Image Science Photo Library
Các nhiếp ảnh gia và các nhóm quay phim đã ghi lại được khoảnh
khắc bắt mắt khi chiếc phi cơ quân sự bay thấp và nhanh ở vận tốc hàng trăm dặm
một giờ.
Khi đạt đến tốc độ cần thiết, chiếc phi cơ bắt đầu bị bao
quanh bởi một khối bụi hơi nước, một đám mây khổng lồ. Hình ảnh đó, người ta thường viết chú thích rất hấp dẫn, là
một vụ nổ siêu thanh.
Thực ra, chú thích đó không đúng, hay ít nhất là không hoàn toàn đúng.
Những gì ta nhìn thấy chính là hiệu ứng vật lý xảy ra khi
chiếc phi cơ di chuyển ở tốc độ gần bằng vận tốc âm thanh, chứ không phải là
một vụ nổ siêu thanh.
Khi các mẫu thiết kế ngày càng trở nên tinh tế hơn, những
chiếc máy bay ngày càng có dáng dấp khí động học hơn, chúng sẽ bay nhanh hơn và
bắt đầu tác động nhiều hơn tới những vùng không khí xung quanh, điều không thể
xảy ra với các trường hợp bay chậm và có thiết kế cồng kềnh trước kia.
Khi bay nhanh ở tầm thấp, lúc phi cơ chuẩn bị vượt qua tốc độ
âm thanh thì sóng xung kích bí ẩn quanh phi cơ chính là bằng chứng cho thấy
không khí bắt đầu chuyển động khác thường ở tốc độ đó.
Vậy những khối hơi nước hình nón bí ẩn đó có nghĩa là gì?
Rod Irvine, chủ tịch nhóm động lực học thuộc Hiệp hội
Hàng không Hoàng gia, nói rằng những điều kiện tạo ra khối hơi nước hình nón đều
là những điều kiện đưa đến việc vượt ngưỡng tốc độ âm thanh - nhưng những khối
hơi nước hình nón thường được chụp tại thời điểm chiếc phi cơ di chuyển ở tốc độ
gần đạt tốc độ âm thanh.
Hiệu ứng hình nón thấy rõ nhất khi máy bay bay
trong vùng trời có độ ẩm và nhiệt độ cao
Hình nón kỳ lạ
Khi phi cơ bay gần mặt đất thì bầu không khí đặc hơn, tạo
nhiều ma sát, lực cản hơn. Tuy nhiên các phi công không được phép bay vượt quá
tốc độ âm thanh khi bay trên đất liền.
"Bạn có thể làm thế khi trên biển," ông nói,
"nhưng không được khi bay trên đất liền. Đó là một trong những điều khiến
cho dự án Concorde bị ảnh hưởng, bởi sau khi Concorde được phát triển thì các
quy định thay đổi, khiến cho việc bay nhanh hơn vận tốc âm thanh chỉ được thực
hiện khi bay trên biển."
Ngoài ra, việc chụp được sóng xung kích, thứ sóng được tạo
ra khi máy bay vượt qua tốc độ âm thanh, là điều cực kỳ khó - khó hơn rất nhiều
so với việc nhìn hiện tượng này bằng mắt thường.
Ta cần phải dùng thiết bị đặc biệt mới có thể quan sát được
hiện tượng này.
Khi chụp ảnh các mô hình khí động học di chuyển với tốc độ
siêu thanh trong các đường hầm gió, giới khoa học thường sử dụng nhiều tấm
gương để quan sát sự thay đổi của khúc xạ ánh sáng do sóng xung kích gây ra.
Sau đó, người ta dùng kỹ thuật ảnh Schlieren để ghi lại
hình ảnh sóng xung kích được tạo ra quanh mô hình di chuyển trong đường hầm.
Trong các thử nghiệm, các mô hình di chuyển trong đường hầm
gió không tạo ra khối hơi nước hình nón bao quanh như trong trường hợp bay thực
tế, bởi vì không khí trong đường hầm đã được xử lý để loại bỏ hơi nước.
Khối hơi nước hình nón được tạo ra bởi sóng xung kích, và
sóng xung kích thì được tạo ra khi máy bay tăng tốc.
Sự thay đổi áp suất không khí khiến cho nhiệt độ giảm và làm hơi nước ngưng tụ
Sóng xung kích là hiệu ứng vật lý xảy ra khi máy bay di chuyển
quá nhanh trong không khí.
Khi máy bay đạt vận tốc cần thiết, gần bằng tốc độ âm
thanh (khoảng 1.234km/giờ) ở độ cao ngang với mực nước biển, sóng xung kích sẽ
xuất hiện xung quanh máy bay.
Qua các sóng xung kích này, xuất hiện một sự "gián đoạn"
của áp lực không khí và nhiệt độ quanh chiếc phi cơ. Hiện tượng này khiến không
khí mất khả năng giữ nước và sự ngưng tụ bắt đầu xảy ra, tạo ra khối hơi nước
hình nón xung quanh.
"Nếu bạn thấy một đám mây hơi nước hình nón tức là bạn
đã nhìn thấy sóng xung kích, bởi vì đó là lúc bạn đã nhìn thấy sự thay đổi áp
suất và nhiệt độ," Irvine nói.
Rất nhiều bức ảnh tuyệt đẹp từ hiện tượng này chụp các phi
cơ của Hải quân Hoa Kỳ. Đó không phải là những bức ảnh tình cờ chụp được, bởi
trong điều kiện không khí ấm, ẩm, sát với mặt biển thì hiện tượng này sẽ được
nhìn thấy một cách rõ nét hơn.
Tuyệt chiêu từ màn biểu diễn
Đây là một trong số những chiêu mà chiến đấu cơ kiêm phi cơ
ném bom F-A18/Hornet, loại phi cơ chính thường có trên các hạm đội hàng không mẫu
hạm, thường biểu diễn.
Hornet cũng thường được đội bay Blue Angels của Hải quân Mỹ
sử dụng.
Các phi công của Blue Angels rất siêu đẳng trong việc thực
hiện màn trình diễn tạo ra những đám mây hơi nước hình nón.
Hơn nữa, họ thường trình diễn gần hàng không mẫu hạm hoặc
ngoài khơi, và họ có các nhiếp ảnh gia Hải quân Hoa Kỳ dày dạn kinh nghiệm, những
người có khả năng chụp được bức ảnh chỉ trong vài phần trăm giây khi chiến đấu
cơ bay với vận tốc 960km/h. Ta không thể nào chụp được rõ nét như họ nếu chỉ
dùng điện thoại di động.
Đám mây hơi nước hình nón thường gây ấn tượng mạnh mẽ nhất
khi xuất hiện quanh các chuyến bay "transonic" - tức là bầu không khí
xung quanh chiếc phi cơ di chuyển với vận tốc thay đổi, lúc nhanh hơn, lúc
chậm hơn tốc độ âm thanh.
"Chiếc phi cơ không nhất thiết phải bay nhanh hơn tốc
độ âm thanh, nhưng không khí xung quanh phần cánh máy bay được tăng tốc và tại
thời điểm đó vượt qua tốc độ âm thanh," Irvine nói.
Rốt cuộc, ông nói, bạn cần phải có những điều kiện khí hậu
phù hợp. Chẳng hạn như nếu phi cơ hoạt động từ một hàng không mẫu hạm trong bầu
không khí ấm, ẩm, nhiều hơi nước thì hiện tượng đám mây hình nước dễ xuất
hiện nhất.
Người chụp cũng phải là một tay máy có kinh nghiệm, biết rõ
là mình sẽ chụp cảnh gì, vào thời điểm nào.
Thế là đủ để bạn ghi lại được vào ống kính hình ảnh đám mây
hơi nước đầy kịch tính hình nón, điều mà nhiều người trong chúng ta trước nay vẫn
tưởng là khoảnh khắc tuyệt đỉnh của một vụ nổ siêu thanh.
Nguồn: bbc.com/vietnamese
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét