Thứ Hai, 21 tháng 12, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 21/12/2015



1. Tin Việt Nam: Nhà hoạt động Trương Dũng bị công an Hà Nội cho người tạt axit

Vào sáng ngày 21 tháng 12 năm 2015, nhà hoạt động nhân quyền Trương Văn Dũng (fb Dung Truong) đã bị kẻ lạ mặt tạt axit vào mặt khi đến đồn công an phường Bách Khoa, Tp Hà Nội đòi lại tài sản bị thu giữ.
Những người có mặt tại hiện trường cho biết, kẻ lạ mặt tạt axit vào anh  Dũng là một tên an ninh mặc thường phục. Chính tên này thường xuyên theo dõi mọi hoạt động của bà con dân oan và những người bất đồng chính kiến ở Hà Nội. Bà con dân oan Ba Miền đã đưa anh Trương Dũng đến bệnh viện Việt - Pháp để cấp cứu.


2. Tin FIFA: Blatter và Platini bị cấm dài hạn

Cả chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch UEFA Michel Platini đều bị buộc phải ngưng mọi hoạt động liên quan đến bóng đá trong tám năm sau cuộc điều tra về đạo đức nghề nghiệp.
Lệnh cấm này có tác dụng ngay lập tức. Ông Blatter, 79 tuổi, lãnh đạo Fifa từ 1998. Ông Platini, 60 tuổi, từng được coi là 'lãnh đạo tương lai' của bóng đá thế giới và có hy vọng lên thay ông Blatter. Họ bị kết tội vi phạm xung quanh một ‘hợp đồng bất lợi’ với một khoản thanh toán ‘bất chính’ trị giá 1,3 triệu Euros được ông Blatter trả cho ông Platini vào năm 2011.


3. Tin Nga: Nga bị nghi không kích giết chết ít nhất 36 người ở Syria

Những cuộc không kích bị nghi là của Nga đã giết chết ít nhất 36 người hôm Chủ Nhật ở thành phố Idlib do phiến quân kiểm soát ở tây bắc Syria, những nhân viên cứu hộ và một nhóm theo dõi tình hình ở Syria báo cáo.
Đài Quan sát Nhân quyền Syria ở Anh cho biết hầu hết những người thiệt mạng là chiến binh thuộc nhóm phiến quân Quân đội Chinh phục chiến đấu chống lại lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad



4. Tin Trung Cộng: Đòi Mỹ ngưng bán vũ khí cho Đài Loan và tuần tra Biển Đông

Hoa Kỳ cần tôn trọng các lợi ích cốt lõi của TC, trong đó có việc ngưng bán vũ khí cho Đài Loan và chấm dứt tuần tra gần các đảo nhỏ hiện do TC kiểm soát tại Biển Đông.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao TC ra ngày hôm nay 21/12/2015 cho biết Ngoại trưởng Vương Nghị đã nói với đồng nhiệm Mỹ John Kerry như trên. Ông Vương Nghị đã đòi phía Mỹ chấm dứt bán vũ khí cho Đài Bắc, cũng như « phô trương sức mạnh » qua việc cho các chiến hạm và phi cơ tuần tra gần các đảo do TC kiểm soát trên Biển Đông.


5. Tin Phillippines: Thí sinh Phi đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ sau nhầm lẫn của MC

Thí sinh đến từ Philippines là người chiến thắng cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ năm nay tại thành phố Las Vegas, nhưng trước đó thí sinh đến từ Colombia lại được trao vương miện trong một sự nhầm lẫn.
Thí sinh người Colombia Ariadna Gutierrez Arevalo đang đội vương miện và vẫy chào khán giả thì người dẫn chương trình Steve Harvey quay trở lại để xin lỗi. Harvey nói ông đã nhầm lẫn và ông sẽ chịu trách nhiệm vì không đọc đúng kết quả ghi trên tấm giấy, theo đó thí sinh Pia Alonzo Wurtzbach mới là người chiến thắng và thí sinh Colombia là Á hậu một.


6. Tin Cam Bốt: Đàn áp công nhân dệt may biểu tình

Cảnh sát Cam Bốt ngày 21/12/2015 dùng súng phun nước đàn áp một cuộc biểu tình của công nhân dệt may đòi tăng lương . Theo các nghiệp đoàn và chính quyền địa phương, 30 người biểu tình, trong đó có cả phụ nữ, đã bị bắt gần biên giới với Việt Nam.
Hãng tin AFP cho biết hàng trăm cảnh sát và quân đội đã được triển khai tại đặc khu kinh tế ở thành phố Bavet, thuộc tỉnh Svay Rieng, nơi có gần 8.000 công nhân đang biểu tình phản đối mức lương được tăng không đáng kể.


7. Tin Việt Nam: Sắp mở đại học Công giáo ở Việt Nam

Giáo hội Công giáo Việt Nam sẵn sàng cho việc mở đại học Công giáo sau khi Chính phủ Việt Nam cho phép.
Giám mục Giuseppe Đinh Đức Đạo, Chủ tịch Ủy ban đặc trách Giáo dục của Hội đồng Giám mục Việt Nam, được dẫn lời trong bản tin đăng trên trang tin phanxico.vn hôm 19/12 xác nhận việc sẽ mở cửa trường đại học này. “Chúng tôi đã sẵn sàng cho giai đoạn thực tế. Cơ sở hạ tầng và quy chế đã được chính phủ và Tòa Thánh phê chuẩn. Lễ khánh thành chính thức sẽ diễn ra vào tháng Một, và các khóa học sẽ bắt đầu từ tháng Tư,” Giám mục Đạo nói.


8. Tin Việt Nam: Việt Nam tìm cách giảm tử vong vì tai nạn giao thông

Ít nhất có 9.000 người chết vì tai nạn xe cộ mỗi năm ở Việt Nam, nói cách khác, mỗi ngày có 25 người chết vì tai nạn xe cộ.
Theo trang mạng Channel News Asia, chính phủ Việt Nam đang đề ra chỉ tiêu là tới năm 2020, sẽ giảm phân nửa tỷ lệ tử vong. Đây là điều khó thực hiện, theo các chuyên gia, vì các thành phố lớn của Việt Nam ngày càng có nhiều xe cộ trong khi cấu trúc hạ tầng đang chật vật tìm cách đáp ứng nhu cầu ngày một tăng.


9. Tin Thái Lan: Mười một nhà tranh đấu Thái Lan sắp bị khởi tố vì tổ chức biểu tình

Cảnh sát Thái Lan ngày 21/12/2015 cho biết sẽ khởi tố 11 nhà tranh đấu đã dự định tổ chức biểu tình phản đối dự án công viên do quân đội xây dựng, bị nghi ngờ có tham nhũng.
Công viên Rajabhakti được xây dựng tại thành phố Hua Hin phía nam Bangkok, tốn kém nhiều triệu đô la, nhằm vinh danh Hoàng gia Thái Lan. Dự án này là trung tâm của nhiều đồn đãi về tham nhũng và chi tiêu bừa bãi, đang làm chính quyền quân đội bối rối. Tuy thanh tra nội bộ cho rằng không có thâm lạm, nhưng các nhóm đối lập và báo chí vẫn gay gắt lên án.


10. Tin Trung Cộng: Hơn 90 người mất tích trong vụ đất lở

Giới hữu trách TC cho biết 91 người mất tích sau vụ đất sạt lở hôm chủ nhật tại một khu công nghiệp ở thành phố Thẩm Quyến của tỉnh Quảng Đông.
Những người mục kích cho biết những khối bùn đất khổng lồ đã tràn qua khu công nghiệp, làm cho 33 toà nhà bị phá huỷ hoặc bị hư hại, trong đó có 14 công xưởng, hai toà nhà văn phòng và 3 cư xá. Hơn 1.500 nhân viên cứu hộ đang ra sức tìm người mất tích trong khu vực 50.000 mét vuông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét