Thứ Hai, 14 tháng 12, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 15/12/2015

1. Tin Việt Nam: Phiên xử Nguyễn Viết Dũng là 'áp đặt'

Luật sư Võ An Đôn, một trong bốn luật sư tham gia bào chữa cho Nguyễn Viết Dũng, thanh niên mặc quân phục VNCH, cáo buộc phiên xử sáng 14/12 là 'áp đặt' và án phạt 15 tháng tù 'tuy nhẹ nhưng rất oan cho bị cáo'.
Luật sư Đôn mô tả: "Do đang bị ốm, bị cáo Dũng từ đầu đến cuối chỉ ngồi im lặng nhắm mắt, không trả lời bất kỳ một câu hỏi nào của hội đồng xét xử. Điều đặc biệt là khi đứng trước tòa, ông Dũng vẫn mặc áo có gắn lá cờ vàng ba sọc đỏ trước ngực bên túi áo trái và chứng tỏ tinh thần cứng rắn.


2. Tin Việt Nam: Nhạc sĩ Việt Khang được trả tự do

Nhạc sĩ Việt Khang, tác giả hai ca khúc nổi tiếng “Anh Là Ai” và “Việt Nam Tôi Đâu” hôm nay 14/12 mãn hạn bản án 4 năm tù giam vì tội “tuyên truyền chống phá Nhà nước”.
Việt Khang càng nổi bật khi tên tuổi của anh trở thành nguồn cảm hứng cho một chiến dịch vận động chữ ký quy mô chưa từng có của người Việt trong và ngoài nước gửi thẳng vào Tòa Bạch Ốc kêu gọi chính phủ Mỹ tăng áp lực buộc Hà Nội tôn trọng nhân quyền, phóng thích Việt Khang cùng các tù nhân lương tâm khác tại Việt Nam.


3. Tin Trung Cộng: Xây trạm tiếp nhiên liệu trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa

Hôm nay, 14/12/2015, tập đoàn năng lượng TC Sinopec thông báo đang xây dựng một trạm tiếp nhiên liệu  ở đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, tiến thêm một bước trong việc mở rộng các cơ sở hạ tầng dân sự của TC ở Biển Đông.
Tập đoàn năng lượng hàng đầu TC cho biết sẽ mất một năm để hoàn tất việc xây dựng trạm tiếp nhiên liệu và kho chứa trên đảo Phú Lâm.



4. Tin Trung Cộng: Đụng độ tại phiên xử luật sư nhân quyền Phố Chí Cương

Một nhóm nhỏ những người ủng hộ luật sư nhân quyền Phố Chí Cường hôm nay tụ tập bên ngoài một toà án ở Bắc Kinh, bất chấp những sự hăm doạ của nhân viên công lực – những người đã sách nhiễu các nhà báo và xô đẩy những người biểu tình cùng với các nhà ngoại giao nước ngoài bên ngoài địa điểm diễn ra vụ xét xử.
Nếu bị kết án trong vụ này, ông Phố Chí Cường có thể bị tuyên án 8 năm tù vì các trang mạng truyền thông xã hội những bài viết phê phán chính phủ và các giới chức Trung Cộng.


5. Tin Pháp: Đảng cực hữu không giành được vùng nào trong vòng hai

Mặc dù đã về đầu trong vòng một cuộc bầu cử cấp vùng tại Pháp, đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia đã không giành được vùng nào sau vòng hai hôm qua, 13/12/2015.
Theo kết quả chính thức, cánh hữu chỉ giành được 7 vùng, trong đó có vùng Paris và phụ cận ( Ile de France) mà từ 17 năm qua vẫn do cánh tả nắm giữ. Trong khi đó, phe cực hữu, sau khi chiếm nhiều phiếu nhất ở vòng đầu, đã không giành được thắng lợi ở bất cứ vùng nào. Cả ba lãnh đạo của đảng này, bà Marine Le Pen, Chủ tịch Mặt trận Quốc gia, cháu gái của bà, cô Marion Maréchal Le Pen, cũng như ông Florian Philippot, chiến lược gia của đảng đều bị đánh bại ở những vùng họ ra tranh cử.


6. Tin Âu Châu: HRW kêu gọi EU tăng áp lực với Việt Nam về vấn đề nhân quyền

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch hôm 13/12 kêu gọi Liên minh Châu Âu (EU) gây sức ép để đạt được những tiến bộ có thể đo lường được về nhân quyền trong cuộc đối thoại sắp tới với Việt Nam.
Giám đốc đặc trách Châu Á của HRW Brad Adams nói Liên Hiệp Âu Châu nên sử dụng cơ hội này để khẳng định rõ rệt với Việt Nam rằng các quan hệ thương mại phải đi kèm với các đòi hỏi ngày càng tăng về vấn đề nhân quyền.


7. Tin Campuchia: 19 người chết vì uống rượu pha chế lậu

Có đến 19 người thiệt mạng tại tỉnh Kratie, Campuchia sau khi uống rượu đế có độ cồn methanol quá cao. Ngoài ra còn có 172 người khác đang được điều trị tại bệnh viện.
Đã có nhiều vụ thiệt mạng do uống rượu đế như thế ở Campuchia trong thời gian gần đây. Theo kết quả điều tra của Bộ y tế Phnompenh thì hàm lượng methanol, một chất rất độc trong rượu là vào khoảng 12% vượt xa mức độ có thể chấp nhận trong rượu là 0.15%.


8. Tin Việt Nam: Đảng CSVN họp hội nghị TƯ 13 bàn về nhân sự lãnh đạo

Hôm nay, 14/12/2015 đảng Cộng sản Việt Nam khai mạc hội nghị trung ương lần thứ 13 để bàn về nhân sự cho các cấp lãnh đạo của Đảng, trong đó có cả 4 chức danh lãnh đạo chủ chốt của chế độ Hà Nội: Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội.
Đại hội đảng Cộng sản Việt Nam theo dự kiến sẽ diễn ra vào đầu năm 2016, nhưng ngày giờ cụ thể vẫn chưa được ấn định, vì hiện nay vấn đề nhân sự lãnh đạo cao cấp chưa ngã ngũ, do đấu đá tranh giành quyền lực gay gắt giữa phe ông Nguyễn Phú Trọng với phe ông Nguyễn Tấn Dũng, người được cho là đang ngấp nghé chiếc ghế Tổng bí thư.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét