Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

TIN NGẮN THẾ GIỚI NGÀY 29/12/2015



1/ Tin Hoa Kỳ: Đại sứ Mỹ lên tiếng về vụ bắt giữ đánh đập các nhà hoạt động ở Việt Nam

Ngày 29/12/2015, đại sứ Mỹ Ted Osius tại Hà Nội ra thông cáo bày tỏ sự lo ngại của Hoa Kỳ về vụ bắt giữ và đánh đập những nhà hoạt động đang đòi quyền thành lập công đoàn độc lập ở Việt Nam.
Thông cáo của đại sứ Mỹ nêu lên vụ bắt giữ anh Hoàng Đức Bình ngày 25/12/2015 tại Sài Gòn, vì trên người nhà hoạt động này có các truyền đơn của một tổ chức mang tên “ Liên đoàn lao động Việt tự do”. Truyền đơn này thật ra là in lại một bài báo trên tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn, trong đó có trích lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ủng hộ việc thành lập các công đoàn độc lập, đúng như quy định của hiệp định tự do mậu dịch Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP.


2/ Tin Việt Nam: Con Thứ trưởng VN 'du học không về'

Một thứ trưởng Việt Nam cho biết ông có hai người con đi du học nhưng không về nước, và đặt ra vấn đề sử dụng nhân tài, trong phiên giải trình của chính phủ trước Quốc hội hôm 29/12.
Thứ trưởng Nội vụ Nguyễn Duy Thăng nói: "Tôi nghĩ con em nhiều người ngồi ở đây cũng không về. Cá nhân gia đình tôi cũng vậy, 2 đứa không về. Ví dụ như thế thì thấy khó thật. Vị thứ trưởng cũng cho rằng đa số các trường hợp đi du học từ cấp phổ thông và đại học không về.


3/ Tin Hoa Kỳ: Không truy tố cảnh sát trong vụ bắn chết cậu bé 12 tuổi

Một đại bồi thẩm đoàn ở thành phố Cleveland, bang Ohio ở miền bắc của Mỹ đã biểu quyết không truy tố hai sĩ quan cảnh sát trong vụ bắn chết một cậu bé người Mỹ gốc Phi 12 tuổi mang theo thứ mà hóa ra là một khẩu súng giả hồi tháng 11 năm 2014.
Công tố viên Cleveland Tim McGinty loan báo quyết định chiều thứ Hai, khép lại một năm nhiều tranh cãi và những vụ biểu tình phản đối của những nhà hoạt động và những người bàng hoàng về video giám sát quay lại cảnh nổ súng. Ông cho biết đại bồi thẩm đoàn không nhận thấy "có bằng chứng về hành vi phạm tội của cảnh sát."



4/ Tin Pháp: 110 nhà báo giết hại trong năm 2015

Trong năm 2015 có 110 nhà báo bị giết chết, dựa theo bản báo cáo do Tổ Chức Các Nhà Báo Không Biên Giới mới công bố sáng nay ở Paris.
Báo cáo cho thấy có 21 nhà báo chết trong lúc đang hành nghề ở Iraq và Syria, là những nơi đang có chiến tranh, kế đến là 8 nhà báo bị khủng bố sát hại ở Pháp hồi đầu năm nay, khi chúng tấn công vào tòa soạn tạp chí trào phúng Charlie Hebdo ngay tại Paris. Ngoài ra, báo cáo cũng viết rằng có 43 nhà báo chuyên nghiệp khác chết vì những nguyên do không được rõ ràng, và 27 nhà báo công dân cùng 7 nhân viên của các cơ quan truyền thông bị sát hại.


4/ Tin Trung Cộng: Phẫn nộ vụ sinh viên Philippines ra đảo biểu tình chống TC

"Một lần nữa chúng tôi cảnh cáo Philippines rút khỏi các đảo chiếm cứ bất hợp pháp", người phát ngôn Bộ Ngoại Giao TC Lục Khảng tuyên bố hôm thứ Hai, sau khi khoảng 50 người Philippines, đa số là sinh viên, ra đảo Pagasa, thuộc quần Trường Sa, hồi cuối tuần qua để phản đối tuyên bố chủ quyền của TC tại đó.
Nhóm người biểu tình này lấy tên là "Kalayaan Atiin Ito", do một cựu tư lệnh hải quân dẫn đầu tới đảo này hôm thứ Bảy. Họ gọi đây là cuộc hành trình "yêu nước".


5/ Tin Việt Nam: Lo sợ 'phản động, khủng bố’

Vài tuần trước khai mạc Đại hội Đảng 12, một số viên chức Việt Nam lên tiếng về nguy cơ ‘phản động và đối lập’.
Hôm 29/12, một website thuộc Bộ Khoa học & Công nghệ dẫn lời tướng Trần Đại Quang nói “Không để hình thành các tổ chức phản động, đối lập cũng như không để xảy ra các tình trạng bị động bất ngờ trong nội địa”. Báo VietnamNet hôm 28/12 tường thuật nhận định của Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn: “Khủng bố đang triệt để lợi dụng sự ưu việt, hiệu quả của phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để đẩy mạnh tuyên truyền, xuyên tạc, kích động quần chúng”.


6/ Tin Hoa Kỳ: Thời tiết khắc nghiệt tại Tây Nam nước Mỹ khiến 43 người chết

DALLAS, Texas (AFP) - Tiểu bang Texas vào sáng Thứ Hai vất vả thu dọn những tàn phá gây ra bởi các trận gió lốc hiếm thấy trong Tháng Mười Hai, trong lúc các trận bão gây nhiều thiệt hại trong một khu vực rộng lớn từ vùng Tây Nam nước Mỹ lên tới Canada làm thiệt mạng ít nhất 43 người.
Hàng trăm chuyến bay trong khu vực đã phải hủy bỏ, và với tình trạng nhiều nơi trên xa lộ xuyên bang bị gián đoạn vì lụt hoặc tuyết, hệ thống bão này đang tạo muôn vàn khó khăn cho hàng triệu người dân Mỹ.


7/ Tin Thế giới: Năm 2015 nhiều thiên tai bất thường do Trái đất nóng lên và El Nino

Năm 2015 sắp kết thúc. Nếu như năm ngoái 2014 được ghi nhận là năm nóng kỷ lục kể từ đầu thế kỷ XX, thì theo một số sơ kết, nhiệt độ trung bình năm 2015 này có khả năng sẽ còn cao hơn năm ngoái ít nhất 0,14°C.
 Nhiệt độ tăng cao đặc biệt vào dịp cuối năm để lại nhiều hậu quả đối với đời sống xã hội, kinh tế, nhất là tại các quốc gia xứ lạnh. Cùng với những biến đổi thời tiết có thể dự đoán, là nhiều thiên tai bất thường. Những thay đổi đáng lo vào dịp cuối năm này khiến công luận ngày càng chú ý hơn đến ảnh hưởng của con người đến biến đổi khí hậu.


8/ Tin Pakistan: Tấn công tự sát 18 người thiệt mạng

Ít nhất 18 người chết và hơn 20 người khác bị thương vì một vụ nổ bom tự sát tại Pakistan.
Vụ nổ ở thành phố Mardan, phía Tây Bắc Islamabad, xảy ra ngoài cửa một văn phòng chính phủ tên là Sở đăng ký và Cơ sở dữ liệu Quốc gia (NADRA) nơi cấp phát chứng minh thư. Phó Tổng thanh tra của thành phố Mardan, ông Saeed Wazir, cho truyền thông địa phương biết kẻ tấn công đi xe máy, kích nổ áo cài bom trong lúc lao vào cổng


9/Tin Cuba: Di dân Cuba được phép tiếp tục cuộc hành trình sang Mỹ

Vài ngàn di dân Cuba bị mắc kẹt nay có thể tiếp tục cuộc hành trình tới Hoa Kỳ sau một thỏa thuận đạt được bởi một nhóm các nước Trung Mỹ.
Những di dân này bị kẹt tại Costa Rica hơn một tháng qua nhưng một quyết định của Ngoại trưởng nhóm khu vực SICA và Mexico sẽ cho phép người Cuba được không vận từ Costa Rica tới El Salvador và sau đó được đưa lên xe buýt tới Mỹ. Chính sách của Hoa Kỳ cho phép di dân Cuba tới Mỹ bằng đường bộ được nhập cảnh và đăng ký xin quy chế thường trú nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét