.


3/ Tin Việt Nam: Con bí thư tỉnh làm giám đốc Sở

Ông Lê Phước Hoài Bảo, 30 tuổi, vừa được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư tỉnh Quảng Nam. Ông Bảo, sinh năm 1985, là con trai cả của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh.
Ông Bảo vừa được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc sở từ đầu tháng Tư, tới nay chưa đầy sáu tháng. Nhiệm vụ của ông cho tới nay chủ yếu là phụ trách quan hệ với các đối tác nước ngoài và công việc thông tin.



4/ Tin Hoa Kỳ: Đức Giáo hoàng tới Mỹ, gặp Tổng thống Obama

Đức Giáo hoàng Phanxicô đặt chân xuống nước Mỹ vào chiều thứ Ba tại Căn cứ Không quân Andrews bên http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150923-phong-vien-khong-bien-gioi-keu-goi-viet-nam-tha-cac-blogger-khac-sau-ta-phong-tanngoài thủ đô Washington, bắt đầu chuyến thăm lịch sử sáu ngày tại Hoa Kỳ.
Máy bay của Đức Giáo hoàng, được đặt tên là Chủ chăn 1, hạ cánh vào lúc 3 giờ 49 phút chiều tại căn cứ ở ngoại ô bang Maryland. Chờ đợi chào đón ông có Tổng thống Mỹ Barack Obama, Đệ nhất Phu nhân Michele Obama và hai con gái của họ, cùng với những quan chức Mỹ khác.


5/ Tin Malaysia: Phe đối lập Malaysia có liên minh mới

Các đảng phái đối lập Malaysia đã thành lập một liên minh mới sau khi liên minh trước đó sụp đổ quanh những tranh cãi về chính sách.Tân liên minh, Alliance of Hope (Liên minh Hy vọng) nay không còn sự hiện diện của một đảng phái Hồi giáo cực đoan vốn ủng hộ việc áp dụng những hình phạt Hồi giáo hà khắc.
Liên minh mới sẽ do vợ của cựu lãnh đạo đối lập Anwar Ibrahim dẫn dắt. Ông Anwar bị bỏ tù hồi tháng Hai với các cáo buộc kê gian nhưng ông nói vụ bỏ tù mang động cơ chính trị


6/ Tin Trung Cộng: Chủ tịch Tập Cận Bình đề nghị một “mô hình mới” cho quan hệ Mỹ-Trung

Bắt đầu chuyến viếng thăm Hoa Kỳ, chủ tịch TC Tập Cận Bình kêu gọi một « mô hình mới » cho quan hệ giữa Bắc Kinh với Washington. Lãnh đạo TC cũng trấn an về tình trạng hiện nay của nền kinh tế thứ hai thế giới hiện đang tăng trưởng chậm lại.
Trong bài diễn văn tại thành phố Seattle hôm qua, 22/09/2015, chủ tịch Tập Cận Bình cho rằng hai cường quốc Mỹ Trung nên cố gắng hiểu những « ý đồ chiến lược » của nhau, và theo ông, một cuộc đối đầu sẽ dẫn đến thảm họa không chỉ cho hai nước mà cho thế giới nói chung.


7/ Tin Trung Cộng: Cảnh cáo Australia nên giữ vai trò trung lập ở Biển Đông

Cơ quan thông tấn nhà nước Trung Quốc, Xinhua hôm 22.9 dẫn lời khuyến cáo của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TC Hồng Lỗi tại cuộc họp báo thường lệ hôm qua, nói rằng: 'Chúng tôi hy vọng rằng Australia vẫn giữ cam kết sẽ không ngả về bên nào trong các vấn đề có liên quan tới các cuộc tranh chấp chủ quyền'.
Phát biểu trên đài phát thanh ABC hồi đầu tuần này, tân Thủ Tướng Úc Malcolm Turnbull bình luận rằng xây đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp là một hành động ‘đẩy xa giới hạn’ của một lối hành xử đúng đắn, có thể chấp nhận.


8/ Tin Nga: Đưa thêm hàng loạt vũ khí tối tân vào Syria

Tiếp theo vụ triển khai 28 phi cơ quân sự tại Syria, hôm qua, 22/09/2015, một giới chức quân sự Syria cho biết đã nhận thêm từ Nga ít nhất 5 phi cơ chiến đấu và nhiều máy bay do thám. Sự hiện diện quân sự gia tăng của Nga nhắm hai mục tiêu, khẳng định vai trò kép của Matxcơva chống quân thánh chiến Hồi giáo và bảo vệ đồng minh Damas.
Một giới chức quân sự cao cấp Syria ẩn danh xác nhận với AFP, Damas nhận được từ Matxcơva cả vũ khí phòng ngự và tấn công, đặc biệt là « các vũ khí có độ chính xác cao, tên lửa điều khiển từ xa ».


9/ Tin Đài Loan:129 người bị truy tố vì đánh cá đua chim bồ câu

Giới chức Đài loan hôm nay cho biết nước nay sẽ truy tố 129 người vì tội cá cược bất hợp pháp trong các cuộc đua chim bồ câu. Theo văn phòng công tố viên quận, đã có hơn 66,6 triệu đài tệ (tương đương khoảng 2 triệu đô la bị thu giữ tại câu lạc bộ chim bồ câu Fengyuan ở thành phố Đài Chung.
Hồi năm ngoái, Tổ chức bảo vệ động vật có trụ sở tại Mỹ là PETA đã đệ trình một báo cáo điều tra lên giới chức Đài Loan, cho biết các cuộ đua chim bồ câu đã giết hại 1,5 triệu con chim trong một năm tại đảo quốc này.


10/ Tin Trung Cộng: Đặt mua 300 máy bay của Boeing

Hãng chế tạo máy bay Boeing của Mỹ vừa đạt được thoả thuận bán 300 máy bay cho các hãng của Trung Cộng. Tân Hoa xã loan tin này hôm nay nhân chuyến thăm của Chủ tịch TC Tập Cận Bình tới Mỹ, khởi điểm là ở Seattle, trụ sở chính của Boeing, vào hôm thứ ba.
Cũng theo Tân Hoa Xã, hãng máy bay thương mại (COMAC) của nhà nước TC cũng vừa ký một thoả thuận với Boeing hôm thứ 3 để lập một trung tâm ‘hoàn tất’ ở Trung Cộng  đối với các máy bay thân hẹp 737 của hãng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét