Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

Tin ngắn thế giới ngày 18/12/2015



Tin Việt Nam: Quốc tế tiếp tục lên tiếng về LS Đài



Chính giới quốc tế tiếp tục lên tiếng bày tỏ lo ngại về vụ bắt giữ luật sư, nhà hoạt động Nguyễn Văn Đài hôm 16/12. Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Andrus Ansip đã nêu vụ bắt giữ luật sư Đài trong phiên họp toàn thể của Nghị viện Châu Âu ngày 16/12 tại Strasbourg, Pháp.
Dân biểu Mỹ Alan Lowelthal, đại diện cho khu vực bầu cử 47, tiểu bang California, hôm 17/12 viết trong thư gởi ngoại trưởng J.Kerry: "Tôi kêu gọi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đòi hỏi chính quyền Việt Nam lập tức trả tự do Luật sư Đài và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với ông. Thêm vào đó, chính quyền Việt Nam cần phải dứt khoát chấm dứt mọi hành vi tấn công đối với các nhà hoạt động nhân quyền".


2. Tin Hoa Kỳ: Bạn của 2 tay súng California bị bắt giữ về tội cung cấp vũ khí

Người bạn và hàng xóm đã cung cấp súng cho cặp vợ chồng thảm sát 14 người trong vụ xả súng ở bang California hai tuần trước đã bị bắt giữ, nhà chức trách cho biết.
Giới chức cấp bang và liên bang cho hai tờ báo lớn - Los Angeles Times và Washington Post biết rằng Enrique Marquez chưa chính thức bị buộc tội. Nhưng những cáo buộc có thể bao gồm tội khai gian liên quan tới một vụ mua súng.


3. Tin Pháp: Chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế ra hầu tòa

Chủ tịch Quỹ Tiền tệ Quốc tế, bà Christine Lagarde sẽ phải hầu tòa ở Pháp do có cáo buộc sơ suất đối với khoản tiền 400 triệu Euro, được thanh toán cho một doanh nhân vào năm 2008, theo truyền thông nước này.
Bà Lagarde, năm nay 59 tuổi, từng là bộ trưởng tài chính dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy, thời điểm doanh nhân Bernard Tapie được nhận một khoản đền bù. Doanh nhân Tapie đã ủng hộ ông Sarkozy trong đợt tranh cử tổng thống năm 2007 từng là một trong những cổ đông chính của Adidas.



4. Tin Hoa Kỳ: FBI bắt giám đốc công ty tăng giá thuốc 5.000%

Những đặc vụ liên bang của Mỹ đã bắt giữ Martin Shkreli, một giám đốc doanh nghiệp trẻ tuổi, người từng bị chỉ trích dữ dội sau khi một công ty dược phẩm do anh ta kiểm soát đột ngột tăng giá 5.000% cho một loại thuốc cứu được mạng người.
Giới chức FBI hôm thứ Năm xác nhận rằng CEO của công ty dược phẩm Turing đã bị câu lưu tại thành phố New York hôm thứ Năm, về cáo buộc gian lận chứng khoán có liên quan đến vai trò lãnh đạo của anh ta tại hai công ty khác.


5. Tin Nga: Putin nói thô tục về Thổ Nhĩ Kỳ

Trong cuộc gặp gỡ truyền thông cuối năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin dùng từ ngữ thô tục nói về Thổ Nhĩ Kỳ và ca ngợi Sepp Blatter.
Không giấu vẻ tức giận vẫn còn về vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ phi cơ ném bom Su-24 của Nga, ông Putin nói "bọn Thổ liếm vào một số chỗ nhất định của người Mỹ". Tổng thống Nga cũng nói hành động của Thổ Nhĩ Kỳ tháng trước là "thù địch" và Nga sẽ không bỏ qua. Ông cũng ca ngợi cựu lãnh đạo Fifa, Sepp Blatter và cho rằng ông Blatter cần được nhận Nobel Hòa bình.


6. Tin Tây Ban Nha: Thủ tướng Tây Ban Nha bị đấm vào mặt

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã bị đấm vào mặt trong khi đi vận động tranh cử tại quê nhà Galicia cho cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào Chủ Nhật này.
Truyền hình Tây Ban Nha chiếu cảnh vụ tấn công xảy ra cuối ngày hôm qua. Nghi can ở tuổi vị thành niên đã đấm vào mặt ông Rajoy, khiến kính của ông rơi xuống đất, khi ông đang nói chuyện với các cử tri. Cảnh sát xác nhận rằng nghi can ở tuổi vị thành niên đã bị bắt sau đó.


7. Tin Liên Hiệp Quốc: Lên án Bình Nhưỡng vi phạm nhân quyền

Trong phiên họp Đại Hội Đồng quy tụ 193 quốc gia thành viên, Liên Hiệp Quốc ngày 17/12/2015 đã thông qua một nghị quyết không mang tính ràng buộc, lên án chế độ Bình Nhưỡng vi phạm nhân quyền. Nghị quyết đã bị Bắc Triều Tiên bác bỏ ngay lập tức.
Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã lên án các hành động vi phạm nhân quyền « hiển nhiên » tại Bắc Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đưa quốc gia này ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI).


8. Tin Ukraine: Tòa án Kiev cấm Đảng Cộng sản Ukraine
Tòa án ở Kiev vừa cấm Đảng Cộng sản Ukraine (KPU) hoạt động vì cho rằng đây là tổ chức 'kêu gọi ly khai' và chống lại dân tộc.
Hồi tháng 7, Bộ Tư pháp Ukraine, bên nguyên đơn, đã yêu cầu cấm Đảng Cộng sản Ukraine hoạt động và vụ việc bị đưa ra tòa án để xem xét. Chính quyền Kiev cho rằng Đảng Cộng sản Ukraine có hoạt động ủng hộ chủ nghĩa ly khai và kêu gọi chia rẽ sắc tộc. Hôm thứ Tư 16/12/2015, tòa án đồng ý với bên nguyên đơn và ra quyết định cấm mọi hoạt động của KPU, theo báo Anh, tờ The Guardian.


9. Tin Liên Hiệp Quốc: Thông quaa nghị quyết tấn công vào nguồn tài chính của Daech

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày hôm qua, 17/12/2015, đã nhất trí thông qua nghị quyết nhắm làm cạn nguồn tài chính của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Daech) tại Irak và Syria.
Lần đầu tiên, Bộ trưởng Tài chính của các nước thành viên Hội Đồng Bảo An tham dự cuộc họp. Cũng trong cuộc họp này, lại một lần nữa, Nga tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ đã nhắm mắt làm ngơ để cho dầu lửa của Daech trung chuyển qua nước này. Để có tiền, Daech tiến hành buôn bán trái phép dầu lửa, tống tiền và buôn lậu cổ vật. Khi cắt nguồn tài chính này, cộng đồng quốc tế hy vọng hạn chế được ảnh hưởng của Daech.


10. Tin Trung Cộng: Lại tiến hành tập trận ở Biển Đông

Quân đội TC tuần này tiến hành tập trận ở Biển Đông với các tàu chiến, tàu ngầm và máy bay chiến đấu mô phỏng các cuộc tấn công bằng phi đạn hành trình trên tàu, theo thông tin từ nhật báo Quân đội TC hôm 18/12.
Trong bài viết đăng trên trang bìa, tờ báo nói cuộc tập trận được tiến hành hôm thứ Tư trên "vài ngàn cây số vuông" tại một khu vực trên Biển Đông. Trung Cộng lâu lâu lại thông báo các cuộc diễn tập như thế ở Biển Đông trong nỗ lực chứng minh tính minh bạch trong các hoạt động quân sự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét