Thứ Tư, 23 tháng 12, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 23/12/2015

1/ Tin Hoa Kỳ: Dân biểu Hoa Kỳ kêu gọi tái định cư thương phế binh VNCH

Một nhóm Dân biểu vừa đưa ra lời kêu gọi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tái định cư thương phế binh VNCH.
Trong thư đề ngày 17/12/2015,  năm vị Dân biểu Hoa Kỳ gồm các Dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ Viện Quốc hội Hoa Kỳ, Dân biểu Alan Lowenthal, Dân biểu Christopher Smith, Dân biểu Gerald Connolly và Dân biểu Zoe Lofgren đã kêu gọi Ngoại trưởng John Kerry  xem xét về việc có thể dùng các luật lệ hiện hành để tái định cư các Cựu quân nhân thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa còn sót lại tại Việt Nam. Dân biểu Alan Lowenthal nêu trong thông cáo báo chí, là đã đến lúc cần đưa họ ra ánh sáng và dành cho các thương phế binh này cơ hội được tái định cư tại Hoa Kỳ.


2/ Tin Syria: Không kích Nga “giết 200 thường dân”

Ít nhất 200 thường dân đã thiệt mạng trong các đợt không kích của Nga vào Syria, báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc Tế cho biết, kèm theo trích dẫn từ các nhân chứng và nhà hoạt động.
Báo cáo này cho biết đã “khảo sát từ xa” hơn 25 cuộc không kích của Nga trong năm khu vực diễn ra từ ngày 30/9 - 29/11.Kết quả cho thấy “những sai lầm nghiêm trọng [của Nga] trong việc tuân theo pháp luật về nhân quyền quốc tế” – Tổ chức Ân xá nói.Nga liên tục chối bỏ việc gây thương vong cho thường dân, và nói các cáo buộc này là một phần của “chiến tranh thông tin”.


3/ Tin Thái Lan: Quân đội từ bỏ nắm quyền lãnh đạo năm 2017

Quân đội sẽ trao lại quyền điều hành đất nước cho người dân vào năm 2017. Trên đây là thông báo của Thủ tướng Thái Lan, tướng Prayuth Chan-Ocha trong bài phát biểu cuối năm ngày 23/12/2015.
Chính quyền quân sự lại một lần nữa trì hoãn kế hoạch tổ chức bầu cử tự do. Theo Reuters, kể từ khi lên cầm quyền sau cuộc đảo chính tháng 5/2014, lật đổ chính quyền của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra do dân bầu, tập đoàn quân sự Thái Lan đã tìm đủ mọi cách bóp nghẹt mọi tiếng nói đối lập, và những thành phần chỉ trích.


4/ Tin Hoa Kỳ: Mở rộng trừng phạt kinh tế đối với Nga

Bộ Tài chính Mỹ hôm thứ Ba đã áp đặt những biện pháp trừng phạt đối với 34 cá nhân và thực thể vì trước đó đã né tránh chế tài và những hoạt động khác liên quan đến sự can dự của Nga ở Ukraine.
Bộ Tài chính cũng thông báo rằng một số công ty con thuộc sở hữu đa số của hai ngân hàng nhà nước của Nga, Sberbank và VTB, cũng như công ty quốc phòng Rostec sẽ chịu những biện pháp trừng phạt đã áp đặt lên những công ty mẹ của họ.


5/ Tin Nga: Sắp xây 2 lò phản ứng hạt nhân ở Iran

Một quan chức hạt nhân của Iran cho biết Nga sẽ khởi công xây dựng hai lò phản ứng điện hạt nhân ở Iran vào tuần sau, theo một thỏa thuận ký kết vào năm ngoái giữa các công ty con thuộc cơ quan năng lượng nguyên tử của hai nước.
Behrouz Kamalvandi, phát ngôn viên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran, không cho biết cụ thể hơn về phát biểu của ông ta với truyền thông Iran. Nhưng có vẻ như ông ta nhắc tới phần mở rộng của nhà máy điện hạt nhân Bushehr do Nga xây dựng.


6/ Tin Trung Cộng: Thương lượng với Mỹ dẫn độ 5 quan tham

Cuộc đàm phán với Washington về việc dẫn độ 5 quan tham đang bị Bắc Kinh ráo riết truy lùng có tiến triển. Tờ báo chính phủ China Daily 23/12/2015 cho biết như trên.
Tờ báo trích dẫn lời một quan chức xin giấu tên cho biết, “TC đang thương lượng với các đồng nhiệm Hoa Kỳ để dẫn độ 5 người chạy trốn, bị cáo buộc tham nhũng. Một người trong số này, tên Dương Tú Châu (Yang Xiuzhu) đang bị tạm giam tại Hoa Kỳ chờ ngày trục xuất vì tội nhập cư trái phép”. Bốn người khác hiện đang bỏ trốn.


7/ Tin Việt Nam: Học sinh Gia Lâm phản đối chính quyền

Mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh mà họ nói là hàng trăm học sinh mầm non, tiểu học, trung học cơ sở ở xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội, nghỉ học để phản đối việc chính quyền thu hồi bãi giữ xe cạnh chợ Nành.
Một số công dân mạng mô tả trên facebook về điều họ gọi trẻ con, thanh niên, người lớn tuổi đã trụ lại tại đây nhiều ngày qua để quyết giữ cho bằng được khu đất là trường học và nhà để xe của trường.


8/ Tin Pháp: Phá vỡ thêm một âm mưu khủng bố

Một âm mưu tấn công vào lực lượng an ninh tại miền Trung nước Pháp trong tuần rồi đã bị phá vỡ, theo loan báo của Bộ trưởng Nội vụ Pháp ngày 22/12/2015. Bên cạnh đó, đã có gần 3.500 người bị trục xuất vì lý do an ninh, sau các vụ khủng bố ở Paris hồi tháng 11/2015.
Hai nghi can trong vụ này đã bị câu lưu và khởi tố hôm 19/12/2015. Theo các nguồn tin cảnh sát và tư pháp, hai nghi can trên đều mang quốc tịch Pháp - một người gốc Maroc 24 tuổi và người kia gốc Togo, 25 tuổi.


9/ Tin Việt Nam: Giám đốc điều hành Google gặp 'cha đẻ' của Flappy Bird

Trong một thỏa thuận bất thường, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai đã gặp người sáng tạo trò chơi Flappy Bird Nguyễn Hà Đông tại một quán trà chanh vỉa hè Hà Nội, Việt Nam.
Ông Sundar Pichai, người đảm nhận vai trò giám đốc điều hành hồi tháng Mười sau việc tái cơ cấu tập đoàn Google, đã đăng trên tài khoản mạng xã hội Tweeter về cuộc gặp với anh Nguyễn Hà Đông, và nhận định rằng các nhà phát minh lớn có thể xuất thân từ bất cứ nơi nào trên thế giới.


10/ Tin Việt Nam: Hội nghị Trung Ương 13 đảng CSVN chưa giải quyết vấn đề nhân sự

Hội Nghị Trung Ương 13 của đảng CSVN kết thúc hôm 21/12 đã không giải quyết dứt điểm vấn đề nhân sự cấp cao, và vì vậy quyết định này đã được hoãn lại cho tới tháng Giêng năm tới, theo một thông cáo chính thức phổ biến vào cuối ngày thứ Hai.
Vấn đề nhân sự chưa giải quyết được, theo các chuyên gia cho thấy là cuộc đấu đá và tranh giành quyền lực vẫn chưa ngã ngũ giữa phe Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng và phe Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét