Thứ Ba, 15 tháng 12, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 15/12/2015

1. Tin Hoa Kỳ: Ba người được trao giải Nhân Quyền Việt Nam 2015


WESTMINSTER, California (NV) – Hôm Thứ Sáu, 11 Tháng 12, trong buổi lễ kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền và lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam  tại Westminster Civic Center, ban tổ chức Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đã trao giải cho ba vị là Hòa Thượng Thích Không Tánh, bà Hồ Thị Bích Khương và bà Bùi Thị Minh Hằng.
Số người tham dự đã ngồi chật khán đường, ai nấy đều bộc lộ sự hưởng ứng lòng quả cảm của ba vị đại diện cho những người Việt Nam trong nước đang đấu tranh đòi hỏi quyền làm người cho cả dân tộc.


2. Tin Arab Saudi: Lập liên minh 34 nước "chống khủng bố"

Thứ Hai 14/12/2015, Arab Saudi bất ngờ tuyên bố lập một liên minh quân sự quốc tế « chống khủng bố », gồm 34 quốc gia Hồi giáo, trong lúc cộng đồng quốc tế đang vất vả đối phó với sự bành trướng của các lực lượng thánh chiến tại Trung Cận Đông, Châu Phi và kể cả Châu Á. Liên minh quân sự nói trên bao gồm chủ yếu các quốc gia Hồi giáo, với đa số dân cư theo hệ phái Sunni.
Sáng kiến này nhằm đáp ứng yêu cầu của Hoa Kỳ, muốn các nước Ả Rập tham gia nhiều hơn nữa trong cuộc chiến vũ trang chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Syria.


3. Tin Hoa Kỳ: Bắt buộc đăng ký tất cả máy bay không người lái

Sau nhiều sự cố được báo cáo có liên quan tới những máy bay không người lái nhỏ vận hành không an toàn, chính phủ Mỹ đã quyết định bắt buộc chủ sở hữu của những máy bay không người lái phải đăng ký .
Cục Hàng không Liên bang (FAA), quản lý tất cả lưu thông hàng không trong nước Mỹ, hôm thứ Hai loan báo rằng kể từ ngày 31 tháng 12 tất cả những máy bay không người lái sẽ phải được đăng ký và phải có số đăng ký trên đó.



4. Tin Hoa Kỳ: Không tuần tra thêm trong vùng 12 hải lý đảo nhân tạo ở Biển Đông

Trong năm nay 2015, Mỹ khó thực hiện chuyến tuần tra thứ hai trong vùng 12 hải lý các đảo nhân tạo do Trung Cộng bồi đắp ở Biển Đông.
Các viên chức Bộ Quốc phòng Mỹ, ngày hôm qua, 14/12/2015, cho Reuters biết, từ nay đến cuối năm 2015, Hoa Kỳ ít có khả năng thực hiện kế hoạch ban đầu, tức là tiến hành chuyến tuần tra thứ 2 trong vùng 12 hải lý các đảo nhân tạo do TC bồi đắp ở Biển Đông. Vẫn theo nguồn tin này, có thể Mỹ sẽ thực hiện chuyến tuần tra thứ hai vào tháng 1 năm 2016.


5. Tin Hoa Kỳ: TT Obama trấn an dân Mỹ, khẳng định IS đang thất thế

Tổng thống Barack hôm thứ Hai nói rằng ông "tin tưởng" là liên minh do Mỹ dẫn đầu sẽ thắng thế trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo, nói thêm rằng nhóm chủ chiến này đang thất thế và những thủ lĩnh của họ không có chỗ để ẩn náu.
"Thông điệp của chúng ta gửi tới bọn chúng rất đơn giản: 'Tới lượt các ngươi,'" ông nói trong một tuyên bố với ngôn từ mạnh mẽ tại Ngũ Giác Đài sau cuộc họp hôm thứ Hai với đội ngũ an ninh quốc gia của ông về những nỗ lực mới nhất chống Nhà nước Hồi giáo.


6. Tin Pháp: Pháp bắt giữ thêm nghi phạm vụ Paris

Cảnh sát Pháp đã bắt giữ một người đàn ông ở Paris trong cuộc điều tra các thủ phạm thực hiện các vụ tấn công chết người hôm 13/11 tại thủ đô nước Pháp.
2.700 cuộc lùng bắt đã được tiến hành kể từ ngày đó.360 người bị tạm giam tại nhà trên khắp nước Pháp, theo hãng tin AFP. Cảnh sát cũng bắt giữ hai người ở miền bắc Pháp bị nghi cung cấp vũ khí cho một tay súng trong các vụ tấn công hồi tháng Giêng, theo các bản tin.


7. Tin Hoa Kỳ: Trung sĩ Bowe Bergdahl sẽ bị xét xử tội đào ngũ

Lục quân Mỹ hôm thứ Hai loan báo sẽ đưa Trung sĩ Bowe Bergdahl ra tòa án quân sự để xét xử về tội đào ngũ và khiến đồng đội lâm nguy ở Afghanistan.
Bergdahl đã trải qua năm năm làm tù binh của Taliban trước khi anh ta được trả tự do vào năm ngoái để đổi lấy năm chiến binh Taliban bị giam giữ trong nhà tù của Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba. Nếu bị kết tội, Bergdahl có thể ngồi tù đến hết đời trong nhà tù quân sự.


8. Tin Đài Loan: Đáp trả cáo buộc của Việt Nam về Trường Sa

Đài Loan tuyên bố rằng việc xây dựng của họ trên hòn đảo lớn nhất ở Trường Sa “không phải chuyện của nước khác”, sau khi Việt Nam chỉ trích Đài Bắc bất chấp quan ngại của mình, khi cử quan chức ra đảo Thái Bình mà người Việt gọi là Ba Bình.
Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm 13/12 ra tuyên bố nói rằng theo luật pháp quốc tế, Đài Bắc có chủ quyền đối với biển Đông, trong đó có quần đảo Nam Sa (tức Trường Sa) và Tây Sa (tức Hoàng Sa) cũng như các vùng lãnh hải lân cận. 


9/ Tin Philippines: Bão Melor đổ bộ vào Philippines

700.000 người ở miền Trung Philippines đã bỏ nhà cửa đi sơ tán khỏi trận bão mạnh đổ bộ hôm nay.
Bão Melor ập vào làng Batag trên đảo Samar với sức gió lên tới 185 km/giờ. Các nhà dự báo cho hay bão Melor, tiếng địa phương gọi là bão Nona, dự kiến sẽ gây ra các đợt thủy triều khổng lồ cao tới 4 mét cùng các trận mưa lớn, lũ lụt và đất chuồi trong phạm vi 300 cây số.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét