Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 25/12/2015


1/ Tin Vatican: Đức Giáo Hoàng kêu gọi hòa giải trong thông điệp Giáng sinh


Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi hòa giải giữa các cộng đồng rạn nứt trong thông điệp Giáng sinh năm nay khi ông đứng trước hàng ngàn người tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô ở Rome.
Phát biểu hôm thứ Sáu trước hàng chục ngàn tín hữu tụ tập tại quảng trường Thánh Phêrô dưới bầu trời xanh không một gợn mây, Đức Giáo Hoàng nói, “Nơi Thiên Chúa sinh ra là nơi hy vọng sinh ra”.


2/ Tin Trung Cộng: Tố cáo đàn áp ở Tân Cương, phóng viên Pháp bị trục xuất

Một phóng viên Pháp cho AFP biết đã nhận được thông báo của chính quyền TC về việc không triển hạn visa, sẽ hết hiệu lực vào ngày 31/12/2015, đồng nghĩa với việc trục xuất trên thực tế. Lý do của việc không triển hạn nói trên là nhà báo Pháp từ chối xin lỗi « công khai » sau một bài viết lột trần chính sách đàn áp của Bắc Kinh tại khu tự trị Tân Cương.
Nữ phóng viên Ursula Gauthier, thông tín viên của tuần báo Nouvel Observateur, làm việc tại Bắc Kinh từ sáu năm nay. Theo phóng viên này, dưới vỏ bọc chiến dịch chống khủng bố tại Tân Cương là cả một chủ trương đàn áp có hệ thống của Bắc Kinh chống người theo đạo Hồi.


3/ Tin Việt Nam: Trùm cờ bạc người Singapore tại Sài Gòn bị bắt

Cảnh sát Việt Nam đầu tuần này bắt giữ một người đàn ông Singapore bị cho đứng đầu một đường dây đánh bạc hàng ngàn tỉ ở Sài Gòn.
Bản tin hôm thứ Năm của The New Paper Online trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng ông Lawrence Wong Boon, 35 tuổi, bị bắt hôm thứ Ba cùng với 3 đồng phạm người Việt Nam. Giới hữu trách Việt Nam tin nghi can này là người đứng đầu chi nhánh Việt Nam của một đường dây đánh bạc trên mạng đa quốc gia có máy chủ đặt tại Philippines.



4/ Tin Saudi Arabia: Hỏa hoạn ở bệnh viện làm chết 31 người
  
RIYADH, Saudi Arabia (AP) – Một trận hỏa hoạn bùng phát trong đêm tại một bệnh viện ở Tây Nam Saudi Arabia làm chết ít nhất 31 người và hơn 100 người khác bị thương.
Ngọn lửa bắt đầu vào sáng sớm Thứ Năm tại các khu săn sóc thường trực, sơ sinh và sản khoa của một bệnh viện nằm ở thành phố cảng Jizan của một tỉnh có cùng tên. Bộ y tế cho hay tất cả các trẻ sơ sinh nằm trong lồng ấp đều được cứu thoát.


5/ Tin Zimbabwe: Sử dụng đồng tiền TrungCộng

Trung Cộng dự kiến xóa món nợ 40 triệu đô la cho Zimbabwe. Đổi lại quốc gia châu Phi này sẽ tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ kể từ năm 2016. Chính quyền Zimbabwe ngày 22/12/2015 loan báo như trên.
Tổng thống Zimbabwe, ông Robert Mugabe khẳng định việc sử dụng đồng nhân dân tệ làm đồng tiền trao đổi sẽ tạo điều kiện cho việc bơm tiền mặt vào thị trường và tạo đà tiến cho nền kinh tế đang bị khủng hoảng.


6/ Tin Thái Lan: Nông dân Thái Lan thua kiện Xayaburi

Tòa Hành chính Thái Lan đã bác đơn kiện của 37 nông dân Thái Lan từ tám tỉnh thành, khởi kiện công ty điện nhà nước EGAT và bốn công ty khác vì mua điện từ thủy điện Xayaburi của Lào.
Năm 2011, công ty điện nhà nước EGAT của Thái và bốn công ty khác đã đồng ý mua 95% lượng điện do nhà máy thủy điện Xayaburi sản xuất ra khi xây xong, trị giá 3,5 tỷ USD. Một trong số lý do nông dân khởi kiện là họ không được cung cấp thông tin về nguy cơ ảnh hưởng của thủy điện Xayaburi với dòng sông Mekong.


7/ Tin Việt Nam: Quốc hội Việt Nam và Trung Quốc ký thoả thuận hợp tác

Nhà lập pháp hàng đầu của Trung Cộng, ông Trương Đức Giang, hôm qua kêu gọi TC và Việt Nam củng cố niềm tin chính trị và đưa các quan hệ song phương trở lại theo đúng hướng.
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đang có mặt ở Bắc Kinh trong chuyến công du chính thức thăm Trung Quốc từ thứ Tư 23/12 tới Chủ nhật 27/12, thể theo lời mời của Chủ tịch Uỷ ban Thường vụ TC Trương Đức Giang. Hôm 23/12, ông Hùng đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Tập đề nghị hai bên củng cố nền tảng chính trị quan hệ Trung-Việt, thúc đẩy hợp tác và đối phó với sự bất đồng giữa hai bên.​


8/ Tin Hoa Kỳ: Lốc xoáy làm thiệt mạng 14 người tại miền nam Hoa Kỳ

Hàng trăm gia đình ở miền nam và miền trung tây Hoa Kỳ đang trú tạm trong các lều trại dựng tạm trong đêm Giáng sinh sau khi những trận bão lốc hiếm có vào tháng 12 thổi sập nhà cửa của họ.
Những trận bão lớn làm ít nhất 14 người thiệt mạng từ tối thứ Tư. Thống đốc bang Mississippi Phil Bryant tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại một số quận huyện.


9/ Tin Vatican: Mừng Giáng sinh trên toàn thế giới

Những người Công giáo trên toàn thế giới đang đón mừng Giáng Sinh và dõi theo thánh lễ do Giáo Hoàng Francis cử hành tại Vatican.
Tại thánh địa Bethlehem, Bờ Tây, nơi được tin là Chúa Jesus ra đời, không khí Giáng Sinh đã bị ảnh hưởng bởi những vụ đụng độ gần đây giữa người Palestine và người Israel. "Tuy Giáng Sinh có đèn hoa và những bài thánh ca nhưng người ta cảm thấy căng thẳng", Paul Haines, một người Anh hành hương đến Bethlehem, nói với hãng AP.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét