Biên dịch: Phạm Phan Hồng Anh | Hiệu đính: Lê Hồng Hiệp
Nguồn: T.J.Pempel, “What Asia needs to know about Trump”,
East Asia Forum, 05/05/2016
Hầu như tất cả các học giả, lãnh đạo doanh nghiệp, các nhà
làm chính sách hay người lái taxi người châu Á nào mà tôi từng gặp trong vòng
sáu tháng trở lại đây đều nhanh chóng liên tục hỏi tôi về Trump.
Họ cảm thấy sửng sốt rằng một người hoàn toàn thiếu kinh
nghiệm chính trị, hiểu biết về chính sách đối ngoại và căn bản kinh tế vĩ mô, một
người thể hiện rõ thái độ khinh miệt đối với người ngoại quốc, phụ nữ và người
khuyết tật, lại có thể chi phối đối thoại chính trị của Hoa Kỳ. Sự bối rối
nhưng hứng thú về những trò tự kiêu tự đại của Trump đã nhường chỗ cho sự quan
ngại ngày càng tăng rằng ông ta rất có thể trở thành người tiếp quản Phòng Bầu
dục, dẫn tới những hệ quả bi thảm cho quan hệ kinh tế và an ninh trên khắp Châu
Á – Thái Bình Dương.
Có bốn điểm mà các nước châu Á cần phải hiểu về hiện tượng
Trump.
Thứ nhất, cuộc bầu cử gần như không liên quan tới châu Á. Bất
chấp những tuyên bố thường kỳ của Trump về việc trang bị vũ khí hạt nhân cho Nhật
Bản và Hàn Quốc, những kêu gọi tăng thuế nhập khẩu lên hàng Trung Quốc hay sự
khinh miệt của ông ta đối với các hiệp định thương mại tự do, chính sách đối
ngoại không phải là vấn đề đa số cử tri năm 2016 quan tâm.
Thứ thúc đầy cử tri Mỹ ngày nay là một thứ cocktail độc hại
pha trộn tâm lý bất mãn đối với hệ thống kinh tế bị lũng đoạn bởi một tầng lớp
chính trị theo đuổi lợi ích cá nhân. Những nhà tài chính gian lận khiến cho nền
kinh tế sụp đổ năm 2008 nhưng lại nhận được các khoản tiền thưởng hậu hĩnh thay
vì phải ngồi tù. Các tập đoàn và ban điều hành cấp cao xuất khẩu các công việc
ngành chế tạo vốn từng cung cấp cho nhiều công dân Mỹ cuộc sống ổn định kiểu
trung lưu. Mạng lưới an sinh xã hội bị bào mòn, cơ sở hạ tầng xuống cấp và nền
giáo dục đắt đỏ khó đảm bảo khả năng thăng tiến xã hội. Trong lúc đó, những
chính trị gia ở Washington lại phục vụ lợi ích của những nhà tài trợ giàu có
trong khi chính phủ thì tiêu tốn hàng nghìn tỉ đô la trong các cuộc chiến thất
bại tại Afghanistan, Syria và Iraq.
Tổng hợp tâm lý bất mãn của công chúng giải thích cho việc tại
sao Trump có thể luôn tìm được người đồng tình đối với danh mục những đối tượng
giơ đầu chịu báng, cho dù họ có là người Mexico, các nhóm thiểu số hay là người
theo đạo Hồi.
Thứ hai, Trump là hậu quả hợp lý từ những hành vi của Đảng Cộng
hòa sau hàng thập kỷ. “Chiến lược miền Nam” (Southern Strategy) của Richard
Nixon đã tạo nên sự bất mãn của cử tri da trắng đối với những chương trình tăng
cường quyền bầu cử và quyền xã hội cho nhóm thiểu số hay thách thức quan điểm của
những người theo đạo Tin Lành. Kể từ đó, Đảng Cộng hòa tìm cách giành sự ủng hộ
của cử tri bằng cách hứa hẹn sẽ đảo ngược thứ mà nhiều người coi là sự thoái
hóa các giá trị Mỹ truyền thống.
Các thông điệp nhắm vào một số đối tượng hay đánh lừa công
luận, cùng các chính sách không gây nên phí tổn (cost-free policies) và việc
chi phối hãng Fox News cùng các buổi bình luận bảo thủ trên đài phát thanh, đã
giữ cho những cử tri này trung thành với với đảng. Điều này xảy ra bất chấp thực
tế rằng các ưu tiên trong chính sách của đảng Cộng hòa tập trung vào việc mang
lại lợi ích cho một nhóm giàu có trong đảng khi việc cắt giảm thuế đem lại lợi
ích cho “những công ty tạo công ăn việc làm” giàu có; bãi bỏ điều tiết trên diện
rộng trong các lĩnh vực như ô nhiễm môi trường, an toàn lao động và tài chính;
cắt giảm tài trợ cho các chương trình xã hội, như tem phiếu thực phẩm, hỗ trợ y
tế và phúc lợi hưu trí.
Kể từ khi Ronald Reagan đưa ra tuyên bố lần đầu tiên, châm
ngôn của đảng Cộng hòa là chính phủ không phải là giải pháp; mà chính phủ chính
là vấn đề. Thỏa hiệp bị coi như phản bội. Vào năm 2010, lãnh đạo Thượng viện
Mitch McConnell tóm tắt lại chiến lược này, khẳng định rằng mục tiêu của ông là
bảo đảm Barack Obama chỉ có thể làm tổng thống trong một nhiệm kỳ. Những nỗ lực
này được củng cố bằng việc từ chối hợp tác kịp thời với các ứng viên ngành tư
pháp và hành pháp, cộng thêm với kỷ lục làm luật thấp nhất trong lịch sử hiện đại.
Sự thất bại của chính phủ trong việc đưa ra bất cứ giải pháp
nào nhằm xoa dịu các cử tri bức xúc tạo thuận lợi cho các cuộc tấn công của
Trump. Hàng thập niên trì trệ của chính phủ khiến họ muốn đánh liều vứt bỏ cái
cũ và mang lại cái mới. Bạo lực tại các cuộc mít-tinh của Trump là bằng chứng
cho cảm xúc thù địch bị dồn nén đó.
Thứ ba, Trump có thể thắng. Các chuyên gia bình luận của Mỹ
không thiếu những dự đoán là thế nào chiến dịch tranh cử của Trump cũng sẽ thất
bại thảm hại. Các chính trị gia Cộng hòa dòng chính bị phân hóa. Mức độ ủng hộ
đảng xuống dốc. Lợi thế có sẵn về Đại cử tri đoàn của Đảng Dân chủ sẽ càng được
củng cố bởi các nhóm cử tri lưỡng đảng e ngại trước viễn cảnh Trump lên làm tổng
thống. Những tuyên bố như vậy rõ ràng tạo ra một tình huống khả dĩ về sự thất bại
của Trump.
Tuy nhiên, những người dự đoán sự thất bại của Trump cũng
chính là những người đã lập luận rằng Trump sẽ không thể nhận được trên 10% lượng
phiếu bầu trong cuộc bầu sơ của đảng Cộng hòa, rằng nhóm các chính trị gia Cộng
hòa dòng chính sẽ không “cho phép” đề cử Trump hay việc truyền thông vạch trần
những điểm bất nhất của Trump sẽ hủy hoại khả năng tranh cử của ông ta. Tất cả
những suy đoán này đã được chứng minh là không chính xác. Các chính trị gia dòng
chính của Đảng Cộng hòa đã bắt đầu tập hợp để ủng hộ Trump trong khi một loạt
liên tiếp những câu khẩu hiệu đã thay thế cho những đề xuất chính sách, hứa hẹn
những giải pháp đơn giản cho những cử tri thất vọng mà trong đó có rất nhiều
người thầm ủng hộ Trump.
Trong khi đó, những kết quả thăm dò không thuận lợi của
Hillary Clinton cho thấy tồn tại một rào cản khó khăn. Kỹ năng tranh cử của bà
còn yếu, và Hillary vẫn còn đang phải cạnh tranh trên hai mặt trận với cả
Bernie Sanders lẫn Donald Trump, điều làm tiêu tốn nguồn lực và nguồn vốn chính
trị.
Vấn đề bao trùm của Clinton không hẳn là việc những người ủng
hộ Sanders và những người ôn hòa bên đảng Cộng hòa sẽ chịu chấp nhận bầu cho
Trump. Thay vào đó, vấn đề nằm ở chỗ họ có thể sẽ tập hợp quanh một ứng viên mới
sẽ nổi lên để phản đối các ứng cử viên chủ chốt (protest candidate), hoặc sẽ
không tham gia bầu cử. Khi mức độ vận động cử tri cao, bên đảng Dân chủ sẽ thắng.
Khi mức độ đó thấp, họ sẽ thua.
Cuối cùng, việc Trump trở thành tổng thống sẽ là một điều
tai họa đối với châu Á. Chiến dịch tranh cử của ông không có những chuyên gia
chính sách đối ngoại và rất nhiều những chuyên gia có kinh nghiệm thuộc đảng Cộng
hòa đã tuyên bố không đội trời chung với Trump. Liệu vài người trong số họ có
tham gia vào chính quyền của Trump không? Có thể, nhưng số người đó khó có thể
đủ lớn để vượt qua chính sách “nước Mỹ trước tiên” của Trump.
Các quan hệ kinh tế từ các hiệp định thương mại khu vực cho
tới các thể chế đa phương có khả năng trở thành nạn nhân của thứ kỹ năng thiết
lập thỏa thuận mà Trump tự xưng. Các liên minh hàng thập kỷ nay cũng vậy, tương
tự là cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân lâu nay của Mỹ, hay những nỗ lực
khéo léo nhằm cân bằng giữa chính sách can dự nước đôi với Trung Quốc và quyết
tâm sử dụng hài hòa sức mạnh quân sự của Mỹ bên cạnh sự tinh tế về mặt ngoại
giao.
Các quốc gia châu Á đúng là nên lo lắng. Nhưng họ chẳng thể
làm được điều gì ngoại trừ chờ đợi kết quả cuộc bầu cử vào tháng 11.
T.J.Pempel là giáo sư về Khoa học Chính trị tại Đại học California,
Berkeley.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét