Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 16/12/2015



 1. Tin Việt Nam: Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt và bị khởi tố



Luật sư Nguyễn Văn Đài đã bị bắt sáng hôm thứ Tư 16/12 về tội 'tuyên truyền chống nhà nước', một tuần lễ sau khi ông và 3 người khác bị một nhóm côn đồ hành hung ngay sau khi ông hướng dẫn một buổi hội thảo về dân chủ và nhân quyền. Đây là lần thứ nhì luật sư Đài bị bắt về cùng tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’.
Luật sư Nguyễn Văn Đài là thành viên sáng lập của Hội Anh Em Dân chủ và Uỷ ban Nhân quyền Việt Nam. Năm 2006, 1 năm trước khi ông bị bắt lần đầu cùng với Luật sư Lê thị Công Nhân. Ông bị tuyên án 5 năm tù giam, sau giảm thành 4 năm sau khi kháng án. Ông ra khỏi tù vào tháng Ba năm 2011 sau khi mãn hạn tù, nhưng giấy phép hành nghề của ông đã bị thu hồi.


2. Tin Hoa Kỳ: Phim Star Wars 'The Force Awakens' ra mắt tại Los Angeles

Cách đây lâu, lâu lắm rồi (tại một thiên hà xa xôi) Star Wars – Chiến tranh giữa các vì sao -  được trình chiếu tại các rạp hát và trở thành một biểu tượng văn hoá thời thượng. Các ngôi sao điện ảnh đã đóng trong bộ phim đó hôm qua lại tụ tập ở thành phố Los Angeles với một thế hệ diễn viên mới để cho ra mắt phim đầu tiên trong thời đại mới của phim tập Star Wars có số doanh thu rất cao.
 The Force Awakens – Thần Lực Trỗi Dậy là phim thứ 7 tính từ khi phim Star Wars đầu tiên xuất hiện vào năm 1977, và cũng là phim đầu tiên sau năm 2005.


3. Tin Thái Lan: Kêu gọi tẩy chay tôm Thái vì lao động nô lệ

Đã có kêu gọi tẩy chay nhập tôm cá của Thái Lan vào Mỹ sau khi có các cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức.
Giới chính trị gia và các nhóm nhân quyền tại Hoa Kỳ kêu gọi tẩy chay sản phẩm tôm và cá bị dính líu tới lao động nô lệ ở Thái Lan sau một phóng sự của hãng thông tấn Associated Press (AP). Phóng sự này nói rằng các nhà chế biến tôm ở Thái Lan buộc người lao động phải làm việc 16 giờ trong ngày hoặc trả rất ít hoặc thậm chí không trả lương.


4. Tin Úc: Không quân Úc tuần tra gần đảo Trung Cộng bồi đắp

AFP ngày 16/12/2015 dẫn nguồn tin của BBC cho hay mới đây, một máy bay quân sự của Úc đã bay tuần tra áp sát các khu vực đang có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Trong khi thực hiện chuyến bay, không quân Úc đã thông báo rõ cho hải quân Trung Cộng họ đang thực thi « quyền tự do lưu thông ».
Hãng tin Anh cho phát một đoạn ghi âm lời của phi công Úc thông báo cho hải quân TC khi tới gần vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo do Bắc Kinh chiếm giữ : “Chúng tôi là không quân Úc đang thực hiện các quyền tự do lưu thông trên không phận quốc tế.”


5. Tin Thái Lan: Một người Thái có thể đi tù vì chê bai chó của quốc vương

Một công nhân người Thái Lan đã bị buộc tội xúc phạm chế độ quân chủ theo luật nổi loạn nghiêm khắc của nước này vì chê bai con chó của quốc vương.
Trong một vụ án được đưa ra tòa án quân sự Thái Lan, Thanakorn Siripaiboon hôm thứ Hai bị buộc tội đưa ra những lời bình phẩm "mỉa mai" trên Internet liên quan đến con thú cưng của quốc vương. Ông ta cũng phải đối mặt với những cáo buộc riêng rẽ về tội nổi loạn và xúc phạm nhà vua. Thanakorn có thể phải đối mặt với tổng cộng là 37 năm tù.


6. Tin Áo: Áo bắt hai nghi phạm liên quan vụ tấn công Paris

Cảnh sát Áo bắt giữ hai người bị tình nghi liên quan tới loạt tấn công Paris ở trại trung chuyển cho người tỵ nạn ở Salzburg, các công tố viên nước này cho biết.
Ông Robert Holzleitner từ văn phòng công tố nói hai người này đến từ Trung Đông. Họ bị bắt giữ do nghi ngờ tham gia một tổ chức khủng bố. Một nguồn chưa xác minh nói những người này đã đi cùng các thành viên của nhóm khủng bố thực hiện vụ tấn công hôm 13/11 khiến 130 người thiệt mạng.


7. Tin Hoa Kỳ: Các ứng viên đảng Cộng hoà tranh cãi về khủng bố và an ninh

9 ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng Hoà Mỹ tối thứ Ba đã tranh cãi với nhau về các vấn đề an ninh quốc gia trong cuộc tranh luận trực tiếp lần thứ 5 trên truyền hình.
Cuộc tranh luận tại Las Vegas của phe Cộng hoà diễn ra trong lúc chưa đầy hai tháng nữa là tới ngày bầu cử ở Iowa, là cuộc đầu phiếu quan trọng đầu tiên của mùa bầu cử sơ bộ để chọn ứng viên của đảng ra tranh chức tổng thống vào tháng 11.


8. Tin Anh: Sinh viên Việt Nam ‘dính vào hoạt động cần sa ở Úc’

Cảnh sát Úc cáo buộc sinh viên Việt Nam được thuê để trông coi cần sa trong mạng lưới sản xuất trị giá tới 60 triệu đôla Úc một năm.
Trang Sky News ở Úc cho biết cuộc bố ráp diễn ra tại tiểu bang Queensland, thu giữ 3704 cây cần sa và 45 kg thuốc có tổng trị giá 20 triệu đôla Úc.“Đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến cách thức phối hợp và rất chi tiết để trồng cần sa tại Queensland,” theo lời ông Charlie Carver từ Ủy hội chống Tội phạm Úc. Cảnh sát truy tố 36 người, với đa số là từ Việt Nam, ngoài ra có người từ Malaysia và hai người Úc.


9. Tin Trung Cộng: Kiểm duyệt để bảo đảm tự do Internet

Ngày 16/12/2015, phát biểu trong một hội nghị quốc tế về Internet, Chủ tịch TC Tập Cận Bình cho rằng kiểm duyệt là cần thiết bảo đảm quyền tự do của những người sử dụng internet, đồng thời ông biện hộ vấn đề « chủ quyền » của các quốc gia trên mạng internet.
Tại Hội nghị quốc tế về Internet lần thứ 2 tổ chức tại thành phố Ô Trấn ( đông TC),  ông Tập Cận Bình tuyên bố : « Cũng như thế giới thực, tự do và trật tự cũng cần thiết trong không gian mạng ảo : Tự do là đích của trật tự và trật tự là sự bảo đảm cho tự do ».

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét