Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 28/12/2015


1/ Tin Việt Nam: Việt-Trung: 'Lợi ích lớn hơn bất đồng'

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng nói về nhu cầu "kiểm soát tốt tình hình" và "nhìn nhận lợi ích chung" trong chuyến thăm Trung Quốc từ 23 tới 27 tháng 12.
Chuyến đi diễn ra chỉ vài tuần trước Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam được lên lịch tổ chức vào cuối tháng 1/2016.Ông Hùng được dẫn lời nói “Điều quan trọng là hai bên cần kiểm soát, quản lý tốt tình hình; cần nhìn nhận lợi ích chung của hai bên to lớn hơn nhiều so với bất đồng vì lợi ích chung của nhân dân hai nước và mong muốn cơ bản của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.


2/ Tin Syria: Tấn công đẫm máu ở Homs trong lúc dân chúng di tản

Một tổ chức quan sát nhân quyền nói rằng các cuộc di tản dân chúng được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn đang diễn ra hôm thứ Hai tại 3 thị trấn ở Syria, trong lúc hai vụ nổ bom liên tiếp xảy ra tại một thị trấn thứ tư.
Ðài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh nói rằng hai vụ nổ ở thành phố Homs làm thiệt mạng ít nhất 32 người và làm bị thương gần 100 người.


3/ Tin Việt Nam: Thống đốc Ngân Hàng Nhà Nước muốn dân thôi 'găm USD'?

Sau động thái đưa lãi suất gửi tiết kiệm đôla còn 0%, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục hướng buộc người gửi ‘sẽ phải trả phí’.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình được báo Tuổi Trẻ hôm 28/12 dẫn lời cho hay: “Tới đây, không loại trừ khả năng Ngân hàng Nhà nước áp dụng mức lãi suất âm, nghĩa là người gửi ngoại tệ sẽ phải trả phí. Tất nhiên, nói như vậy nhưng sẽ linh hoạt trong điều hành, khi tâm lý găm giữ ngoại tệ không còn, Ngân hàng Nhà nước sẽ nâng lãi suất tiền gửi ngoại tệ”.


4/ Tin Trung Cộng: Thông qua luật chống khủng bố gây tranh cãi

Trung Cộng đã thông qua một đạo luật chống khủng bố gây tranh cãi đòi những công ty công nghệ của nước ngoài phải đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin của chính phủ, bao gồm những khóa mã hóa biến dữ liệu kỹ thuật số thành mã không thể nào đọc được.
Một dự thảo của luật này, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1, đầu năm nay đã bị Tòa Bạch Ốc chỉ trích mạnh mẽ. Tổng thống Barack Obama đã cảnh báo rằng những quy định mã hóa sẽ phải có những sửa đổi nếu các công ty của TC muốn kinh doanh ở Mỹ.


5/ Tin Philippines: Sinh viên Philippines ra đảo phản đối Trung Cộng

Khoảng 50 người Philippines, hầu hết là sinh viên, ra đảo Pagasa tại Trường Sa vào hôm thứ Bảy và nói họ định ở lại đây ba ngày.
Những người này nói rằng họ muốn thu hút dư luận tới thực trạng TC lấn chiếm tại một khu vực đặc quyền kinh tế của Philippines. Nhóm do một cựu tư lệnh hải quân dẫn đầu mô tả chuyến đi này là hành trình “yêu nước” và là một hành động có tính biểu tượng thách thức TC. Chính phủ Philippines nói họ hiểu ý định của nhóm này nhưng phản đối chuyến đi vì lý do an toàn và an ninh.


6/ Tin Nhật Bản: Tokyo xin lỗi các phụ nữ Hàn Quốc, nạn nhân nô lệ tình dục của quân đội Nhật

Một bất đồng nghiêm trọng, kéo dài hàng chục năm qua, giữa Tokyo và Seoul đã được giải quyết. Chính quyền Nhật Bản chấp nhận xin lỗi và bồi thường cho các nạn nhân, bị bắt làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật trong thời gian Thế chiến II, trong một thỏa thuận, được ký kết ngày hôm nay, 28/12/2015 và được đánh giá là "lịch sử".
AFP cho biết, theo thỏa thuận này, Tokyo sẽ đền bù một tỷ yen (tương đương 7,5 triệu euro) cho hơn 40 phụ nữ Hàn Quốc hiện còn sống, vốn là nạn nhân nô lệ tình dục cho quân đội Nhật, còn được gọi là “các phụ nữ giải sầu”.


7/ Tin Nga: Tiếp tục cung cấp vũ khí hiện đại cho Việt Nam

Trong cuộc họp báo sáng nay ở Hà Nội, Đại sứ Nga tại Việt Nam ông Konstantin Vnukov cho biết Nga sẽ tiếp tục cung cấp các vũ khí hiện đại cho Việt Nam trong những năm tới, tuy nhiên ông không nói cụ thể những hợp đồng quân sự mới là gì vì lý do bí mật quân sự.
Liên quan đến những hợp đồng hiện đang được thực hiện giữa hai nước, đại sứ Nga cho biết Nga đang thực hiện tốt tiến độ cung cấp các vũ khí cho quân đội Việt Nam và đây là những vũ khí hải quân hiện đại nhất, bao gồm tàu ngầm, máy bay chiến đấu.


8/ Tin Iraq: Các lực lượng Iraq tái chiếm Ramadi từ tay Nhà nước Hồi giáo

Các lực lượng Iraq hôm thứ Hai thận trọng ra quét đường phố ở Ramadi để tìm kiếm chất nổ hay bất cứ mìn bẫy nào mà các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo gài lại trước khi chúng để mất quyền kiểm soát thành phố này về tay quân đội Iraq.
Các binh sĩ Iraq làm công tác đang tiến đến khu công ốc chính phủ ở trung tâm thành phố sau khi chiếm lại được khu vực này hôm Chủ nhật.  Hồi tháng 5, các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đã chiếm Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar.


9/ Tin Thái Lan: Lãnh đạo Thái Lan biện hộ việc kết án tử hình 2 người Miến Điện

Bị buộc tội sát hại 2 du khách người Anh hồi năm 2014, hai di dân Miến Điện bị toà án Thái Lan kết án tử hình trong một phiên xử bị xem là thiếu công lý ngày 24/12/2015. Ngay quân đội Miến Điện cũng phê phán nhưng Thủ tướng Thái lan Prayut Chan-O-Cha phản bác mọi chỉ trích.
Vào lúc đó, mới lên cầm quyền sau cuộc đảo chính bốn tháng trước, tướng Prayut Chan-O-Cha , lo ngại vụ việc này làm giảm lượng du khách, đã ra lệnh cho cảnh sát phải nhanh chóng « bắt thủ phạm ». Cuối cùng, 2 di dân lao động Miến Điện bị bắt và điều tra bằng biện pháp tra tấn ép cung, theo như trình bày của các luật sư biện hộ và tố cáo của Ân xá Quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét