Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 30/12/2015



1/ Tin Hoa Kỳ: Thủ lãnh IS liên hệ tới vụ khủng bố Paris bị tiêu diệt ở Syria

Quân đội Mỹ cho biết một thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo có những liên hệ trực tiếp với người bị cáo buộc cầm đầu những vụ tấn công khủng bố hồi tháng trước ở Paris đã bị hạ sát trong một cuộc không kích của liên quân ở Syria.
Một phát ngôn viên của liên minh chống IS, Đại tá Steve Warren, cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng Charaffe al-Mouadan đã bị giết vào tuần trước (ngày 24 tháng 12). Ông cho biết Mouadan có liên hệ với Abdelhamid Abaaoud, được cho là người cầm đầu ổ khủng bố điều phối thực hiện những vụ tấn công ở Paris, khiến ít nhất 130 người chết.


2/ Tin Bắc Hàn: Phụ tá Kim Jong-un chết vì tai nạn

Một phụ tá cao cấp của lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un đã thiệt mạng trong một tai nạn xe hơi, hãng thông tấn nhà nước KCNA cho hay.
Ông Kim Yang-gon, 73 tuổi, là bí thư đảng Lao động cầm quyền, phụ trách quan hệ với Nam Hàn.Ông cũng là "người đồng chí thân thiết nhất, người cộng sự cách mạng" của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. KCNA mô tả ông là "đồng chí gần gũi nhất và là người cộng sự cách mạng bền vững" của Kim Jong-un.


3/ Tin Trung Cộng: Lại đưa giàn khoan HD 981 đến Biển Đông

Báo chí Việt Nam ngày 29/12/2015 loan tin là Cục Hải sự Trung Cộng vừa thông báo là giàn khoan Hải Dương 981 sẽ khoan thăm dò tại một khu vực ở Biển Đông từ ngày 28/12/2015 đến ngày 10/02/2016.
Cảnh sát biển của Việt Nam cho biết, theo như thông báo của Cục Hải sự TC ngày 28/12, hiện giàn khoan Hải Dương 981 đang ở vị trí ngang vùng biển Quảng Bình của Việt Nam, cách đường trung tuyến (ranh giới phân định trên vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc) 70 hải lý về phía Đông.



4/ Tin Hàn Quốc: An ủi phụ ở Hàn Quốc biểu tình chống Nhật

Một số an ủi phụ còn sống sót ở Hàn Quốc cùng với hàng trăm người ủng hộ họ đã xuống đường biểu tình ngày hôm nay để phản đối một thoả thuận mà Nhật Bản và Hàn Quốc đạt được hồi gần đây để giải quyết vụ tranh chấp liên quan tới vấn đề nô lệ tính dục thời Thế chiến Thứ hai.
Mặc dầu Tokyo chấp nhận đòi hỏi của Seoul về một lời tạ lỗi chính thức và về tiền bồi thường, những nạn nhân và những người ủng hộ họ cho rằng thoả thuận này không buộc Nhật Bản nhận lãnh đầy đủ các trách nhiệm pháp lý đối với những hành vi tàn ác trong quá khứ.


5/ Tin Việt Nam: Trung Cộng 'không can thiệp ĐH 12'

Trong một diễn biến hiếm có, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam lên tiếng bác bỏ thông tin trên mạng “xuyên tạc” chuyến thăm TC của Chủ tịch Quốc hội.
Từ 23 đến 27/12, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng đã thăm TC, hội đàm lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc Tập Cận Bình.Phát biểu tại một hội nghị toàn quốc về thông tin đối ngoại ở Hà Nội ngày 30/12, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh bác bỏ chuyện “cư dân mạng nói sang là để TC can thiệp vào Đại hội 12 của Đảng, tác động vào nhân sự của Đại hội.”


6/ Tin Châu Âu: Gần một triệu người vượt biển đến Châu Âu xin tị nạn

Theo thông báo của Tổ chức Di dân Quốc tế (OIM), trong năm 2015, khoảng một triệu người đã chạy sang Châu Âu xin tị nạn, trong đó đa số là vào Hy Lạp, qua ngả Địa Trung Hải.
 Nhân dịp Noel, người cha của em bé 3 tuổi Kurdi, chết đuối bên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ, đã gửi một thông điệp lên mạng, kêu gọi thế giới mở rộng tấm lòng đối với người tị nạn Syria. Bé Aylan Kurdi, người Syria, là một trong số gần 3.700 người bỏ mạng trên được vượt Địa Trung Hải, trong năm 2015.


7/ Tin Việt Nam: Việt kiều 'đứng tên để nhập lậu xe'

Một cán bộ công an từng làm việc tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an thành phố Hồ Chí Minh phải ra tòa hôm 30/12 trước cáo buộc buôn lậu xe từ Hoa Kỳ, theo truyền thông Việt Nam.
Theo cáo trạng, Nguyễn Giang Lam đã giới thiệu ông Nguyễn Quang Vinh, người tổ chức buôn bán xe từ Hoa Kỳ về Việt Nam, với “36 Việt kiều và đóng dấu khống xuất nhập cảnh của các Việt kiều trên hộ chiếu nhưng thực chất không đi ra nước ngoài”. Mỗi người giới thiệu, Lam được trả 10.000 USD, tổng cộng Lam hưởng lợi bất chính 360.000 USD.


8/ Tin Trung Cộng: Đưa 3 tàu mới ra Biển Đông

Trung Cộng cuối tuần qua vừa bổ sung thêm 3 tàu mới cho lực lượng hải quân trên Biển Đông, một động thái nhằm tăng cường khả năng hàng hải của Bắc Kinh trong vùng biển có tranh chấp.
Diễn tiến này xảy ra giữa những đồn đoán rằng Bắc Kinh đã khởi sự sản xuất hàng loạt máy bay tiêm kích tàng hình đầu tiên của họ , J-20. Ba tàu chiến mới bao gồm tàu tiếp tế Lô Cô Hồ 962, tàu do thám điện tử Hải Vương Tinh 852 và tàu đo đạc xa bờ Tiền Học Sâm 873.


9/ Tin Hoa Kỳ: Thắng lợi mỗi lúc một nhiều trong cuộc chiến chống IS

Các giới chức quân đội Mỹ gọi việc chiếm lại Ramadi là một chiến thắng quan trọng của quân đội Iraq và cho biết đây là phần đầu của đà tiến trong nỗ lực tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.
Quốc kỳ Iraq lại một lần nữa tung bay trên thành phố Ramadi, nơi binh sĩ chính phủ đang truy đuổi đám tàn quân của Nhà nước Hồi giáo và ra sức phá huỷ những loại mìn bẫy mà địch quân đã gài tại nhiều nơi.


10/ Tin Việt Nam: “Hạn chế lạm phát” thứ trưởng từ 2016

Kể từ 2016, mỗi bộ và cơ quan ngang bộ tại Việt Nam sẽ chỉ có tối đa là năm thứ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan, theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ CSVN.
Ngoại lệ là các bộ Quốc phòng, Công an và Ngoại giao, được phép có không quá sáu thứ trưởng. Theo luật cũ, vốn được ban hành hồi 2001 và sẽ hết hiệu lực vào ngày 1/1/2016, số lượng thứ trưởng ở mỗi bộ ngành không bị hạn chế và hoàn toàn do Thủ tướng bổ nhiệm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét