Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 27/12/2015



 1/ Tin Việt Nam: Hơn 12 tỷ USD kiều hối đổ về Việt Nam năm 2015

Lượng kiều hối gửi về Việt Nam trong năm 2015 lên tới 12,25 tỉ đô la Mỹ trong năm 2015, theo một báo cáo mới công bố của Ngân hàng Thế giới (World bank - WB).
Trong ấn bản "Migration and remittances factbook 2016" về di cư và kiều hối của các quốc gia trên thế giới, Ngân hàng Thế giới cho biết xét trên quy mô toàn cầu, Việt Nam đứng thứ 11 thế giới về lượng kiều hối trong năm nay. Còn xét ở khu vực Đông Á – Thái Bình Dương, Việt Nam đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Philippines. Kiều hối từ Mỹ về Việt Nam, theo ấn bản trên, vào khoảng 7 tỉ đô la Mỹ trong năm 2015, đứng thứ 9 toàn cầu.

(Nguồn: Thời Báo Kinh tế SG)

2/ Tin Hoa Kỳ: Người gốc Việt được bồi thường 11,3 triệu đôla vì bị cảnh sát bắn

Một người Mỹ gốc Việt 36 tuổi đã được bồi thường 11,3 triệu đôla sau khi bị liệt vì bị một nữ cảnh sát ở thành phố San Jose bắn hai phát vào lưng hồi năm ngoái.
Theo đơn kiện, ông Hung Lam đang dí dao vào bụng thì bị nữ cảnh sát có tên Dondi West bắn hồi tháng Một năm ngoái.Cảnh sát nói rằng ông Lam là nghi can trong vụ cãi vã giữa hai người đàn ông, và đã cầm dao tiến tới cảnh sát viên trên.



3/ Tin Philippines: Phiến quân tấn công miền nam Philippines, 14 người chết

Những cuộc tấn công của phiến quân Hồi Giáo vào những làng Công Giáo tại miền nam Philippines đã làm ít nhất 14 người thiệt mạng.
Ngày thứ Bảy, các giới chức cho biết những người thiệt mạng gồm có 9 dân làng theo Công Giáo bị các phiến quân thuộc tổ chức Chiến binh Tự do Hồi Giáo Bangsamoro bắn chết và có ít nhất 5 phiến quân bị các lực lượng chính phủ giết vào ngày thứ Năm và Ngày thứ Sáu lễ Giáng Sinh vừa qua.


4/ Tin Hoa Kỳ: Lốc lớn làm hàng chục người chết

Ít nhất 26 người thiệt mạng sau một tuần lốc xoáy, mưa to và lũ lụt tại một loạt tiểu bang trung nam Hoa Kỳ.
Tám người chết tại Texas sau một cơn lốc xoáy đổ vào gần Dallas vào hôm thứ Bảy. Trước đó người ta tìm được xác một số người sau khi được báo mất tích vì lốc xoáy ở Mississippi, nâng tổng số người thiệt mạng tại bang này lên 10 người. Ngoài ra có sáu người chết tại Tennessee. Arkansas và Alabama mỗi bang báo có một người thiệt mạng.


5/ Tin Saudi Arabia: Daech kêu gọi nổi dậy tại Arab Saudi và tấn công Israel

Thủ lĩnh tổ chức Nhà nước Hồi giáo Abou Bakr al-Baghdali kêu gọi nổi dậy tại Arab Saudi và báo trước những cuộc tấn công nhắm vào Israel. Lời kêu gọi này được đưa ra trong một đoạn ghi âm đăng trên mạng vào hôm 26/12/2015.
Trong đoạn ghi âm dài 24 phút, được chia sẻ trên các trang mạng xã hội Twitter và Telegram, ông Abou Bakr al-Baghdali lên án liên minh quân sự gồm 34 quốc gia, do Arab Saudi loan báo thành lập ngày 15/12, nhằm chống khủng bố.


6/ Tin Afghanistan: Dân quân chặt đầu 4 chiến binh Nhà nước Hồi giáo

Các giới chức Afghanistan cho hay một nhóm dân quân do một nhà lập pháp nổi tiếng làm thủ lãnh đã chặt đầu 4 phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở tỉnh Nangarhar ở miền đông.
Các phiến quân Nhà nước Hồi giáo hồi gần đây đã bắt 4 thành viên của nhóm dân quân và chặt đầu họ, dẫn đến việc nhóm dân quân giết chết các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo ở quận Achin, theo lời các giới chức địa phương.


7/ Tin Trung Cộng: 17 thợ mỏ mắc kẹt, chủ mỏ tự sát

Chủ một mỏ thạch cao ở tỉnh Sơn Đông, TC đã tự sát trong lúc các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực cứu 17 thợ mỏ bị mắc kẹt trong hai ngày, theo truyền thông nhà nước.
Một người chết nhưng bốn thợ mỏ đã thoát được khi mỏ bị sập vào hôm thứ Sáu. Các nhân viên cứu hộ đã cố gắng đưa một số thợ mỏ lên tới nơi an toàn. Trước đó biến cố mới nhất xảy ra sau khi chất thải xây dựng gây ra một vụ lở đất làm chết người và nhiều người mất tích ở miền nam TC.


8/ Tin Hàn Quốc: Seoul dứt khoát không nhân nhượng Tokyo về “phụ nữ giải sầu”

Ngoại trưởng Hàn Quốc ngày 27/12/2015 đã bác bỏ lời phát biểu của Tokyo cho rằng « vấn đề phụ nữ giải sầu » trong Thế Chiến II đã được giải quyết vào năm 1965. Phản ứng trên được đưa ra đúng một ngày trước cuộc gặp song phương về chủ đề hiện vẫn gây căng thẳng trong mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.
Về phần nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye xem vấn đề « phụ nữ giải sầu » luôn là « trở ngại lớn nhất » trong quá trình cải thiện bang giao. Seoul luôn yêu cầu Tokyo hối lỗi sâu sắc và dòi bồi thường cho 46 « phụ nữ giải sầu » vẫn còn sống.


9/ Tin Iraq: Quân đội Iraq sắp tái chiếm toàn bộ Ramadi

Một người phát ngôn của quân đội Iraq nói rằng các lực lượng của Iraq sẽ chiếm lại toàn bộ thành phố Ramadi từ tay Nhà nước Hồi giáo, nhóm chủ chiến vẫn đang chiếm giữ một khu công ốc.
Giành lại quyền kiểm soát khu nhà chính phủ này sau 7 tháng chiến đấu với nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo sẽ cho phép quân đội Iraq nắm quyền kiểm soát thành phố chiến lược là thủ phủ của tỉnh Anbar này.


10/ Tin Hoa Kỳ: Phim The Force Awakens: món quà đầy ấn tượng cho Disney

Tập The Force Awakens của loạt phim Star Wars có thể là "Chiến tranh giữa các Vì sao" ở các thiên hà xa xăm, nhưng phá kỷ lục vé bán ngày Lễ Giáng sinh là một món quà tặng đầy ấn tượng ở địa cầu cho Walt Disney, công ty đã mua lại loạt phim này từ Lucasfilm của George Lucas năm 2012.
The Force Awakens nay trở thành nhà vô địch của kỷ lục phòng vé ngày Giáng sinh ở Bắc Mỹ với doanh thu đạt 49,3 triệu đôla, phá kỷ lục 24,6 triệu đôla trong ngày Giáng sinh của phim Sherlock Holmes do tài tử Robert Downey, Jr. thủ vai chính vào năm 2009.


11/ Tin Việt Nam: Bị đánh dã man vì phát tờ rơi trích lời của Thủ tướng

Ngày 25 tháng 12 vừa qua, nhiều người bị đánh đập dã man chỉ vì một vài nhà hoạt động nghiệp đoàn thuộc tổ chức Lao Động Việt phát tờ rơi mang thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc thành lập nghiệp đoàn độc lập, một trong những điều kiện khi tham gia Hiệp định đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP mà Việt Nam là một trong 12 quốc gia tham gia ký kết.
Trên tờ rơi trích lời nói của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 18/11 được đăng lại trên tờ Kinh tế Sài Gòn online như sau: Theo Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP là công nhân được quyền thành lập những nghiệp đoàn do chính công nhân bầu lên, hoạt động độc lập với Tổng Liên đoàn lao Động Việt Nam.


12/ Tin Việt Nam: Người Trung Cộng ‘bao vây’ sân bay quân sự Đà Nẵng?

Báo chí trong nước mới cảnh báo về khả năng “bị tê liệt” về phòng thủ và tấn công của sân bay quân sự Nước Mặn ở Đà Nẵng vì nhiều nhà cao tầng bị nghi “thuộc sở hữu của người TC” đã được xây dựng quanh đó.
Báo điện tử Zing đã cho đăng tải nhiều hình ảnh mà báo này cho là “những lô đất do các cá nhân Việt Nam đứng tên nhưng phía sau lại là người TC” nằm sát sân bay Nước Mặn. Theo Zing, “sau khi hợp thức hóa, chủ các lô đất đã xây dựng khách sạn, nhà nghỉ cao khoảng 18 - 20 tầng”, và “chỉ cần đứng ở tầng 7 các tòa nhà này, có thể thấy hết mọi hoạt động trong sân bay”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét