Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

VÒNG QUANH THẾ GIỚI NGÀY 10/12/2015



1/ Tin Việt Nam: Tượng đài 411 tỷ giành "huy chương vàng"

Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng vốn gây tranh cãi vì ngân sách tới 411 tỷ đồng đã đoạt huy chương vàng tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015.
Tượng đài Bà mẹ Việt Nam anh hùng từng là đề tài tranh luận sôi nổi ở trong nước, khi kinh phí chi cho công trình này sau bảy năm thi công đã đội từ 55 tỷ đồng dự tính ban đầu lên 411 tỷ (18,5 triệu đôla Mỹ). Gần đây, dư luận cũng tranh cãi về một số dự án tượng đài mà kinh phí quá lớn. Mới nhất là dự án công trình tượng đài Hồ Chủ tịch tại tỉnh Sơn La với vốn đầu tư 1.400 tỷ đồng.


2/ Tin Việt Nam: Ða số phụ nữ và trẻ em gái bị quấy rối tình dục

HÀ NỘI (NV) - Ða số phụ nữ và trẻ em gái bị quấy rối tình dục nơi công cộng tại Việt Nam, theo một cuộc hội thảo về “Chính sách tiếp cận công lý cho phụ nữ bị bạo lực tình dục.” của Liên Hiệp Quốc tại Hà Nội hôm 8/12.
Theo các con số được nêu ra trong các cuộc hội thảo, tại Việt Nam, khoảng 87% phụ nữ và trẻ em gái bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng. Gần 30% gái mại dâm từng là nạn nhân của những trò bạo hành tình dục và 22% bị cưỡng ép tình dục. Khoảng 10% phụ nữ bị chồng bạo hành tình dục.


3/ Tin Ấn Độ: Mỹ - Ấn đẩy mạnh hợp tác quân sự

Công du nước Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar được đồng nhiệm Hoa Kỳ Ashton Carter nghênh đón tại Bộ Quốc Phòng ngày 10/12/2015.
Cuộc hội đàm mở ra sau đó tập trung trên việc đẩy mạnh hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược Mỹ-Ấn, với trọng tâm là an ninh trên biển. Trước khi đến Washington, hôm 07/12/2015 ông Parrikar là Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ đầu tiên đến thăm Tổng hành dinh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ tại Hawaii.



4/ Tin Việt Nam: Việt Nam hoan nghênh Mỹ can dự ở biển Đông?

Chính quyền Hà Nội tuyên bố rằng mọi hoạt động đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định ở biển Đông “đều được hoan nghênh”, trong khi Trung Quốc phản đối Hoa Kỳ tuyên bố sẽ triển khai máy bay trinh sát P-8 tới Singapore.
Trả lời câu hỏi của phóng viên hôm nay, 10/12, về thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Singapore, bà Phạm Thu Hằng, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, nói rằng “mọi hoạt động đóng góp tích cực cho hoà bình, ổn định ở khu vực đều được hoan nghênh".


5/ Tin Úc: Bắt hai người có âm mưu khủng bố tại Úc

Cảnh sát ở Sydney đã bắt giữ một thiếu niên 15 tuổi và một người đàn ông 20 tuổi trong một chiến dịch chống khủng bố.
Cảnh sát liên bang cho biết hai người này bị bắt vì “âm mưu tiến hành một hành động chuẩn bị cho hoạt động khủng bố”. Cuộc bắt giữ có liên quan đến một âm mưu được nêu trong tài liệu thu được từ năm ngoái trong Chiến dịch Appleby. Chiến dịch Appleby diễn ra vào tháng Chín 2014, được khởi động vì thông tin tình báo cho biết những người Hồi Giáo cực đoan đang chuẩn bị các đợt bắn giết bừa bãi ở Úc.


6/ Tin Trung Cộng: Tố cáo Đức Đạt Lai Lạt Ma ủng hộ Nhà nước Hồi giáo

Trung Quốc tố cáo Đức Đạt Lai Lạt Ma ‘ủng hộ’ Nhà nước Hồi giáo vì hành động kêu gọi đối thoại với các chiến binh của tổ chức khủng bố này. Reuters trích nguồn tin từ báo chí Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư.
Trước đó, tờ báo Ý La Stampa dẫn lời Đức Đạt Lai Lạt Ma hôm thứ Hai nói rằng việc đối thoại với Nhà nước Hồi giáo là cần thiết để đảm bảo hòa bình.


 7/Tin Afghanistan: Giao tranh ở phi trường Kandahar

Ít nhất 46 người, gồm cả an ninh, dân quân Taliban và dân thường, thiệt mạng trong các vụ chạm súng ở thành phố Kandahar, Afghanistan.
Nhiều người cũng bị Taliban bắt làm con tin trong vụ tấn công vào phi trường Kandahar, bắt đầu từ hôm thứ Ba. Phi trường này có nơi ở của quân đội Afhganistan và có căn cứ của NATO. Bộ quốc phòng Afghanistan cho biết 37 thường dân và an ninh bị giết, cùng chín tay súng Taliban. Có 35 người khác bị thương.


8/ Tin Liên Hiệp Quốc: Giao tiếp với giới trẻ để ngăn ngừa cực đoan hóa

Trong cuộc chiến toàn cầu chống những phần tử cực đoan bạo động, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã tìm cách cắt đứt nguồn tài chánh của những phần tử khủng bố, cho phép thực hiện những cuộc không kích và những hoạt động quân sự khác chống lại những phần tử này, và áp đặt các biện pháp chế tài.
Ngày hôm qua, Liên Hiệp Quốc bắt đầu xem xét một đường hướng mới—tìm cách làm cho giới trẻ không bị những tổ chức đen tối và nguy hiểm tuyển mộ. Số người trẻ trên thế giới đã lên tới mức cao nhất từ trước tới nay. Có 1,8 tỉ người trẻ ở tuổi từ 10 đến 24.


9/ Tin Liên Hiệp Quốc: Kêu gọi Trung Quốc chấm dứt tình trạng tra tấn trong tù

Ủy ban chống tra tấn của Liên Hiệp Quốc, tại Genève, ngày 09/12/2015, đã tuyên bố tình trạng tra tấn vẫn ăn sâu cắm rễ trong hệ thống xét xử hình sự của Trung Quốc. Bắc Kinh cần chấm dứt chiến dịch trấn áp các luật sư, giới hoạt động bảo vệ nhân quyền, xóa bỏ các trại biệt giam kín bất hợp pháp.
Các đề nghị trên đây được ghi trong một văn bản gửi tới Liên Hiệp Quốc sau cuộc gặp giữa các thành viên thuộc Ủy ban chống tra tấn và đại diện chính quyền Trung Quốc.


10/ Tin Hoa Kỳ: Phát biểu của tỉ phú Trump tiếp tục gây phẫn nộ khắp thế giới

Phản ứng dữ dội từ quốc tế gia tăng hôm qua chống lại ứng cử viên Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Mỹ, Donald Trump, và đề xuất của ông đòi tạm thời cấm người Hồi giáo vào nước Mỹ, với gần 250.000 người Anh ký tên vào một thỉnh nguyện thư trực tuyến kêu gọi cấm ông trùm bất động sản này tới nước Anh.
Ông Trump hôm thứ hai đề nghị cấm cửa hoàn toàn không cho người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ, yêu cầu duy trì lệnh cấm này cho tới khi nào chính phủ có thể xác định được thái độ của người Hồi giáo đối với Hoa Kỳ. Phát biểu này được đưa ra sau vụ nổ súng chết người ở California hồi tuần trước.


11/ Tin Bắc Hàn: Kim Jong-Un khoeBắc Hàn đã chế tạo được bom H

Lãnh tụ Kim Jong-Un của Bắc Hàn cho hay nước ông đã chế tạo được bom H, tức bom kinh khí, còn được gọi là bom nhiệt hạch.
Tin này được ông Kim Jong-Un đưa ra khi đến thị sát một nhà máy võ khí ở Bình Nhưỡng hồi sáng ngày 10/12, nói thêm rằng mục đích của việc phát triển võ khí hạt nhân là nhằm bảo vệ an ninh và độc lập của đất nước. Ông Kim còn nói thêm là Bắc Hàn sẽ không ngừng nghỉ phát triển công nghiệp quân sự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét