Thứ Bảy, 19 tháng 12, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 19/12/2015



 1. Tin Liên Hiệp Quốc: Sắp vượt mức 1 triệu di dân đổ vào châu Âu trong năm nay

Tổ chức Di dân Quốc tế (IOM) cho biết số người tị nạn và di dân đến châu Âu bằng đường biển và đường bộ trong năm nay dự kiến vượt qua mức một triệu người vào tuần sau.
Cơ quan có trụ sở tại Genève cho biết trong một thông cáo hôm thứ Sáu, đánh dấu là Ngày Di dân Quốc tế, rằng 990.761 người đã tới từ châu Phi hay Trung Đông. Khoảng 800.000 người đã vượt biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Hy Lạp, trong đó hơn một nửa - khoảng 455.000 người - là người Syria.


2. Tin Trung Cộng: Phản ứng gay gắt B-52 Mỹ áp sát Đá Châu Viên,

Bộ Quốc phòng Trung Quốc vào hôm nay, 19/12/2015 đã tố cáo một « hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng » của Mỹ.
Phản ứng giận dữ nói trên được đưa ra sau khi một oanh tạc cơ B-52 của Mỹ ngày 10/12 đã bay qua không phận bên trong vùng 12 hải lý của Đá Châu Viên (Cuarteron Reef), một trong những hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh vừa bồi đắp tại Biển Đông. Washington đã giải thích đó chỉ là một sự cố « vô tình ».


3. Tin Vatican: Đức Giáo Hoàng phê chuẩn quyết định phong thánh Mẹ Teresa

Tòa thánh Vatican cho hay Đức Giáo Hoàng Phanxicô, nhà lãnh đạo Giáo hội Công giáo La Mã, đã công nhận phép lạ thứ nhì được cho là của Mẹ Teresa, và như thế lót đường cho việc phong thánh cho Mẹ Teresa.
Các giới chức Điện Vatican hôm 18/12 cho biết Đức Giáo Hoàng đã phê chuẩn một sắc chỉ công nhận phép lạ được quy cho Mẹ Teresa. Truyền thông Italia tường thuật rằng lễ chính thức phong thánh cho Mẹ Teresa theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 9/2016



4. Tin Trung Cộng: Nhà nước Hồi giáo tìm cách tuyển mộ chiến binh ở Trung Cộng

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo đang tìm cách chiêu dụ những người TC theo đạo Hồi gia nhập hàng ngũ của họ để “cùng nhau chiến đấu trên chiến trường”.
Theo tường thuật của thông tín viên Henry Ridgwell của đài VOA tại London, một đoạn video tuyên truyền bằng tiếng Phổ thông mà nhóm Nhà nước Hồi giáo phổ biến hồi gần đây đã làm cho Bắc Kinh lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác nhiều hơn nữa để đánh bại chủ nghĩa cực đoan.


5. Tin Việt Nam: 74 lô đất 'nhạy cảm' Đà Nẵng được thu mua

Nhiều lô đất xung quanh sân bay Nước Mặn (Đà Nẵng) đã được những "người nước ngoài giấu mặt" thu mua, được hiểu là người Trung Cộng.
Báo Thanh Niên trong nước đưa tin khu vực đất đai nằm giữa tuyến đường Võ Nguyên Giáp và sân bay Nước Mặn, có 26 người đứng tên mua 74 lô đất, trong đó có cả những người trong diện kinh tế khó khăn. Sân bay Nước Mặn nằm trong địa phận quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Trước năm 1975, đây là sân bay quân sự.


6. Tin Hoa Kỳ: Học khu ở Virginia đóng cửa vì phản ứng dữ dội về bài học Hồi giáo

Một học khu ở vùng quê ở bang Virginia đã đóng cửa hôm thứ Sáu sau khi nhận được vô số những e-mail và tin nhắn điện thoại liên quan đến một bài học thư pháp tiếng Ả-rập mà trong đó học sinh viết một tuyên ngôn đức tin của người Hồi giáo.
Những bình luận giận dữ tập trung vào một bài tập ở trường trong lớp học xã hội tại Trường Trung học Riverheads mà trong đó học sinh tập viết thư pháp và viết một câu bằng tiếng Ả-rập tuyên xưng đức tin Hồi giáo. Câu này có nghĩa là: "Không có thượng đế nào ngoài Allah và Muhammad là sứ giả của Allah."


7. Tin Việt Nam: Gần ba tấn ngà voi bị tịch thu tại Việt Nam và Thái Lan

Gần ba tấn ngà voi đã bị tịch thu tại Việt Nam và Thái Lan, tin hôm nay ghi nhận cho thấy, thị trường chợ đen buôn bán bộ phận động vật bị cấm vẫn hoạt động mạnh ở Đông Nam Á.
Giới chức Hải quan TP.Hải Phòng cho biết đã phát hiện 2,2 tấn ngà xuất xứ từ Mozambique, được dấu bên trong các bao đậu. Trong khi đó, bên Thái Lan các giới chức bảo vệ động vật hoang dã cũng trưng bày 700 kg ngà bị tịch thu hồi tuần trước ở đảo Koh Samui. Số ngà vừa nêu bị phát hiện trong kiện hàng ghi nhãn là tóc giả.


8. Tin Syria: Mỹ hoan nghênh nghị quyết hòa bình Syria

Hoa kỳ hoan nghênh một nghị quyết phác thảo tiến trình hòa bình ở Syria vừa được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua.
Ngoại trưởng Mỹ, ông John Kerry, nói kế hoạch này đem lại cho người dân Syria một "lựa chọn thực sự... giữa chiến tranh và hòa bình". Hội đồng 15 thành viên đạt được một thỏa thuận hiếm hoi về vấn đề này trong một phiên họp ở New York ngày thứ Sáu 18/12. Cuộc chiến Syria đã bước sang năm thứ 5, làm 250.000 người thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa.


9. Tin Tanzania: Kết án bốn người Trung Cộng 20 năm tù vì buôn sừng tê giác

Tòa án tỉnh Mbeya, tây bắc Tanzania, đã kết án 20 năm tù đối với bốn người TC bị bắt giữ hồi đầu tháng 11/2015 vì tàng trữ 11 sừng tê giác. Thông tin trên được một nguồn tin tư pháp Tanzania tiết lộ ngày 18/12/2015.
Kiểm sát trưởng Wankyo Simon phát biểu với hãng tin AFP : “Các phạm nhân cũng bị phạt 800 đô la mỗi người và lĩnh án 20 năm tù”. Bốn phạm nhân bị bắt giữ hồi đầu tháng 11 tại vùng Mbeya khi đang định vượt biên giới giữa Malawi và Tanzania.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét