Hannah Arendt, trong cuốn « Bản chất của chủ nghĩa
toàn trị » có viết câu này : « Bởi vì nếu ta chỉ biết, mà không hiểu [tôi
nhấn mạnh – NTTH] rằng ta đấu tranh chống lại cái gì, thì chúng ta sẽ còn
ít biết và ít hiểu hơn nữa rằng ta đấu tranh cho cái gì. » (La nature du
totalitarisme, Payot, 1990, p.43).
Câu này đọc qua dường như khó hiểu. Ý của Arendt là,
vào thời điểm bà làm nghiên cứu về chủ nghĩa toàn trị, nó là một
hiện tượng rất mới trong lịch sử, chưa hề có một hình thái chính
trị nào giống nó trong quá khứ, nên rất khó để hiểu được nó, bởi
vì các công cụ được dùng để hiểu các hình thức quyền lực của quá
khứ không thể áp dụng để hiểu chủ nghĩa toàn trị.
Nhưng dù nó khó
hiểu như thế, dù chưa hiểu được nó thì vẫn phải đấu tranh chống lại
nó. Vấn đề là ở chỗ : liệu có thể chống lại một thứ mà ta không
hiểu hay không ? Và vì ta đã không hiểu ta đang đấu tranh chống lại
thứ gì nên lại càng khó mà biết rõ ta đấu tranh để xây dựng cái gì.
Đấy là lí do khiến châu Âu trong đại chiến II đã rơi
vào một tình thế mà C.Day Lewis (1904-1972), « một nhà thơ Anh diễn tả hết
sức đúng khi nói rằng : « chúng ta đã từng sống với những giấc mơ cao quý/ và
giờ đây bảo vệ cái ác chống lại cái tồi tệ nhất » (La nature du totalitarisme,
Payot, 1990, p.43). Nghịch lý của nhân loại là như vậy : trong khi mơ
một giấc mơ cao quý, và để chống lại cái tồi tệ nhất, thì con
người lại bảo vệ cái ác.
Điều này chẳng phải đã diễn ra ngay chính với lịch
sử thế kỷ XX của Việt Nam chúng ta hay sao ? Người Việt Nam đã liên
tục tiến hành các cuộc cách mạng, rồi các cuộc chiến tranh, nhưng
chúng ta có thực sự hiểu chúng ta chống lại điều gì, và nhất là
chúng ta có thực sự hiểu chúng ta đấu tranh cho cái gì ? Câu hỏi
được đặt ra, bởi vì sau bao nhiêu hy sinh xương máu, người Việt giờ đây
đối diện với rất nhiều thảm họa, trong đó có thảm họa mất độc
lập, thảm họa diệt vong do bị đầu độc và môi trường bị hủy diệt.
Sau bao nhiêu hy sinh xương máu để chống lại thân phận nô lệ, giờ đây
người Việt vẫn mang tròng nô lệ, dù rằng nhiều người sẽ không thừa
nhận rằng họ đang mang thân phận nô lệ này.
Hai câu hỏi này : « chúng ta đấu tranh chống lại cái
gì ? » và « chúng ta đấu tranh vì
cái gì ? » cũng chính là hai câu hỏi mà giới tranh đấu hiện nay ở
Việt Nam cần đặt ra cho mình, và cần tìm câu trả lời, nếu họ thực sự
muốn thành công trong cuộc đấu tranh của họ.
Hơn nữa, nếu những người đang tranh đấu hiện nay không
đặt ra cho mình câu hỏi này và không tìm cách trả lời, thì giả định
(một giả định mang tính chất không tưởng ở thời điểm này) : trong
trường hợp may mắn, họ thành công, thì không có gì đảm bảo rằng họ
sẽ không lặp lại lịch sử, cái lịch sử vẫn còn là đương đại : Hồ
Chí Minh đã dẫn dắt cả dân tộc đấu tranh cho cái mà ông ấy gọi là
tự do, nhưng rốt cuộc, thực tế mà dân tộc phải gánh chịu lại là
tình trạng nô lệ. Lộ trình mà Hồ Chí Minh vạch ra cho dân tộc là như
vậy : đường đến tự do cũng lại chính là đường về nô lệ. Lộ trình
này, những người đang tranh đấu hiện nay hoàn toàn có thể lặp lại,
nếu họ không xác định được họ đấu tranh để xây dựng cái gì.
Giữa Paris và Roma, 24/6/2015
Nguyễn Thị Từ Huy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét