Thời gian gần đây hàng loạt bài báo đã đề cập đến
việc làm ăn thua lỗ, thất thoát tại Vinalines và đỉnh điểm là việc
chuẩn bị bán một số con tàu với giá bằng một phần mười lúc mua sau
khi làm lỗ hơn 20.000 tỷ đồng. (Tàu Vinalines: Mua giá “cắt cổ”, thanh
lý… bèo bọt - Dân Trí 09/06/2016 và Vinalines lỗ gần tỷ USD, phải
giám sát đặc biệt – Pháp Luật 24/11/2015)
Theo thông báo mới nhất, Vinalines có ý định bán 06
con tàu với mức thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng nữa để “tái cơ cấu”.
Vậy ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm cho những thất bại đau đớn
này? Liệu vụ việc có được đưa ra ánh sáng hay lại chìm xuồng như
những vụ khác theo đó doanh nghiệp lỗ cứ lỗ, còn lãnh đạo doanh
nghiệp, người phải chịu trách nhiệm chính thì vẫn tiếp tục không
những bình an vô sự mà còn leo cao chui sâu vào chức vụ cao hơn, để
lại hậu quả cho không ai khác là nhân dân phải gánh chịu.
Người đầu tiên mà chúng tôi muốn nói tới là ông
Nguyễn Cảnh Việt, người đã được bổ nhiệm vào chức vụ tổng GĐ của
Vinalines từ năm 2011 đến năm 2014 sau khi đã có “thành tích” làm lỗ
hơn 1000 tỷ đồng tại Công ty Nosco (một công ty con của Vinalines). Việc
bổ nhiệm ông vào chức vụ Tổng GĐ Vinalines đã được rất nhiều cán bộ
công nhân viên của Nosco đặt nghi vấn nhưng chưa có hồi đáp thì ông này
đã kịp điều hành Vinalines gây ra khoản lỗ hơn 20.000 tỷ đồng đã nói
ở trên (Cuộc “vượt vũ môn” ngoạn mục của tân tổng GĐ TCty hàng hải
Việt Nam – Công Luận-07/01/2011)
Người thứ hai là ông Lê Anh Sơn, với cương vị là tổng
GĐ Vinalines từ năm 2014, ông Sơn góp phần quan trọng vào “gói lỗ” hơn
20.000 tỷ và phải chịu trách nhiệm về việc đã và đang phá sản của
hàng loạt các công ty con thuộc Vinalines như Ilaco Saigon, Ilaco Haiphong,
Nosco, Vitranchart , Viconship Saigon, Vinashinlines, Công ty cổ phần vận
tải dầu khí Việt Nam (Falcon), Dong Do Marine… cũng như tình trạng thua
lỗ kéo dài tại các cảng liên doanh của Vinalines như Cái Lân, SSIT,
SPPSA, CMIT…nhưng rồi bất chấp kết quả kinh doanh thê thảm như vậy, ông
vẫn được bổ nhiệm vào chức vụ cao hơn là Chủ tịch HĐTV của
Vinalines.
Điều lạ lùng hơn là ông Nguyễn Cảnh Việt sau khi gây
ra con số lỗ khủng trên không những đã thoát hiểm ngoạn mục bằng một
chức vụ cao hơn mà còn cơ cấu được ông em họ Nguyễn Cảnh Tĩnh thay
mình để điều hành Vinalines thông qua một “qui trình” mà chắc chắn
nhiều người muốn đặt dấu hỏi.
Nói về qui trình để đưa ông em họ từ nhân viên kế
toán của một Công ty TNHH trở thành quyền tổng GĐ của một ngành quan
trọng của nhà nước, xin tham khảo bài báo “Lựa chọn tổng GĐ của
Vinalines: không hẳn phải có chuyên môn hàng hải” trên báo Tin Tức ngày
26/09/2015.
Theo thông tin chúng tôi đươc biết, ông Cảnh Tĩnh học
ngành tài chính, không có nghiệp vụ và kinh nghiệm gì về ngành hàng
hải, một thuật ngữ chuyên ngành ông cũng không nắm được nhưng nhờ ông
anh biết “vận dụng qui trình” nên ông chễm trệ ngồi ghế quyền tổng GĐ
mà ra lệnh cho hàng nghìn cán bộ công nhân viên có hàng mấy chục năm
đóng góp cho ngành. (Nghi vấn bổ nhiệm quyền tổng giám đốc Vinalines
không theo qui trình – Tiền Phong 02/10/2015)
Dư luận không thể không đặt ra câu hỏi việc hai anh em
cùng tiến thân này với sự tham gia đắc lực của tổng GĐ thua lỗ Lê Anh
Sơn, có hay không nằm trong một kế hoạch tinh vi để dễ bề che chắn
những sai phạm trước đó của nhóm lợi ích này, vì với năng lực hạn
chế về chuyên môn, ông Cảnh Tĩnh chẳng thể làm gì hơn ngoài việc lên
kế hoạch bán tàu.
Trong bài “Nghi vấn bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc
Vinalines không theo qui trình” trên báo Tiền Phong ngày 02/10/2015. Khi
phóng viên báo Tiền Phong trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Huệ, chủ tịch
HĐTV Vinalaines tại thời điểm đó về vấn đề bổ nhiệm cán bộ, ông cho
rằng việc bổ nhiệm cán bộ của ông xuất phát từ ban điều hành. “Ban
điều hành đưa lên, cứ đủ điều kiện là tôi bổ nhiệm chứ không quan tâm
số lượng nhiều hay ít” . Thì ra qui trình là như vậy. Không biết ông
đã đọc điểm c, khoản 2, điều 38 Điều lệ của Vinalines (ban hành kèm
theo Nghị định của Chính phủ số 184/2013/NĐ-CP) hay chưa mà ông ngang
nhiên ký quyết định đề nghị bổ nhiệm một người không có chuyên môn
trong lĩnh vực kinh doanh chính của Vinalines cũng như không có một
ngày kinh nghiệm nào tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp thuộc
ngành (trong khi điều lệ đòi hỏi 3 năm) làm quyền tổng GĐ Vinalines.
Có hay không một đường dây chạy chức chạy quyền ở Vinalines với sự
chống lưng của cấp cao hơn nữa thì chỉ có cơ quan chức năng mới trả
lời được.
Chúng tôi cũng không thể không nói đến trách nhiệm
của các thành viên trong HĐTV Vinalines trong “qui trình” bổ nhiệm nói
trên. Với vai trò là đại diện vốn của nhà nước trong Vinalines, từng
thành viên trong HĐTV Vinalines phải có trách nhiệm trong việc quản lý,
giám sát, định hướng ban điều hành Vinalines trong hoạt động sản xuất
kinh doanh cũng như về mặt nhân sự. Nhưng vì lý do nào đó, những
thành viên này hoàn toàn không có phản ứng gì trước những vi phạm
có hệ thống nêu trên. Họ đã bị vô hiệu hóa hay cũng nằm trong nhóm
lợi ích tại Vinalines? Chúng ta hãy chờ kết luận từ cơ quan có thẩm
quyền.
Với quyết định dứt khoát của tổng BT về sự việc
của ông Trịnh Xuân Thanh, người đã được lên chức theo “qui trình” sau
khi làm thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng tại Tổng công ty xây lắp dầu khí
(PVC), chúng tôi tin rằng Đảng và Nhà nước sẽ xử lý dến nơi đến
chốn vụ việc với mức độ nghiêm trọng gấp nhiều lần xảy ra tại
Vinalines.
Phóng viên độc lập
Nguồn: danluan.org
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét