Wyedean có mối quan hệ lâu bền với cả quân
đội và hoàng gia Anh (Hình: Getty Images /Anwar Hussein)
Tại Yorkshire, Anh quốc, một công ty gia đình cỡ nhỏ đang vận
hành một đế chế có quy mô toàn cầu - không phải trong lĩnh vực sắt thép hay máy
móc. Công ty này sản xuất đồng phục quân đội và lễ phục. Điều bất ngờ hơn là các khách hàng của họ bao gồm từ những
nhà lãnh đạo vĩ đại cho đến những kẻ độc tài, từ các vị hoàng thân quốc thích
cho đến những ngôi sao âm nhạc.
Khi Wyedean được thành lập vào năm 1852, nó chỉ bán 12 sản
phẩm.
Ngày nay, hãng này có thể cho ra bất kỳ sản phẩm nào trong số
10.000 món đồ hoặc kiểu mẫu nằm trong bộ catalogue có từ nhiều thập niên qua,
trong đó có những mẫu thiết kế không hề thay đổi kể từ Thế kỷ 19.
Các khách hàng của hãng bao gồm quân đội Ả-rập Saudi, Fiji,
New Zealand, Nigeria, Sri Lanka và Anh quốc.
Vì sao chọn Wyedean?
Bất chấp thị trường tuy độc đáo nhưng nhỏ, Wyedean vẫn cạnh
tranh với các nhà sản xuất từ Anh quốc lẫn nước ngoài, trong đó có nhiều nhà
máy ở châu Á có lợi thế chi phí lao động thấp.
Hãng cho biết họ đã tồn tại nhờ vào uy tín của mình.
Quan hệ lâu năm của Wyedean với Bộ Quốc phòng Anh đã giúp
công ty có được sự tin tưởng của đối tác ở nước ngoài.
Danh sách khách hàng của họ giờ đây bao gồm cả Liên hiệp quốc
và quân đội cũng như các cơ quan an ninh của 60 nước khác nhau.
Robin Wright, giám đốc điều hành của hãng, cho biết Wyedean
đã thu về doanh số khoảng 3 triệu đôla từ Bộ Quốc phòng Anh mỗi năm, chiếm một
nửa doanh thu hàng năm của công ty này. Năm ngoái, hãng đạt mức doanh thu kỷ lục,
6,1 triệu đôla.
Những di sản của thời thực dân cũng đóng vai trò quan trọng
trong công việc kinh doanh của Wyedean; một số khâu sản xuất đã được thực hiện
từ Pakistan kể từ năm 2000. Nhiều quân phục ở các nước thuộc địa cũ vẫn có nét
giống với quân phục của Anh quốc sau nhiều thập niên độc lập.
"Các nước trong Khối Thịnh vượng chung mặc đồng phục có
phong cách truyền thống của Anh quốc, và là các khách hàng chính của những nhà
sản xuất đóng tại Anh như chúng tôi," Wright nói.
Nhờ mạng lưới rộng và các quan hệ tại những nước trong Khối
Thịnh vượng cung, có lẽ không ngạc nhiên khi các sản phẩm của Wyedean cuối cùng
lại rơi vào tay các nhân vật khét tiếng, như Idi Amin, Muammar Gaddafi, hay
Saddam Hussein.
Tuy nhiên, Wright nói Wyedean hiếm khi liên lạc trực tiếp với
khách hàng sử dụng sản phẩm. Hầu hết các thương vụ được thực hiện thông qua bên
thứ ba.
Các sự kiện tồi tệ đôi khi lại tốt cho kinh doanh. Chẳng hạn
như nếu có chiến tranh thì rất có thể bên thắng cuộc sẽ trở thành khách hàng lớn.
Mặc dù Wyedean có cung cấp quân phục thông thường, nhưng hầu
hết sản phẩm của công ty là đồ lễ phục, và trong những dịp giới quân sự ở đâu
đó tổ chức lễ lạt, diễu binh, kỷ niệm, thì nhu cầu đặt hàng tăng cao.
Ví dụ như vào cuối cuộc Nội chiến Sri Lanka, chính phủ mới
muốn 'mua đồ lễ phục' Wright nói.
Tuy nhiên giao thương với các khách hàng nước ngoài, đặc biệt
là ở các nước có chính trị bất ổn, có thể mang lại nhiều rủi ro.
Cuộc đảo chính vào năm 1979 ở Ghana đã khiến công ty bị mất
đơn đặt may 5.000 bộ đồng phục cho cảnh sát quốc gia, gây thiệt hại khá lớn.
Tuy nhiên, điều này chưa bao giờ ngăn cản Wyedean tìm kiếm
các thương vụ quốc tế.
Wright nói ông muốn cân bằng giữa việc đáp ứng nhu cầu
trong và ngoài nước. Điều này đã được sát hạch vào năm 2015 khi công ty tình cờ
đặt trùng lịch hẹn cho một cuộc triển lãm quốc tế quan trọng ở Abu Dhabi với
một cuộc viếng thăm của thành viên hoàng gia đến nhà máy ở Haworth.
Wright đã phải bay từ Manchester của Anh đến Các Tiểu vương
quốc Ả Rập Thống nhất rồi sau đó quay trở lại trong vòng 30 tiếng.
Ông đã phải ngủ trên máy bay để đảm bảo rằng ông có thể đón
Công chúa Anne nhưng cũng có thể tham gia triển lãm thương mại.
Dù Wyedean tập trung vào các khách hàng quốc tế, nhưng Bộ Quốc
phòng Anh vẫn là đối tác trong nước quan trọng. Tuy nhiên nguồn thu ổn định này
có thể sẽ sớm giảm vì việc cắt ngân sách ở Bộ Quốc phòng.
"Thường thì thị trường cần mở rộng là thị trường nước
ngoài - đó là mục tiêu của chúng tôi," Wright nói.
Hãng này hiện đang muốn nhắm tới các quốc gia vùng Vịnh, nơi
mà các sản phẩm Anh quốc được trọng dụng. Điều này cũng là nguyên nhân khiến
công ty đặt lịch tham gia triển lãm ở Abu Dhabi.
Tại triển lãm này, nơi mà nhiều khí tài quân sự được trưng
bày - từ súng ngắn bắn dưới nước cho đến trực thăng Apache giá hàng triệu bảng
- Wyedean đã phải cạnh tranh với các đối thủ lớn. Vậy nhưng hãng vẫn ký được hợp
đồng với Vệ binh Quốc gia Ả-rập Saudi.
Từ quân phục đến Michael Jackson
Bộ đồ của hãng đã rất vừa ý Michael Jackson
Các sản phẩm của hãng cũng thay đổi theo khách hàng.
Các sản phẩm từng được bán cho quân đội cũng lôi cuốn các diễn
viên.
Những khách hàng đến từ lĩnh vực sân khấu điện ảnh thường
tìm đến Wyedean để có được những sản phẩm sát với lịch sử.
Công ty đã cung cấp đồ mặc cho những bộ phim bom tấn như Giải
cứu Binh nhì Ryan, Chúa tể Những chiếc nhẫn, Samurai Cuối cùng và Indiana
Jones.
Mặc dù doanh thu từ phim ảnh chỉ chiếm khoảng 2% tổng doanh
số hàng năm, các mối quan hệ với Hollywood giúp hãng thu hút nhiều sự chú ý,
Wright nói.
Michael Jackson cũng là một trong những khách hàng khác của
hãng. Thợ may của ca sỹ này đã mua một bộ quân phục từ Wyedean mà Jackson rất
thích. Tuy nhiên ca sỹ này cũng muốn chỉnh sửa theo ý muốn riêng.
"Người thợ may hoàn tất công đoạn cuối cùng của bộ đồ
này nói họ đã bỏ một máy điều hoà bên trong để giữ cho Jackson thấy mát mẻ,"
Wright nói.
Wyedean có lẽ đã phải đối mặt với nhiều thách thức, nhiều
cuộc xung đột trong suốt 150 năm hoạt động.
Tuy nhiên, chừng nào chiến tranh còn nổ ra, chừng nào người
ta còn đóng phim, thì dường như tên tuổi của hãng sẽ vẫn còn hấp dẫn được các
ông hoàng bà chúa, các quân đội và những kẻ độc tài, và thậm chí cả các gương
mặt nổi tiếng thuộc những giới khác nữa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét