Thứ Năm, 17 tháng 12, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 17/12/2015



1/ Tin Việt Nam: Phát động tuần lễ kêu gọi trả tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài

Vào ngày 16 tháng 12 năm 2015, Hội Cựu Tù Nhân Lương Tâm Việt Nam và Hội Anh Em Dân Chủ đã phát động “Tuần lễ vận động trả tự do cho Luật sư Nguyễn Văn Đài”, sau khi ông bị bắt theo điều 88, bộ Luật Hình Sự về tội “Tuyên trền chống nhà nước”.
Được biết, tuần lễ phát động sẽ kéo dài trong một tuần từ ngày 16/12/2015 đến 8g sáng ngày 23/12/2015. Thư kêu gọi mọi người đồng ý ký tên hãy gửi về địa chỉ email: freenguyenvandai2015@gmail.com để yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam hãy trả tự do vô điều kiện cho Luật sư Nguyễn Văn Đài.


2/ Tin Trung Cộng: Tức giận vì Mỹ quyết định bán vũ khí cho Đài Loan

Chính phủ Mỹ hôm thứ tư loan báo ý định bán các loại vũ khí tối tân cho Đài Loan. Báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho quốc hội về kế hoạch này đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt ở Đài Bắc, nhưng bị Bắc Kinh đả kích dữ dội.
Mỹ sẽ bán cho Đài Loan hai chiếc khu trục hạm trang bị phi đạn điều hướng, 36 chiếc xe đổ bộ tấn công và hơn 1.200 phi đạn. Những trang thiết bị đó nằm trong thương vụ mua bán vũ khí trị giá 1,83 tỉ đô la.


3/ Tin Úc: Tiếp tục bay tuần tra ở Biển Đông

Úc sẽ không ngưng các chuyến bay tuần tra bên trên các đảo đang tranh chấp ở Biển Đông bất chấp các áp lực của phía Trung Quốc. Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne với báo chí ngày hôm nay, 17/12/2015.
Ngày 15/12 vừa qua, Bộ Quốc phòng Úc xác nhận là một phi cơ của không quân nước này đã bay tuần tra bên trên Biển Đông từ ngày 25/11 đến 04/12, để bảo đảm « tự do lưu thông » trên không, gây phản ứng giận dữ từ phía Bắc Kinh.



4/ Tin Ấn Độ: World Bank cho Ấn Ðộ vay 1 tỉ đôla cho dự án nhà vệ sinh

Ngân hàng Thế giới thông qua khoản vay 1,5 tỉ đôla cho chương trình cải thiện vệ sinh của chính phủ Ấn Ðộ từ đây cho đến năm 2019.
Sứ mạng Ấn Ðộ Sạch “nhằm chấm dứt tình trạng tiêu tiểu ngoài đồng, nhắm mục tiêu xóa sạch tình trạng tiêu tiểu bừa bãi ở các cộng đồng, và cải tiến quản lý chất thải rắn và nước" bằng việc cung cấp bồn cầu cho các vùng nông thôn.


5/ Tin Châu Âu: Phái đoàn EU 'thất vọng' về chính quyền VN

Phái đoàn Liên hiệp Châu Âu tại Việt Nam nói họ “đặc biệt thất vọng” trước việc luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài bị bắt giữ.
Trong thông cáo phát đi ngày thứ Năm 17/12, ông Bruno Angelet, trưởng phái đoàn Liên hiệp Châu Âu (EU) tại Việt Nam nói EU và các đại sứ của các nước trong khối “bày tỏ quan ngại sâu sắc với cuộc bắt giữ ông Nguyễn Văn Đài hôm qua”. Phái đoàn EU nói việc bắt giữ ông Đài “đặc biệt gây thất vọng".


6/ Tin Trung Cộng: Nổi giận với hiệp ước Nhật-Ấn về Biển Đông

“Đằng sau quan hệ đối tác đặc biệt này là tham vọng của hai quốc gia muốn trở thành cường quốc khu vực và thậm chí là cường quốc toàn cầu”, bài viết trên báo nhà nước Trung Quốc Hoàn Cầu Thời Báo, nhận định về thỏa thuận “Đối tác Chiếc lược Đặc biệt Toàn cầu” giữa Nhật Bản và Ấn Độ vừa đạt được trong chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gần đây.
Hai nước Nhật Bản và Ấn Độ đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác, trong đó có việc sử dụng dân sự năng lượng hạt nhân và Nhật Bản tài trợ tàu cao tốc đầu tiên cho Ấn Độ với khoản vay mềm 12 tỷ đôla.


7/ Tin Philippines: Tăng ngân sách quân sự kỷ lục năm 2016 để bảo vệ biển

Theo tin hãng Reuters vào hôm nay, 17/12/2015, Hạ viện Philippines vừa thông qua ngân sách quốc gia 2016, trong đó chi phí quốc phòng đạt mức kỷ lục, hơn 500 triệu đô la. Mục tiêu là nhằm tăng cường năng lực phòng thủ biển của Philippines vào lúc Trung Quốc sắp hoàn tất các đảo nhân tạo trên Biển Đông khiến cho tình hình khu vực căng thẳng.
Ngân sách quốc phòng 25 tỷ peso (gần 530 triệu đô la Mỹ) sẽ được Manila sử dụng vào việc mua thêm chiến hạm, phi cơ trinh sát và radar để cải thiện năng lực bảo vệ vùng biển của Philippines.


8/ Tin Thái Lan: Thông cáo Mỹ-Thái nói về Biển Đông

Quan chức ngoại giao cao cấp Hoa Kỳ và Thái Lan vừa có vòng đối thoại chiến lược lần thứ 5 hôm thứ Tư 16/12 tại Bangkok.
Quan hệ hai bên gần đây khá căng thẳng sau vụ đảo chính năm 2014 đưa phe quân sự lên nắm quyền ở Thái Lan, mặc dù Bangkok vẫn là đồng minh truyền thống và lâu năm của Washington. Vòng đối thoại lần này do Bí thư Thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan Apichart Chinwanno và Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ chuyên trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel đồng chủ trì.


9/ Tin Thái Lan : Thêm một người lãnh án tù nặng vì tội khi quân

Theo AFP, ngày 16/12/2015, một phụ nữ Thái Lan đã bị tòa án Bangkok kết án 9 năm tù giam vì tội khi quân. Phiên tòa đã bị nhiều tổ chức phi chính phủ lên án là một « trò hề của tư pháp » Thái.
Phiên xử diễn ra chóng vánh, luật sư của bị cáo không được báo để tham gia phiên tòa. Bản án 9 năm tù là đã được giảm một nửa so với đề nghị vì bị cáo đã nhận tội, theo một viên chức tòa án giấu tên. Viên chức này cho AFP hay bị cáo thừa nhận đã phạm thượng với nhà vua Thái qua việc đăng thông tin trên trang Facebook.


10/ Tin Hong Kong: Người tị nạn ở Hong Kong trong tình trạng pháp lý bấp bênh

Cuộc khủng hoảng tại Syria đã làm phát sinh những cuộc tranh luận tại châu Âu và Hoa Kỳ về việc phải làm gì với hàng triệu người chạy trốn bạo động và vi phạm nhân quyền tại Trung Đông.
Tuy nhiên sự thống khổ của những người tị nạn chưa ảnh hưởng đến châu Á. Trong khi Hong Kong ít nhất là nơi tạm trú của hàng ngàn người tị nạn, chỉ có một người Syria được biết là đã nạp đơn xin cư ngụ tại thành phố này. Hơn 10.000 người xin tị nạn đang sinh sống tại Hong Kong, nhưng hầu hết đều ở trong tình trạng pháp lý bấp bênh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét