Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 27/9/2015



 1/ Tin Hy Lạp: Thêm di dân vượt biển thiệt mạng

Nhiều người tỵ nạn đã thiệt mạng do thuyền chìm trong lúc vượt biển từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Hy Lạp hôm 27/09. Toàn bộ 17 nạn nhân được cho là người Syria, trong đó có năm phụ nữ và năm trẻ em, truyền thông địa phương đưa tin. 20 người khác trên boong tàu và mặc áo phao đã sống sót.
Khoảng 300.000 người tỵ nạn và di dân đã tới Hy Lạp trong năm nay, đa số muốn tới các nước khác trong khối liên minh châu Âu.


2/ Tin Liên Hiệp Quốc: Đề nghị mở cửa Hội đồng Bảo an cho Đức, Nhật, Ấn và Brazil

Hôm qua 26/09/2015, phái đoàn Đức tại New York gửi một thông điệp kêu gọi Hội đồng Bảo an cải cách triệt để. Nội dung đặc biệt được chú ý trong thông điệp nói trên là định chế Liên Hiệp Quốc cần được mở rộng cho nhiều cường quốc tham gia, với tư cách thành viên thường trực.
Trong thông điệp này, Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi cải cách Hội đồng Bảo an của Liên Hiệp Quốc, để định chế này “phản ánh được đầy đủ hơn thực tế quyền lực trên thế giới” và khẳng định đây là một đòi hỏi “cấp thiết”. Hiện tại, Hội đồng Bảo an gồm 5 thành viên thường trực có quyền phủ quyết, cùng 10 thành viên không thường trực.


3/ Tin Trung Cộng: Chủ tịch Tập hứa đóng góp 2 tỉ đô la giúp phát triển các nước nghèo

Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình hứa đóng góp 2 tỉ đô la vào quỹ trợ giúp toàn cầu để giúp phát triển các nước nghèo.
Trong bài diễn văn đọc hôm thứ Bảy tại Hội nghị Thượng đỉnh Phát triển Bền vững ở Liên Hiệp Quốc, ông Tập nói ông hy vọng phần đóng góp của Trung Cộng vào quỹ trợ giúp toàn cầu sẽ lên đến 12 tỉ đô la vào năm 2030.



4/ Tin Pháp: Không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Syria

Gần ba tuần sau tuyên bố mở không kích nhắm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, sáng nay 27/09/2015, Phủ Tổng thống Pháp chính thức thông báo các cuộc tấn công đầu tiên đã được tiến hành. Thông báo nói trên ưu tiên cho một giải pháp chính trị cho Syria.
Trong thông điệp nói trên, điện Elysee khẳng định Pháp đã tấn công vào các vị trí của IS dựa trên các tin tức tình báo thu thập được từ hơn hai tuần nay qua máy bay do thám.


5/ Tin Saudi Arabia: Số người chết tại lễ hội Hajj lên đến 769 người

Con số người thiệt mạng do bị giẫm đạp trong lễ hội hành hương hàng năm Hajj bên ngoài Mecca đã lên đến 769 người. Chịu thiệt hại lớn nhất là những người Iran và nước này đã lên án Ả Rập Xê-út trong việc quản lý cuộc hành hương và kêu gọi truy tố hình sự trong vụ này.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi Liên Hiệp Quốc điều tra tai họa giẫm đạp “và những sự kiện tương tự trong lễ hội Hajj năm nay.”


6/ Tin Thái Lan: Chính thức truy tố nghi can vụ nổ bom ở Bangkok

Cảnh sát Thái Lan cho biết một người đàn ông mà họ đang giam giữ là kẻ đã gài quả bom giết chết 20 người ở Bangkok hồi tháng trước. Cảnh sát nói họ có đủ bằng chứng từ máy thu hình an ninh và các nhân chứng để chính thức truy tố Adem Karadag, còn có tên Bilal Turk, về tội đặt quả bom.
Cảnh sát đã ra trát bắt giữ 17 người khác dính líu tới vụ tấn công ngày 17 tháng 8 tại đền Erawan, nơi có nhiều du khách nước ngoài lui tới.


7/ Tin Syria : Mỹ quay sang Iran để tìm giải pháp

Các nước Phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ, như đang cầu viện đến Iran để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Vào hôm qua, 26/09/2015, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và đồng nhiệm Iran đã tiếp xúc với bên lề Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York. Đây là lần đầu tiên mà hai người gặp nhau kể từ khi Teheran và Lục cường đạt được thỏa thuận về hạt nhân Iran vào tháng 7 vừa qua.
Phát biểu bên cạnh Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif, ông John Kerry đã bày tỏ hy vọng: “Chúng ta cần phải đạt được hòa bình và tìm ra một giải pháp cho Syria, Yemen ngay từ trong khu vực…”.


8/ Tin Burkina Faso: Phong tỏa tài sản của các lãnh tụ cuộc đảo chính bất thành

Burkina Faso phong tỏa tài sản của các lãnh tụ cuộc đảo chính bất thành trong đó Tổng thống và Thủ tướng bị bắt làm con tin chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử dự kiến được tổ chức.
Ngày thứ Bảy, công tố viên nhà nước Laurent Poda loan báo là việc này sẽ áp dụng cho lãnh tụ cuộc đảo chính, Tướng Gilbert Diendere và 13 cá nhân khác, cũng như ba chính đảng có liên hệ đến cựu tổng thống Blaise Compaore.


9/ Tin Hoa Kỳ: Siêu nguyệt thực hiếm có xuất hiện

Vào sáng sớm ngày thứ Hai, hơn hai tỉ người sẽ có cơ hội chứng kiến một hiện tượng thiên văn hiếm có, khi điều được gọi là “siêu mặt trăng” phối hợp với nguyệt thực toàn phần. Nguyệt thực của siêu mặt trăng sẽ kéo dài hơn một giờ đồng hồ và - nếu thời tiết cho phép - hơn một tỉ người ở Tây Bán cầu, cũng như 1,5 tỉ người khác tại châu Âu, châu Phi và Tây Á sẽ được thấy.
Mặt trăng sẽ đi vào bóng tối của trái đất và bắt đầu trở nên có màu đồng đỏ, chỉ ít lâu sau 1 giờ sáng UTC ngày thứ Hai.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét