Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 11/12/2015


1/ Tin Việt Nam: Việt Nam có công thức “soi” tham nhũng riêng

Theo truyền thông trong nước, khi nói về công tác phòng chống tham nhũng, Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, Việt Nam có công thức riêng của mình và được quốc tế đánh giá cao dựa vào 3 yếu tố: hoàn thiện thể chế, thực hiện dân chủ và công khai minh bạch cùng với trách nhiệm giải trình.
Trao đổi với báo chí nhân ngày quốc tế phòng chống tham nhũng (9/12), Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh khẳng định: Công tác phòng chống tham nhũng của VN thời gian qua có bước tiến được Tổ chức Minh bạch thế giới và Liên hợp quốc đánh giá cao.

Nguồn: Vietnamnet online

2/ Tin Pháp: RSF lên án vụ hành hung luật sư Nguyễn Văn Đài

Trong bản thông cáo gửi báo chí ngày 10/12/2015 , Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới - RSF Reporters Sans Frontières “xúc động” vì một nhà báo mạng và hoạt động nhân quyền bị đánh đập dã man tại Việt Nam. Nạn nhân là luật sư Nguyễn Văn Đài.
Sau buổi nói chuyện ở huyện Nam Đàn, Hà Tĩnh luật sư Nguyễn Văn Đài và nhiều nhà hoạt động khác trên đường về Hà Nội đã bị công an thường phục chận xe đánh đập gây thương tích nặng. Nhóm công an này đã lấy tiền bạc, điện thoại di động của luật sư Đài và bỏ ông xuống đường cách nơi hội thảo 50 km.


3/ Tin Hoa Kỳ: Facebook ‘luôn chào đón’ người Hồi giáo

Mark Zuckerberg, người sáng lập trang mạng xã hội Facebook, vừa lên tiếng cam kết ‘luôn chào đón’ người Hồi giáo sau phát biểu của ứng cử viên tổng thống Mỹ, tỉ phú Donald Trump, cho rằng nước Mỹ nên cấm cửa người Hồi giáo sau vụ xả súng ở California.
Mark viết trên trang Facebook cá nhân: “Tôi muốn các bạn biết là các bạn luôn luôn được chào đón ở đây và rằng chúng tôi sẽ đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của các bạn và tạo ra một môi trường hòa bình và an toàn cho các bạn.”


4/ Tin Hoa Kỳ: Cải tổ quân đội Trung Cộng làm gia tăng nguy cơ xung đột

Kế hoạch cải tổ quân đội TC làm gia tăng nguy cơ xung đột với các nước láng giềng và với Hoa Kỳ, nhất là vì các biện pháp cải tổ này trao thêm quyền cho các chỉ huy cấp thấp hơn. Đó là nhận định của trang mạng The Diplomat, trong một bài viết đăng ngày 10/12/2015. Tác giả bài viết là ông Joseph A. Bosco, thuộc Trung tâm vì Lợi ích Quốc gia Center for National Interest ( Hoa Kỳ ) và là cộng sự viên cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược, CSIS.
Kế hoạch cải tổ sâu rộng quân đội TC đã được chủ tịch Tập Cận Bình loan báo tại một cuộc họp kín quy tụ hơn 200 quan chức cao cấp của chính phủ và quân đội, kết thúc hôm 26/11/2015.


5/ Tin Hoa Kỳ: Ông Trump cự báo Time không chọn mình là nhân vật 2015

NEW YORK, New York (NV) – Ứng cử viên tổng thống Cộng Hòa Donald Trump phản đối tạp chí Time đã không chọn ông là nhân vật nổi bật của năm 2015, theo trang mạng DeadLine.com.
Nhà tỉ phú ngành địa ốc lên tiếng trên mạng xã hội Twitter sáng hôm Thứ Tư ngay sau khi nữ Thủ Tướng Đức Angela Merkel được tờ Time loan báo bầu chọn, rằng tờ Time “đã không chọn tôi mặc dù tôi được đa số cử tri ưa chuộng, thay vì vậy họ lại đi chọn một người đưa nước Đức đến chỗ tàn rụi.” Để trả lời bà Nancy Gibbs, chủ bút tờ Time, giải thích lý do “Suốt cả năm ông ấy nói toàn những điều được xem như không có giá trị.”


6/ Tin Hoa Kỳ: Mỹ không kích tiêu diệt 3 thủ lĩnh cao cấp của IS

Quân đội Mỹ cho biết liên minh do Mỹ dẫn đầu chiến đấu chống lại nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria đã hạ sát bộ trưởng tài chính và hai thủ lĩnh cao cấp khác của nhóm này trong những cuộc không kích những tuần gần đây.
Phát ngôn viên Steve Warren hôm thứ Năm cho biết các cuộc không kích của liên minh đã giết chết Abu Salah, bộ trưởng tài chính của Nhà nước Hồi giáo, một thủ lĩnh cao cấp chịu trách nhiệm phối hợp những hoạt động tống tiền của nhóm này và một thủ lĩnh đóng vai trò như một viên chức điều hành.


7/ Tin Thụy Sĩ: Michel Platini bị bác đơn kháng án

Sáng ngày 11/12/2015, Tòa án trọng tài Thể thao (TAS) tại Lausanne Thụy Sĩ đã ra phán quyết y án kỷ luật cấm mọi hoạt động liên quan đến bóng đá trong 90 ngày đối với chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu ( UEFA) Michel Platini cho trong khuôn khổ vụ nhận 1,8 triệu euros từ FIFA.
Với quyết định của TAS, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu, sẽ không thể có mặt trong lễ bốc thăm chia bảng cho Euros 2016 diễn ra vào ngày 12/12/2015.


 8/Tin Việt Nam: 'Sẽ nới lỏng visa cho người Mỹ'

Việt Nam có thể sẽ cấp visa có thời hạn một năm nhiều lần cho công dân Hoa Kỳ nhập cảnh Việt Nam, tương xứng với chính sách Mỹ dành cho Việt Nam những năm qua.
Ông Phạm Bình Minh cho biết Mỹ đã phàn nàn rằng trong số 11 nước đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) với Mỹ, chỉ có Việt Nam cấp thị thực ngắn hạn 3 tháng cho công dân Mỹ.


9/ Tin Singapore: Máy bay do thám Mỹ giới hạn Trung Cộng tuần tra Biển Đông

Việc Mỹ gửi một máy bay do thám tới Singapore là nỗ lực có tính toán hầu cảnh cáo TC rằng Bắc Kinh không có đặc quyền vô hạn về những hoạt động trong các vùng biển quốc tế, theo nhận xét của cựu sĩ quan CIA Mỹ, Larry Johnson.
Đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng nhiệm phía Singapore Ng Eng Hen nhất trí với nhau rằng Mỹ sẽ đưa máy bay do thám Poseidon P-8 tới Singapore trong tháng này.


10/ Tin Trung Cộng: Tỷ phú Trung Cộng, ông Quách Quảng Xương, bị coi là ‘mất tích’.

Người có tên trong danh sách tỷ phú của tạp chí Forbes với tài sản trên 7 tỷ USD đã biến mất không ai biết ở đâu.
Tạp chí Caxin ở TCcho hay nhân viên tập đoàn Fosun International mà ông Quách làm chủ, không thể nào liên lạc với ông từ thứ Năm. Nhưng tin rằng không ai liên lạc được ông đã có từ vài ngày qua trong lúc có lời đồn ông bị cảnh sát TC bắt giữ. Cổ phiếu của Fosun bị ngưng giao dịch tại Hong Kong sau khi có tin ông Quách ‘mất tích’.


11/ Tin Thụy Sĩ: Lo ngại khủng bố tấn công trụ sở Liên Hiệp Quốc

Báo động được nâng cấp tại Genève hôm nay, 11/12/2015. Chính quyền Thụy Sĩ nhận được tin về nhiều hoạt động đáng ngờ mới đây của sáu phần tử được coi là cực đoan, hiện đang có mặt trên lãnh thổ nước này.
Sáu người nói trên bị nghi ngờ đang chuẩn bị một vụ khủng bố, có thể là nhắm vào Liên Hiệp Quốc. Không khí tại Genève có phần căng thẳng trong những giờ qua.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét