Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 21/9/2015



1/ Tin Việt Nam: Ông Trần Huỳnh Duy Thức: 'Tổ quốc từ chối mới đi tị nạn'

Người cuối cùng trong danh sách Mỹ đòi trả tự do hiện vẫn còn ngồi tù và để ngỏ khả năng 'tị nạn' nếu buộc phải ra đi, theo gia đình ông. Doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức nằm trong danh sách bốn người được Hoa Kỳ nêu đích danh và đòi Việt Nam trả tự do tại phiên kiểm định định kỳ phổ quát về nhân quyền hồi đầu năm 2014 tại Geneva.
Ông Cù Huy Hà Vũ và Điếu cày Nguyễn Văn Hải, đã từ nhà tù sang thẳng Hoa Kỳ, tương tự như trường hợp cuối tuần qua của bà Tạ Phong Tần. Người thứ tư, luật sư Lê Quốc Quân, cũng đã mãn hạn tù và đã được tự do.


2/ Tin Hoa Kỳ: Hơn 1.000 căn nhà bị thiêu rụi ở bắc California

Số nhà cửa bị thiêu rụi trong các vụ cháy rừng ở miền bắc bang California đã vượt hơn con số 1.000 hôm thứ Bảy, sau khi đánh giá thiệt hại tại Sierra Nevada cho thấy thêm 250 nhà cửa bị hoả hoạn thiêu hủy, và hàng ngàn nhà cửa khác đang bị đe dọa.
Đám cháy rừng, đã làm 2 người thiệt mạng, nay đã được khống chế khoảng 67%, nhưng vẫn đe dọa 6.400 nhà cửa.


3/ Tin FIFA: Cơn bão tham nhũng vẫn chưa tan

Thượng tầng của Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA lại tiếp tục rung chuyển với việc nhân vật số 2 của tổ chức, Tổng thư ký Jérôme Valcke, cánh tay phải của Chủ tịch từ nhiệm Joseph Blatter, hôm 17/9 đã bị FIFA đình chỉ chức vụ vẫn vì tố cáo tham nhũng, dính líu đến một đường dây tuồn vé của Cúp thế giới 2014 ra trợ đen.



4/ Tin Hoa Kỳ: Có thể tái định cư 85.000 người tị nạn trong năm 2016

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết Mỹ sẽ tái định cư ít nhất 85.000 người tị nạn, trong đó có tối thiểu 10.000 người Syria, trong năm tài khóa 2016, bắt đầu ngày 1/10. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Victor Beattie, ông Kerry cũng cảnh báo rằng sự hiện diện quân sự của Nga ở Syria có nguy cơ thu hút thêm các phần tử cực đoan cũng như gây trở ngại cho khả năng tìm ra một giải pháp cho cuộc nội chiến kéo dài 5 năm qua.


5/ Tin Việt Nam: Tiếp tục tìm hai ngư dân trong vụ nổ tàu cá

Hôm 21/9, lực lượng cứu nạn hàng hải đang tiếp tục tìm kiếm hai ngư dân mất tích trong vụ nổ bình gas trên tàu cá ngoài khơi Côn Đảo sau khi đã đưa 13 thi thể vào bờ.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III (Vũng Tàu MRCC) cho BBC Tiếng Việt biết: “Việc cứu nạn diễn ra kịp thời nhưng mấy ngày trước gặp nhiều trở ngại vì sóng to, gió lớn trên biển". "Sau vụ tai nạn này, cơ quan chức năng sẽ có khuyến cáo với ngư dân về việc đề phòng cháy nổ."


6/ Tin Đài Loan: Mỹ chuẩn bị xung đột với Trung Quốc tại Biển Đông

Căn cứ vào những phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter ngày 16 tháng 9 vừa qua tại một cuộc triển lãm hàng không-không gian ở bang Maryland (Hoa Kỳ), báo mạng Đài Loan Want China Times hôm qua, 20/09/2015 đã trích ghi nhận của hãng thông tấn Tass của Nga, cho là Washington đang có bước chuẩn bị cho khả năng xung đột với Trung Quốc ở vùng Biển Đông đang tranh chấp.


7/ Tin Thái Lan: Giới đòi dân chủ ở Thái Lan xuống đường biểu tình

Hơn 200 người tranh đấu đòi dân chủ đã bất chấp các đe dọa của hội đồng quân nhân cai trị Thái Lan đã xuống đường để tham dự cuộc biểu tình hiếm thấy tại thủ đô Bangkok, đánh dấu ngày xảy ra cuộc đảo chánh của quân đội lật đổ một chính phủ do dân bầu lên và đưa quốc gia vùng Đông Nam Á này vào gần một thập niên bất ổn chính trị.
Các nhà tranh đấu đã tuần hành tới Tượng Đài Dân Chủ, một biểu tượng đã trở thành nơi tập trung của các cuộc biểu tình đòi dân chủ mấy năm trở lại đây.


8/ Tin Philippines: Cân nhắc việc mời Hải quân Mỹ trở lại Vịnh Subic

Philippines có thể mời Hải quân Mỹ trở lại Vịnh Subic, gần 25 năm sau khi các nhà lập pháp nước này trục xuất Hoa Kỳ ra khỏi một căn cứ hải quân khổng lồ từng là tiền đồn quân sự lớn nhất của Hoa Kỳ ở nước ngoài.
Bài báo đăng trên tờ The New York Times hôm nay tường thuật rằng lời thề không bao giờ cho phép các binh sĩ nước ngoài trở lại Vịnh Subic của các nhà lập pháp Philippines lúc đó giờ đây đang được xét lại vì những lo ngại của Manila về ý đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc.


9/ Tin Hy Lạp : Đảng Syriza lại thắng cử

Thủ tướng Alexis Tsipras chuẩn bị công bố thành phần chính phủ mới trong ngày 21/09/2015. Trong cuộc bầu cử Quốc hội Hy Lạp hôm qua, đảng cánh cả cấp tiến Syriza của ông đã giành được thắng lợi với 35,47 % số phiếu.
Với kết quả nói trên, đảng Syriza do thủ tướng Alexis Tsipras dẫn đầu, giành được được 145 trên tổng số 300 ghế tại Quốc hội, mất 5 ghế so với đợt bầu cử hồi tháng 1/2015.


10/ Tin Hoa Kỳ: Người Hồi giáo không nên trở thành tổng thống Mỹ

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Ben Carson hôm Chủ nhật nói rằng người Hồi giáo không thích hợp để trở thành tổng thống Mỹ, lý luận rằng những nguyên tắc của Hồi giáo không phù hợp với những giá trị Mỹ.
Ông cho biết tín ngưỡng của một tổng thống nên là vấn đề quan trọng đối với cử tri và ông mô tả tín ngưỡng Hồi giáo là không phù hợp với Hiến pháp Hoa Kỳ, mặc dù ông không nêu rõ Hồi giáo đi ngược lại những nguyên tắc hiến pháp ở điểm nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét