Thứ Bảy, 12 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 12/9/2015



 1/ Tin Việt Nam: Vụ nổ ở Hà Nội do mìn tự tạo

Tối hôm qua 11 tháng 9 một vụ nổ nghiêm trọng xảy ra tại ngõ Thôn Phong thuộc quận Đống Đa Hà Nội gây thương vong cho ba người trong đó có một người chết tại chỗ.
Mìn tự tạo là xác nhận đầu tiên của công an thành phố Hà Nội được cài đặt trước nhà của anh Phạm Gia Hải gây cho em gái của anh Hải là Phạm Thị Phượng bị thương nặng.


2/ Tin Việt Nam: Việt Nam gián tiếp xác nhận “chấp nhận công đoàn độc lập” ?

Trên một tờ báo mạng Việt Nam cách đây hai ngày xuất hiện một bài báo đáng chú ý mang tựa đề “Chúng ta chỉ còn hai lựa chọn, mở cửa hay là chết”. Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội khi trả lời phỏng vấn đã hé lộ việc Việt Nam đã vượt qua được các điều kiện về công đoàn và lao động, khi kết thúc đàm phán song phương TPP với các nước, đặc biệt là Hoa Kỳ.
Như vậy có thể hiểu là Hà Nội đã nhượng bộ về vấn đề công đoàn độc lập khi thương lượng Hiệp định Đối tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương, tuy không tuyên bố chính thức ?



3/ Tin Châu Âu: Hàng chục ngàn người châu Âu đổ ra đường

Ngày thứ Bảy, nhiều cuộc biểu tình diễn ra tại châu Âu về cuộc khủng hoảng di dân, nơi chỉ trong năm 2015 mà thôi đã có 500.000 di dân và người tị nạn tìm cách định cư tại các nước Liên hiệp Châu Âu.
Ngày thứ Bảy, một đám đông khoảng 30.000 người tụ tập tại Copenhagen, Đan Mạch ủng hộ việc nhận hàng chục ngàn người tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn tại châu Âu.


4/ Tin Ấn Độ: 89 người thiệt mạng trong vụ nổ bình ga ở Ấn Độ

Một bình ga dùng để nấu ăn đã phát nổ ngày hôm nay tại một nhà hàng đông khách ở miền trung Ấn Độ, giết chết ít nhất 89 người và gây thương tích cho nhiều người khác.
Cảnh sát cho biết số tử vong không ngớt gia tăng trong lúc nhân viên cứu hộ đưa các thi hài ra khỏi đống đổ nát.


5/ Tin Trung Cộng: Công trình xây đường băng thứ nhì ở Trường Sa

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Cộng đang đạt tiến bộ đáng kể trong việc thi công một đường băng trên bãi đá Subi có tranh chấp ở Biển Đông. Nếu hoàn thành, đường băng này có thể cung cấp cho Bắc Kinh thêm một cơ sở không lực tác chiến, giúp gia cố thêm khả năng Bắc Kinh chống giữ một số đảo đang có tranh chấp căng thẳng trong khu vực.
Theo IBB Times, hình do Digital Globe chụp hôm 3/9 vừa công bố lộ rõ một khoảng đất được san bằng để đắp nền rộng chừng 60 mét, dài 2.200 mét. 


6/ Tin Nhật Bản: Bắt 3 nghi phạm người Việt trong vụ tấn công chết người

Ba nghi phạm người Việt, trong đó có một cặp vợ chồng, đã bị bắt giữ tại Osaka, Nhật Bản, vì bị tình nghi tấn công bằng dao khiến 1 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương nặng.
 Theo các nhân viên điều tra, cả ba người này đều phủ nhận ý định giết người.


7/ Tin Singapore: Đảng cầm quyền Singapore thắng cử

Đảng Hành động Nhân dân (PAP) cầm quyền của Singapore đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử. Kết quả cho thấy PAP đã thắng 83 trong tổng số 89 ghế tại Quốc hội và giành về gần 70% tổng số phiếu.
Đảng này đã giành chiến thắng trong tất cả các cuộc bầu cử kể từ năm 1965. Kết quả cho thấy bước tiến của PAP so với kết quả bầu cử năm 2011, khi đảng này giành được 80 trong tổng số 87 ghế, nhưng chỉ mang về 60% số phiếu.


8/ Tin Ấn Độ: Tòa án Ấn Độ kết án 12 người vụ Mumbai

Tòa án Ấn Độ kết án 12 người nhưng tha một người khác trong vụ đánh bom tàu hỏa Mumbai năm 2006 làm 187 người chết.
Tòa án thành phố Mumbai, Ấn Độ đã buộc tội 12 người đàn ông tham gia các vụ đánh bom xe lửa năm 2006. 12 người đàn ông bị cáo buộc chống lại dân tộc, âm mưu và thực hiện việc giết người. Một người được tha bổng.


9/ Tin Trung Cộng: Vấn đề Biển Đông không liên quan gì đến Mỹ

Theo hãng tin UPI hôm 11/09/2015, ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc tuyên bố Hoa Kỳ không nên can dự vào vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông, và hai nước cần tiếp tục giữ  “quan hệ chặt chẽ” dù có bất đồng về an ninh mạng cũng như trong các xung đột khác.
Nguyên là Ngoại trưởng và hiện nay là Ủy viên Quốc vụ viện phụ trách đối ngoại, ông Dương Khiết Trì nói rằng chuyến viếng thăm Washington của ông Tập Cận Bình sẽ phải “vạch ra đường hướng sắp tới của quan hệ Mỹ-Trung”.


10/ Tin Thái Lan: Cấm người dân chỉ trích chính phủ

Lãnh đạo chính quyền quân đội Thái Lan hôm 11/09/2015 đe dọa truy tố bất kỳ ai dám chỉ trích chính phủ, và một cựu bộ trưởng đã bị bắt vì chỉ trích chính sách kinh tế.
Người bị bắt giữ là ông Pichai Naripthaphan, cựu Bộ trưởng Năng lượng. Tướng Prayuth Chan O Cha trong buổi họp báo ngày 11/09/2015, tuyên bố “Lần này sẽ không tha thứ nếu ông ta vẫn chưa chịu hiểu. Và nếu cứ tiếp tục, ông ta sẽ bị truy tố”.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét