Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 12/12/2015



1/ Tin Việt Nam: Quảng Nam đưa cán bộ sắp hưu đi học cách làm du lịch

Vài ngày qua, báo chí trong nước đưa tin trả lời báo chí của một số lãnh đạo và cựu lãnh đạo tỉnh Quảng Nam liên quan tới chuyến đi của 26 cán bộ được nói là đi học tập về cách làm du lịch và bảo tồn thiên nhiên ở Nam Phi tổ chức hồi tháng Chín vừa qua.
Trong danh sách 26 người được công bố rộng rãi, có cả Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh và trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng nhiều bí thư huyện ủy các huyện của Quảng Nam. Danh sách "học tập" chỉ có hai cán bộ trong độ tuổi 30, số còn lại đều đã ngấp nghé tuổi về hưu, từ 55 - 60 tuổi, và các khách mời đã nghỉ hưu.


2/ Tin Arab Saudi: Lần đầu tiên phụ nữ được đi bầu

Arab Saudi đang trải qua một thời điểm quan trọng trong lịch sử của nước này. Ngày 12/12/2015, lần đầu tiên, phụ nữ có quyền đi bầu và có quyền ứng cử tại các cuộc bầu cử địa phương. Tổng cộng có 900 phụ nữ Arab Saudi ra tranh cử vào 284 hội đồng địa phương trên toàn lãnh thổ, cùng với 6000 nam ứng cử viên.
Cuộc bỏ phiếu lần này đánh dấu một bước tiến quan trọng tại quốc gia bảo thủ, thường xuyên bị chỉ trích vì không tôn trọng nhân quyền và đặc biệt là quyền của phụ nữ.


3/ Tin Pakistan: Pakistan thử nghiệm phi đạn hạt nhân

Pakistan đã phóng đi một phi đạn có khả năng mang đầu đạn hạt nhân hôm 11/12, chỉ 2 ngày sau khi chủ trì một hội nghị hòa bình khu vực với nước thù nghịch lâu năm Ấn Độ.
Quân đội Pakistan nói rằng phi đạn đạn đạo địa đối địa Shaheen III có tầm xa lên tới 2.750 km, và có thể mang đầu đạn quy ước lẫn đầu đạn hạt nhân.



4/ Tin Paris: Chủ tịch COP21 trình dự thảo thỏa thuận khí hậu toàn cầu

Hôm nay, 12/12/2015, sau nhiều ngày đàm phán, trong đó có hai đêm thức trắng, với tư cách Chủ tịch hội nghị Liên hiệp quốc về khí hậu COP21, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, rất xúc động đến mức gần như nghẹn lời, đã trình bày bản dự thảo thỏa thuận toàn cầu trước các đại biểu của 195 quốc gia tại Le Bourget, ngoại ô Paris.
Bản dự thảo đề nghị thế giới hạn chế mức tăng nhiệt độ ở mức dưới 2°C và sẽ cố gắng giới hạn ở mức 1,5°C, để có thể giảm đáng kể các nguy cơ và các tác động của biến đổi khí hậu.


5/ Tin Campuchia: Lại thêm 10 người chết vì ăn thịt chó bị đánh thuốc độc

Các quan chức y tế Campuchia cho biết có 10 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị nhiễm độc sau khi ăn thịt chó bị thuốc chết và uống với rượu gạo không rõ nguồn gốc.
Cuộc điều tra tiến hành trong tỉnh Snuol cho thấy người dân đã xẻ thịt một con chó bị đánh thuốc độc chết và ngay sau buổi tiệc đã có 6 người ngộ độc và chết khi được mang tới nhà thương. 4 người nữa vừa mới chết chiều hôm qua trong khi trên 100 người ngộ độc trong các trường hợp khác đang được theo dõi.


6/ Tin Hoa Kỳ: Đền thờ Hồi giáo ở California bị phóng hoả

Một đám cháy bùng ra hôm thứ sáu tại một đền thờ Hồi giáo ở miền nam California, hơn một tuần sau khi một cặp vợ chồng Hồi giáo cực đoan giết chết 14 người ở tiểu bang này.
Đám cháy gây hư hại cho sảnh đường của toà nhà không bao lâu trước lễ cầu nguyện buổi trưa. Không ai bị thương. Các giới chức Quận Riverside nghi vụ cháy ở Coachella là một vụ phóng hoả.


7/ Tin Thái Lan: Một Facebooker bị bắt vì “Like” ảnh đức vua đã chỉnh sửa

Một thành viên của cộng đồng Facebook bị chính quyền quân sự Thái Lan tống giam vì đã bấm nút “Like” trước tấm ảnh của đức vua đã qua chỉnh sửa bằng Photoshop.
Thanakorn Siripaiboon, 27 tuổi, bị bắt hồi đầu tuần này và buộc tội xúi giục nổi loạn, tội khi quân và tội phạm máy tính, khi bấm vào nút "like" trên bức ảnh của nhà vua và chia sẻ nó với khoảng 600 bạn bè của anh.


8/ Tin Hoa Kỳ: Hầu hết người Mỹ chống đối đề xuất cấm người Hồi giáo

Gần 60% người Mỹ chống đối đề xuất của ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump cấm người Hồi giáo vào Mỹ, theo một cuộc khảo sát mới của NBC News/Wall Street Journal.
57% những người được khảo sát không đồng ý với đề xuất của ông Trump, so với 25% những người đồng ý. Tuy nhiên, trong số những người theo Đảng Cộng hòa, đề xuất của ông Trump giành được 42% tỉ lệ ủng hộ.


9/TinNhật Bản: Sẽ sản xuất tàu cao tốc đầu tiên cho Ấn Độ

Nhật Bản sẽ sản xuất chiếc xe lửa cao tốc đầu tiên cho Ấn Độ, theo thông báo của Thủ tướng Narendra Modi hôm nay, 12/12/2015, tại New Delhi sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
Ông Modi tuyên bố rằng dự án tàu cao tốc “sẽ khởi đầu một cuộc cách mạng trong ngành đường sắt của Ấn Độ” và sẽ là “một động cơ thật sự cho chuyển đổi kinh tế của Ấn Độ”. Nhân dịp này thủ tướng Modi hứa sẽ hiện đại hóa hệ thống đường sắt chằng chịt của Ấn Độ, mà hiện gặp rất nhiều chậm trễ về đầu tư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét