Thứ Ba, 22 tháng 12, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 22/12/2015



1/ Tin Châu Á: Các nước Châu Á chạy đua tàu ngầm giữa tranh chấp Biển Đông

Châu Á gia tăng chi phi vào khí cụ quân sự trong lúc sự chú ý ngày càng tập trung vào các vụ tranh chấp lãnh hải ở biển Hoa Đông và Biển Đông cũng như sự quan ngại ngày càng nhiều về sự bành trướng của quân đội Trung Quốc.
Hồi đầu năm nay, tổ chức Tình báo Phòng vệ Sách lược, còn gọi tắt là DSI, có trụ sở ở London, báo cáo rằng Châu Á dẫn đầu thế giới về mức tăng chi quốc phòng, và mức chi của các nước dành cho tàu ngầm đứng đầu danh sách.


2/ Tin Việt Nam: Nhận tàu ngầm Kilo thứ 5 do Nga chế tạo vào đầu năm 2016

Chiếc tàu ngầm thứ năm lớp Kilo mà Việt Nam đặt mua của Nga rời một hải cảng của Ðan Mạch hôm Chủ nhật, bắt đầu chuyến hải hành một tháng rưỡi đến Việt Nam.
Báo The Diplomat loan tin rằng tàu ngầm HQ-186 được chở trong khoang tàu vận tải Rolldock Star của Hà Lan, rời St. Petersburg, Nga, và ghé cảng Skagen ở miền bắc Ðan Mạch hôm 19 tháng 12.  Theo lịch trình, tàu Rolldock sẽ đến Singapore vào ngày 29 tháng Giêng năm tới trước khi về đến cảng Cam Ranh.


3/ Tin Interpol: Bắt 7 triệu đô la dược phẩm giả

Hôm qua 21/12/2015, tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế Interpol thông báo đã bắt giữ được một khối lượng thuốc giả khổng lồ, trị giá khoảng 7 triệu đô la, trong một chiến dịch nhắm vào 13 quốc gia Châu Á, trong đó có Việt Nam.
Theo AFP, tám mươi bảy người bị bắt giữ trong chiến dịch mang tên Storm VI, do Interpol tiến hành, phối hợp với cảnh sát quốc gia sở tại. Chiến dịch diễn ra tại Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, Thái Lan, Indonesia, Pakistan, Malaysia, Vietnam, Philippines, Miến Điện, Afghanistan, Lào, Cam Bốt. Hơn 500 cửa hàng dược phẩm, và khoảng 100 địa chỉ trên mạng đã bị cảnh sát điều tra.



4/ Tin Colombia: 'Em vẫn mãi là Hoa hậu Hoàn vũ'

Người Colombia từ các tổng thống đến dân chúng đều bất bình vụ 'trao nhầm vương miện' cho Hoa hậu nước họ ở Las Vegas.
Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos bình luận về vụ scandal 'trao nhầm vương miện' tại Hoa Kỳ hôm trước rằng ứng viên nước ông vẫn xứng đáng là Hoa hậu Hoàn vũ. Ông Santos viết trên mạng Twitter: "Người Colombia luôn đẹp nhất thế giới. Chúc mừng @gutierrezary Hoa hậu Hoàn vũ 2016!!!! Tôi thấy thật tự hào!"


5/ Tin Nhật Bản: Chiến hạm Trung Quốc đến gần quần đảo có tranh chấp

Nhật Bản cho biết họ đã phát giác một chiến hạm của lực lượng tuần duyên Trung Quốc gần một nhóm đảo không người ở ở Biển Đông Trung Hoa mà hai nước cùng đòi chủ quyền.
Lực lượng Tuần duyên Nhật hôm 22/12 phổ biến một bức ảnh cho thấy chiến hạm Trung Quốc đến gần quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Ba chiếc tàu khác của Trung Quốc cũng được nhìn thấy trong khu vực này.


6/ Tin Việt Nam: Việt Nam có sẽ « xoay trục » sang phương Tây ?

Ngày 21/12/2015, sau khi kết thúc hội nghị lần thứ 13, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã thông báo là Đại hội Đảng lần thứ 12 sẽ diễn ra từ ngày 21/01 đến 28/01/2016.
Đây sẽ là một Đại hội mang tính chất quyết định cho tương lai của Việt Nam, với câu hỏi lớn đang được đặt ra : Chế độ Hà Nội có thoát ra được vòng ảnh hưởng của Trung Quốc để nghiêng hẳn sang phương Tây hay không ? Được tổ chức 5 năm một lần, Đại hội Đảng sẽ bầu ra ban lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam : Tổng bí thư Đảng, Chủ tịch nước và Thủ tướng.


7/ Tin Hoa Kỳ: “Quan ngại sâu sắc” và kêu gọi VN trả tự do cho LS. Nguyễn Văn Đài
   
Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về việc nhà cầm quyền Việt Nam bắt giữ luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài và đồng thời kêu gọi Hà Nội thả ông cùng với tất cả tù nhân lương tâm ngay lập tức.
Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, ông John Kirby, hôm qua cho báo chí biết Washington lo ngại sâu sắc trước việc bắt giữ LS Nguyễn Văn Đài. Nhân dịp này, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng thúc giục Việt Nam phải hành động phù hợp với nghĩa vụ và cam kết quốc tế. Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam trả tự do vô điều kiện tất cả tù nhân lương tâm.


8/ Tin Trung Cộng: Kêu gọi Philippines từ bỏ ảo tưởng về Biển Đông

Trung Cộng nhắc lại rằng họ không chấp nhận và cũng sẽ không tham gia vụ kiện của Philippines về Biển Đông, và kêu gọi Philippines từ bỏ ảo tưởng và quay trở lại các cuộc đàm phán.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao TC Hồng Lỗi nói trong buổi họp báo thường kỳ: “Chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc nên được quyết định bởi tất cả người dân TC, và không có người hoặc tổ chức nào khác có quyền xử lý”.


9/ Tin Hoa Kỳ: Lần đầu tiên một hỏa tiễn từ quỹ đạo quay về được Trái Đất

Công ty SpaceX của nhà tỉ phú Mỹ Elon Musk hôm qua 21/12/2015 lần đầu tiên đã thành công trong việc phóng lên quỹ đạo một hỏa tiễn Falcon 9 và sau đó thu hồi lại được tầng một sau 11 phút bay. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng cả về mặt kinh tế.
Hỏa tiễn cất cánh vào lúc 20 giờ 29 (1 giờ 29 phút GMT hôm nay, thứ Ba 22/12) từ Mũi Canaveral ở Florida ở miền đông nam nước Mỹ. Vài phút sau, tầng một - nơi cung cấp lực đẩy cho hỏa tiễn – đã tách rời ra và bắt đầu rơi trở xuống Địa Cầu, trong khi tầng hai tiếp tục đưa các vệ tinh lên không gian.


10/ Tin Việt Nam: Ngân Hàng Thế Giới cấm cửa công ty SFC Việt Nam vì gian lận

Một cuộc điều tra của Tổ chức Ngân hàng Thế giới về Công ty Đầu tư Phát triển Môi trường SFC Việt Nam, cùng những chi nhánh của công ty này đã được thực hiện.
Kết quả là tổ chức này quyết định ngưng hợp tác với công ty của Việt Nam, từ chối hợp tác với Tổng Giám Đốc Nguyễn Phương Quý và tất cả những nhóm do ông trực tiếp điều khiển, tối thiểu 11 năm.  Quyết định này dựa trên những bằng chứng về hành vi lừa đảo và thông đồng của công ty SFC Việt Nam, liên quan đến Dự án Hỗ trợ kỹ thuật tại Việt Nam và Dự án đầu tư hạ tầng ưu tiên tại thành phố Đà Nẵng. 

Thanh Lan/SBTN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét