Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 1/12/2015

 1/ Tin Việt Nam: Bị bắt vì 'chống phá' trên Facebook?

Nguyễn Hữu Quốc Duy, 30 tuổi, vừa bị công an tỉnh Khánh Hòa bắt vì lý do mà gia đình được nói là 'tuyên truyền chống phá Nhà nước' trên mạng xã hội. Bà Nguyễn Thị Nay, mẹ của Quốc Duy, nói với BBC rằng con bà bị bắt từ hôm 27/11 và tới nay "chưa rõ bị giam ở đâu".
Thông tin mà BBC chưa thể kiểm chứng độc lập nói Nguyễn Hữu Quốc Duy đã sử dụng Messenger (phần mềm có chức năng hội thoại của Facebook) để lập nhóm gồm gần 30 học sinh để thảo luận các chủ đề bị cho là 'chống phá'.


2/ Tin Philippines: Giới trẻ Philippines phát động sáng kiến ‘ra đảo biểu tình’ ở Biển Đông

Một nhóm tình nguyện viên trẻ Philippines có sáng kiến tổ chức biểu tình tại nhóm đảo Kalayaan (thuộc quần đảo Trường Sa) mà Philippines tuyên bố chủ quyền vào ngày thứ Ba (1/12), bất chấp sự phản đối của các giới chức quân sự và quốc phòng nước này.
Nhóm Kalayaan Atin Ito bắt đầu hành trình trên biển của họ trễ một ngày so với dự kiến vì một số thành viên của nhóm từ khu vực Visayas đến trễ do thời tiết xấu.


3/ Tin Hòa Lan: Tòa quốc tế La Haye cho Bắc Kinh 1 tháng để phản biện

Vòng điều trần thứ hai của Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye về vụ Philippines kiện đường lưỡi bò Trung Cộng tại Biển Đông đã kết thúc vào hôm qua, 30/11/2015 sau năm ngày nghe phái đoàn Manila trình bày luận cứ.
Dù Bắc Kinh đã tẩy chay vụ kiện, và không tham gia phiên điều trần, Tòa án Trọng tài Thường trực vẫn yêu cầu Trung Cộng trả lời các cáo buộc của Philippines trong vòng một tháng.



4/ Tin Indonesia: Kết luận vụ rơi máy bay AirAsia

Một bộ phận bị lỗi là “yếu tố chính” làm máy bay AirAsia rơi xuống Biển Java tháng 12 năm ngoái, làm thiệt mạng 162 người, viên chức Indonesia nói.
Bản báo cáo chi tiết đầu tiên về tai nạn nói rằng hành động của phi hành đoàn trong lúc ứng phó sự cố cũng đã đóng góp thêm vào tai họa này. Chiếc máy bay Airbus A320-200, bay từ Surabaya tới Singapore, đã bay được 40 phút khi liên lạc bị mất. Bản báo cáo mới đây tìm ra rằng phần hàn của phần điện tử nhỏ trong hệ thống điều khiển bánh lái đã bị nứt, dẫn đến việc bốn tín hiệu cảnh báo được gửi tới các phi công.


5/ Tin Philippines: Lính Mỹ bị kết án trong vụ giết phụ nữ chuyển giới Philippines

Một toà án ở Philippines đã xét thấy một binh sĩ Thuỷ quân Lục chiến Mỹ can tội giết chết một phụ nữ chuyển giới người Philippines tại một khách sạn ở tây bắc Manila hồi năm ngoái.
Toà án nói rằng Hạ sĩ Joseph Scott Pemberton can tội giết người vì đã siết cổ cho đến chết cô Jennifer Laude, 26 tuổi, và tuyên án bị can này 12 năm tù.


6/ Tin Hoa Kỳ: Rao bán thị trấn “ma” ở South Dakota chỉ với giá $250,000

SWETT, South Dakota (AP) – Thị trấn ma Swett ở Tây Nam tiểu bang South Dakota một lần nữa được rao bán, và lần này với giá hạ hơn nhiều so với trước.
Swett chiếm diện tích 6 mẫu đất với một căn nhà để trống có tiếng là có ma và một quán rượu đã đóng cửa. Lần đầu tiên được đưa lên thị trường hồi Tháng Sáu 2014 với giá $399,000, khiến gây chú ý từ khắp thế giới nhưng ba người có dự định mua cuối cùng đã rút lui vì nhiều lý do khác nhau.


7/ Tin Hoa Kỳ: TT Obama kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tập trung vào 'kẻ thù chung'

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tập trung vào “kẻ thù chung”, sau khi họp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bên lề hội nghị khí hậu ở Paris. Thông tín viên Aru Pande của đài VOA tường thuật từ Paris.
Một tuần sau khi căng thẳng bùng ra vì vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ của Nga, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama kêu gọi hai nước này ra sức giảm thiểu căng thẳng và thành lập một mặt trận thống nhất trong vụ xung đột ở Syria.


8/ Tin Pháp: COP21: Liên minh các nước đang phát triển đề nghị mục tiêu 1,5°C

Hội nghị Khí hậu Liên Hiệp Quốc bước sang ngày thứ hai tại Le Bourget, ngoại ô Paris. Sau diễn văn của các nguyên thủ, đại diện 195 nước bắt đầu đàm phán một thỏa thuân chung với mục tiêu giới hạn nhiệt độ địa cầu không tăng quá 2°C từ nay đến cuối thế kỷ. Tuy nhiên, liên minh 20 nước nghèo đa số ở Châu Á, Châu Phi và Thái Bình Dương, gọi tắt là V20, yêu cầu giới hạn ở 1,5°C.
Theo Reuter, nhóm V20 trong đó có Việt Nam, Philippines, Ethiopia, Kenya, Costa Rica và các đảo quốc như Tavalu, Vanuatu… là những nước tự xem là chịu tác động nhiều nhất của hiện tượng biến đổi khí hậu.


9/ Tin Zimbabwe: Ông Tập Cận Bình đến Zimbabwe ký các thỏa thuận

Hôm nay, Chủ tịch TC Tập Cận Bình đến Zimbabwe để bắt đầu chuyến công du châu Phi trong 4 ngày, một chuyến thăm mà các nhà phân tích cho là nhắm mục đích tăng cường hợp tác kinh tế và an ninh.
Ông Tập Cận Bình đã được chào mừng bằng 21 phát đại bác khi đến Phi trường Quốc tế Harare hôm nay. Ông sẽ dành suốt ngày cho đối tác Zimbabwe là ông Robert Mugabe tại trang trại của tổng thống ở bên ngoài thủ đô.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét