Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 20/12/2015



1. Tin Indonesia: Jakarta phá vỡ một âm mưu khủng bố

Cảnh sát Indonesia ngày 20/12/2015 thông báo phá vỡ một âm mưu khủng bố nhắm vào thủ đô Jakarta nhân dịp Tết dương lịch 2016. Năm nghi phạm bị câu lưu. Một lá cờ đen, rất giống với cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo, hóa chất có thể dùng chế bom tự tạo, đã được phát hiện.
Sau chiến dịch truy lùng các nghi can khủng bố được mở ra trong hai ngày 18/12 và 19/12/2015 trên đảo Java, cảnh sát Indonesia chính thức thông báo đã bắt giữ 5 người bị tình nghi là thành viên của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo.


2. Tin Việt Nam: Nhập siêu từ Trung Cộng là vấn đề nan giải

Chỉ tính riêng trong 8 tháng đầu năm 2015, tổng giá trị hàng hóa mà Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc lên tới 32,55 tỷ USD, trong khi kim ngạch xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam sang thị trường Trung Quốc chỉ đạt mức 11,04 tỷ USD.
Thông qua chỉ số trao đổi thương mại giữa hai nước, Việt Nam đang là phía phải hứng chịu tình trạng thâm hụt thương mại rất nặng nề. Việt Nam đang nhập siêu từ Trung Quốc nhiều hơn bất cứ từ một quốc gia nào khác trên thế giới.

Nguồn: Một thế giới online

3. Tin Châu Âu: Liên hiệp Châu Âu gia hạn cấm vận Nga thêm 6 tháng

Hai mươi tám quốc gia thành viên Liên hiệp Châu Âu (EU) ngày 18/12/2015 đã bật đèn xanh cho việc kéo dài trừng phạt kinh tế đối với Nga thêm sáu tháng nữa, do sự can thiệp của Nga tại miền đông Ukraina.
Việc trừng phạt sẽ kéo dài đến ngày 31/07/2016. Quyết định sẽ được 28 nước Liên Hiệp Châu Âu chính thức thông qua thứ Hai 21/12 tới, và được đăng trên Công báo Châu Âu vào hôm sau.



4. Tin Hoa Kỳ: Số người chết vì súng và xe hơi ngang bằng nhau ở Mỹ

Súng và xe hơi khiến nhiều người thiệt mạng với tỷ lệ ngang bằng nhau lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ ở Mỹ.
Theo dữ liệu được Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh mới công bố, tỷ lệ người thiệt mạng vì súng và xe cộ ở Hoa Kỳ năm 2014 ở mức 10.3 ca trên 100 nghìn người. Tuy nhiên, ở 21 tiểu bang và tại thủ đô của Mỹ, súng ống làm nhiều người thiệt mạng hơn ôtô.


5. Tin Nga: 'Nga có khả năng làm hơn thế' ở Syria

Ông Vladimir Putin nói nước Nga đang sử dụng "chưa bao nhiêu những gì chúng tôi có khả năng làm" trong các chiến dịch quân sự tại Syria.
"Chúng tôi còn có những thứ khác nữa, và chúng tôi sẽ dùng đến nếu cần," tổng thống Nga nói. Ông Putin phát biểu chỉ một ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hậu thuẫn kế hoạch hoà bình dành cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này, bao gồm cả kêu gọi ngừng bắn. Cuộc chiến Syria, hiện đang đi vào năm thứ năm, đã giết chết hơn 250 ngàn người và làm hàng triệu người phải ly tán nhà cửa.


6. Tin Philippines: Bão Philippines làm 45 người thiệt mạng

Trong tuần, Philippines đã phải đối mặt với hai trận bão nhiệt đới Melor và Onyok. Theo thống kê chính thức, cho tới sáng ngày chủ Nhật 20/12/2015, hai trận bão nói trên đã làm 45 người thiệt mạng.
Hồi đầu tuần, trận bão Melor ập vào miền đông và miền trung Philippines, gây nhiều thiệt hại vật chất. Đến cuối tuần cơn bão nhiệt đới Onyok đổ bộ vào miền nam Philippines. Đảo Mindanao bị thiệt hại nghiệm trọng hơn cả.


7. Tin Trung Cộng: Lở đất Thâm Quyến hơn 40 người mất tích

Ít nhất 41 người mất tích, hàng trăm người sơ tán sau trận lở đất làm sập hơn hai chục ngôi nhà ở thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Cộng hôm Chủ nhật.
Trận lở đất xảy ra lúc 11h40 giờ địa phương (3:40 GMT) hôm 20/12/2015 khiến ít nhất 22 tòa nhà bị sập trong đó có 15 công ty ở một khu công nghiệp. Có gần 900 người đã đượ sơ tán khỏi khu vực bị ảnh hưởng, theo BBC Tiếng Trung.


8. Tin Tây Ban Nha: Tiến hành bầu cử Quốc hội

Cử tri Tây Ban Nha hôm nay đi bỏ phiếu cho cuộc bầu cử lập pháp được các nhà phân tích gọi là "mang tính lịch sử".
Hai chính đáng mới – Đảng Ciudadanus chủ trương ôn hòa, và Đảng Podemos chủ trương chống kiệm ước – có phần chắc sẽ tranh đua với các chính đảng hàng đầu lâu nay, là hai Đảng Xã hội và Đảng Nhân dân theo chủ trương bảo thủ của Thủ tướng Mariao Rajoy. Các nhà phân tích dự đoán Đảng Nhân dân sẽ giành được tỉ lệ phiếu bầu lớn, nhưng không giành được tỉ lệ đa số tuyệt đối.


9. Tin Trung Cộng: Nữ sinh viên Tây Ban Nha đoạt vương miện Hoa hậu Thế giới 2015

Chiếc vương miện "Hoa hậu Thế giới 2015" đã đuợc trao cho người đẹp Tây Ban Nha Mireia Lalaguna trong cuộc thi lần thứ 65 tổ chức vào đêm thứ Bảy 19/12/2015, tại thành phố Tam Á, đảo Hải Nam, TC.
Cuộc thi hoa hậu diễn ra tại TC không hẳn là thành công tốt đẹp. TC đã không cấp visa cho hoa hậu Canada đến tham dự. Cô Anastasia Lin – (Lâm Gia Phàm) đã tố cáo chính quyền TC trả thù cá nhân vì các hoạt động chống đàn áp nhân quyền tại TC. Không riêng cá nhân cô sinh viên gốc Canada bị trừng phạt mà thân nhân ở Hoa lục cũng bị hù dọa.


10. Tin Hoa Kỳ: 'Máy bay ném bom Mỹ không cố ý bay gần đảo nhân tạo ở Biển Đông'

Một người phát ngôn của Bộ Quốc Phòng Mỹ hôm thứ Bảy nói rằng hai máy bay ném bom B-52 không cố ý bay gần một đảo nhân tạo của Trung Cộng trên Biển Đông hồi tuần trước.
TC tố cáo Hoa Kỳ thực hiện điều họ gọi là “một hành vi khiêu khích quân sự nghiêm trọng” qua việc điều oanh tạc cơ B-52 bay qua những hòn đảo nhân tạo mà TC xây dựng trên Biển Đông hôm 10 tháng 12, và nói rằng hành động của Mỹ dẫn đến những "điều kiện quân sự " giữa hai nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét