Chiến đấu cơ Sukhoi
Tính đến giữa 2015 Ấn Độ đã có số chiến đấu cơ rơi nhiều kỷ
lục so với các nước khác trên thế giới.
Từ tháng 4/2009 đến tháng 5/2015, có sáu chiếc Su-30 mà Nato
gọi là hạng Flanker bị đâm xuống đất, đặt ra nhiều câu hỏi khác nhau cho Bộ
Quốc phòng và Quốc hội Ấn Độ.
Trong những năm trước, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho Quốc hội
biết quá nửa số phi cơ MiG mua từ Nga về (872 chiếc) bị phá hủy trong tai nạn, làm
chết hơn 200 phi công và những người khác, phóng viên Andrew North viết trên
BBC News.
Chỉ trong năm 2011-12, có tới 30 vụ phi cơ bị rớt.
Riêng về thế hệ Su-30 trong Không quân Ấn Độ, Rakesh
Krishnan Simha có bài viết hồi tháng 6/2015 đánh giá 5 giả thuyết về vụ sáu chiếc
Su-30 rơi từ giữa 2009 đến giữa năm 2015.
Sáu vụ liên tiếp
Vụ 30/04/ 2009: Tòa án Ấn Độ xác nhận chiếc Su-30MKI đâm
xuống vùng Pokhran, Rajasthan vì lái trưởng tắt nhầm hệ thống bay tự động.
Vụ 30/11/2009: vật thể lạ lọt vào động cơ làm máy bay lao
xuống Jaisalmer, Rajasthan sau báo động cứu hỏa.
Vụ 13/12/2011: máy bay lao xuống cách Pune 20 km vì hệ thống
điều khiển điện tử có lỗi.
Vụ 19/02/2013: cánh phải máy bay bốc cháy trên bầu trời
Pokhran.
Vụ 14/10/ 2013: hỏng hệ thống điều khiển điện tử.
Vụ 19/05/2015: phi công phải nhảy dù khi chiếc Su-30MKI vay
từ Tezpur ở Assam gặp vấn đề kỹ thuật không xác định.
Nhưng chính vì con số tai nạn quá lớn này, các trang về quốc
phòng thiên về nhận định không phải vấn đề kỹ thuật mà có thể yếu tố con người
cùng cách khai thác khiến phi cơ Ấn Độ “rơi nhiều như quan tài bay”.
1: Tập luyện căng thẳng
Bài của Rakesh Krishnan Simha trích đánh giá từ ông Benjamin
Lambeth thuộc tổ chức Carnegie Endowment for International Peace nói chính vì
tính căng thẳng cao của chương trình tập luyện "giả định có chiến tranh ở
hai mặt trận" khiến Không quân Ấn Độ gặp vấn đề.
Nói ngắn gọn thì các cuộc đánh trận giả trên không liên tiếp
khiến phi công Ấn Độ lao lực.
Các chuyến bay tập 1800 km, với phi công có khi phải bay 10
giờ liên tục, phản ánh triết lý của chỉ huy Ấn Độ rằng "để mất phi công
khi huấn luyện còn hơn là mất trong chiến tranh".
Điều này khiến không chỉ chính các tổ lái mà các đơn vị phục
vụ mặt đất, các nhóm huấn luyện cũng mệt mỏi.
2: Môi trường bay khắc nghiệt
Nắng nóng và chim chóc bay lượn ở các khu vực gần sân bay là
lý do tiếp theo gây tai nạn. Để cải thiện tình hình, Ấn Độ đã phải đặt hàng
camera và dụng cụ đuổi chim gần các phi trường dân sự và quân sự.
3: Thiếu phi công huấn luyện
MiG-29 trong không lực Ấn Độ bị nạn nhiều
Cứ hai năm Ấn Độ mất 18 phi cơ (tính đến tháng 3/2013) một
phần vì thiếu phi công huấn luyện. Những người chỉ tập qua loa đã được cho lên
chương trình đào tạo huấn luyện viên trung cấp (IJTs) rồi cao cấp (AJTs).
Thiếu phi công khiến những người mới ra lò đã lái luôn các
chiến đấu cơ như MiG-21, khiến "phi công trẻ chết rất nhiều".
4: Bảo trì máy móc kém
Tâm lý ‘chalta hai’ (chín bỏ làm mười) ở Ấn Độ là lý do khiến
tiêu chuẩn bảo trì không cao. Bộ phận mặt đất còn bị xử vì gây án.
5: Quân số giảm sút
Với 34 phi độ và 600 máy bay, không quân Ấn Độ tính đến giữa
2015 đã giảm đi nhiều, từ 42 phi đội trước đó. Số phi cơ giảm đi lại phải bay
trên một bầu trời rất rộng và vì thế, máy bay càng có thời gian bảo trì trong
hangar.
Giải pháp
Bài báo của Rakesh Krishnan Simha cho rằng chỉ một chương
trình cải cách toàn diện cùng tăng ngân sách cho không quân mới cải thiện được
tình trạng tai nạn của phi cơ Ấn Độ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét